x close

หนุ่มน้อย ป.5 ดับสลด หลังเล่นบอล-ถูกเตะอัดขา พบสาเหตุกล้ามเนื้อขาดเลือด !!

เตะบอลอัดขา

          ย่าเด็กชายไม่ติดใจ หลานเสียชีวิตหลังบาดเจ็บจากการเล่นฟุตบอลกับเพื่อน 3 วัน แพทย์เผยสาเหตุจากภาวะกล้ามเนื้อขาดเลือด

          เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2561 รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV รายงานบทสัมภาษณ์ นางเสา สาระ ย่าของ เด็กชายกิตติศักดิ์ พวงจันทร์ อายุ 13 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.แกลง จ.ระยอง เด็กชายที่เสียชีวิตหลังได้รับบาดเจ็บจากการเล่นฟุตบอลกับเพื่อน โดยถูกฟุตบอลเตะใส่ที่บริเวณน่องจนมีอาการอักเสบ รักษาตัวได้ 3 วัน จึงเสียชีวิต
เตะบอลอัดขา

          นางเสา เผยว่า หลานชายบอกว่าเจ็บปวดที่น่องขาขวา หลังเล่นฟุตบอลกับเพื่อนช่วงหลังเลิกเรียน ซึ่งตอนเล่นอยู่ไม่มีอาการเจ็บ มารู้สึกเจ็บก็ตอนกลับมาบ้าน ตนเองจึงพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลแกลง พบว่าเกิดจากอาการกล้ามเนื้ออักเสบ หมอได้จ่ายยามากินที่บ้าน แต่วันรุ่งขึ้นหลานชายกลับยังมีอาการเจ็บปวดอยู่และรุนแรงขึ้น จึงพามาพบหมออีกครั้ง ก็ได้รับคำตอบเดิมว่ากล้ามเนื้ออักเสบ โดยจ่ายยาปฏิชีวนะ และยาลดอาการบวมมาให้กินที่บ้าน จนอีกวันถัดมาหลานชายก็ยังคงปวดอยู่ และน่องขาเริ่มปูดบวมขึ้น จึงได้รีบส่งตัวหาหมอ ครั้งนี้ถูกส่งตัวต่อไปที่โรงพยาบาลระยอง หลานชายนอนพักรักษาตัวอยู่ได้ 3 วัน ก็เสียชีวิต ซึ่งทางโรงพยาบาลระยองระบุสาเหตุการเสียชีวิตคือ เกิดจากการติดเชื้อในกระแสเลือด

          ทั้งนี้ ตนเองและครอบครัวไม่คาดคิดว่าแค่บาดเจ็บจากการเล่นฟุตบอลจะส่งผลถึงชีวิตได้ ซึ่งก็ไม่ได้ติดใจการวินิจฉัยของทางโรงพยาบาลแกลง รวมถึงโรงเรียนด้วย เพราะโรงเรียนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรในการเสียชีวิตของหลานชายตน

เตะบอลอัดขา

          นายแพทย์สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม เปิดเผยถึงเรื่องราวดังกล่าวว่า จากข้อมูลที่ว่าผู้เสียชีวิตได้รับบาดเจ็บจากการถูกแรงกระแทกขณะเตะฟุตบอล จนมีอาการบวมปูดที่น่องและเสียชีวิตในเวลาต่อมาจากภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากภาวะความดันในช่องปิดของกล้ามเนื้อสูง หรือ Compartment Syndrome คือภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อเราได้รับบาดเจ็บจากช่องของโพรงกล้ามเนื้อ หากโพรงกล้ามเนื้อมีความดันสูง จะทำให้กล้ามเนื้อหรือเนื้อเยื่อเกิดภาวะขาดเลือด ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือเกิดการอักเสบรุนแรงได้ อวัยวะในส่วนนั้นสูญเสียการทำงานจนอาจนำไปสู่การเสียชีวิต ซึ่งหากผู้ป่วยรายใดมีภาวะเลือดออกมากผิดปกติ หรือภาวะฮีโมฟีเลีย (Hemophilia) หรือโรคเลือดไหลไม่หยุดร่วมด้วย ก็อาจส่งผลยิ่งทำให้ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงมากขึ้น

          สำหรับวิธีการดูแลรักษาเบื้องต้นที่ทางโรงพยาบาลได้ให้ยาแก้อักเสบ ยาแก้ปวด หรือยาคลายกล้ามเนื้อนั้น ถือเป็นการจ่ายยาตามมาตรฐาน

เตะบอลอัดขา

          นายแพทย์สิทธา เผยต่อว่า แต่หากตรวจอาการแล้วพบว่ามีภาวะคอมพาร์ทเมนต์ซินโดรมร่วมด้วย จะต้องทำการผ่าตัดหรือเปิดช่องที่มีแรงดันสูงให้ระบายออกไป ซึ่งจะต้องมีการตรวจดูด้วยว่าผู้ป่วยมีภาวะโรคเลือด อาการอักเสบติดเชื้อ หรือโรคอื่น ๆ ด้วยหรือไม่ ภาวะต่าง ๆ จะส่งผลให้เลือดออกเยอะ แล้วเพิ่มความดันในโพรงกล้ามเนื้อ

          อย่างไรก็ดี หากบุคคลใดที่มีอาการปวดบวมคล้าย ๆ กันนี้ ควรใช้วิธีการประคบเย็นก่อน แต่หากไม่ดีขึ้น หรือมีอาการปวดบวมมากกว่าเดิม มีไข้ หรือผิวมีอาการปูดบวมและเจ็บปวด ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที



ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มน้อย ป.5 ดับสลด หลังเล่นบอล-ถูกเตะอัดขา พบสาเหตุกล้ามเนื้อขาดเลือด !! โพสต์เมื่อ 13 มีนาคม 2561 เวลา 14:15:15 26,656 อ่าน
TOP