x close

หอสมุดแห่งชาติ คึกคัก ! แฟนคลับออเจ้า แห่อ่าน "จินดามณี"



           กระแสดีไม่มีตก...หอสมุดแห่งชาติคึกคัก แฟนคลับออเจ้า แห่อ่านวรรณกรรม "จินดามณี" - เตรียมจัดนิทรรศการ โชว์เอกสารโบราณอยุธยา
 

           เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2561 นางสาวกนกอร ศักดาเดช ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดแห่งชาติ เปิดเผยว่า กระแสละครบุพเพสันนิวาส ที่สอดแทรกประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนไทยในอดีต ส่งผลให้ประชาชนสนใจศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะวรรณกรรมเรื่อง "จินดามณี" ที่แต่งขึ้นโดยพระโหราธิบดี แบบเรียนเล่มแรกของไทย ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

           โดยที่สำนักหอสมุดแห่งชาติ มีประชาชนจำนวนมากเข้าใช้บริการอ่านวรรณกรรมเรื่องดังกล่าว รวมถึงนวนิยายเรื่องบุพเพสันนิวาส นอกจากนี้ยังพบว่ามีการสืบค้นผ่านระบบออนไลน์ของหอสมุดแห่งชาติ อีกทั้งหน่วยงานต่าง ๆ ก็ประสานงานขอยืมหนังสือ และเอกสารโบราณไปจัดแสดงด้วย

           ขณะเดียวกัน สำนักหอสมุดแห่งชาติ ก็เตรียมนำหนังสือหายากที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ มาจัดกิจกรรมและนิทรรศการหมุนเวียนเผยแพร่ความรู้ให้ประชาชนตลอดทั้งปีนี้ โดยเริ่มจากกิจกรรมแรงบันดาลใจ และเทคนิคการสร้างผลงานของรอมแพง ในวันที่ 22 มีนาคม เวลา 13.00-15.00 น. ณ ห้องเอกสารโบราณ ชั้น 4 อาคาร 2 สำนักหอสมุดแห่งชาติ


           ทั้งนี้ภายในงานจะจัดแสดงนิทรรศการหนังสือจินดามณี ฉบับถ่ายทอดจากเอกสารโบราณสู่ตัวพิมพ์เล่มแรก และหนังสือจินดามณี ที่กรมศิลปากรจัดพิมพ์เผยแพร่ ด้านหลังเป็นสมุดไทยโบราณและเอกสารโบราณเกี่ยวกับอยุธยา แผนที่เก่าอยุธยา รวมกว่า 20 ชิ้น

ภาพและข้อมูลจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หอสมุดแห่งชาติ คึกคัก ! แฟนคลับออเจ้า แห่อ่าน "จินดามณี" โพสต์เมื่อ 14 มีนาคม 2561 เวลา 17:45:28 19,555 อ่าน
TOP