x close

ผงะ หญิงหลอดเลือดสมองอุดตัน หลังจ้องมือถือบนรถไฟติดกัน 20 ชม. ไม่พัก

หลอดเลือดสมองอุดตัน

          หญิงชาวจีนเกิดอาการหลอดเลือดสมองอุดตัน หมดสติล้มพับอย่างกะทันหัน หลังจ้องโทรศัพท์มือถือบนรถไฟติดกัน 20 ชั่วโมง ไม่ได้พักสายตา

          เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2561 เว็บไซต์ NextShark เผยรายงานว่า แรงงานหญิงชาวจีนอายุ 47 ปี (ไม่เผยชื่อ) เกิดอาการหลอดเลือดสมองอุดตันกะทันหัน ภายหลังจากจ้องโทรศัพท์มือถือตลอดการเดินทางโดยรถไฟจากบ้านเกิดที่มณฑลเหอหนาน ไปยังเมืองกว่างโจว ในมณฑลกวางตุ้ง โดยที่ไม่ได้พักสายตาเลย รวมเป็นเวลาทั้งสิ้นถึง 20 ชั่วโมง
          ตามรายงานท้องถิ่นเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงสิ้นสุดเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา ผู้คนที่เดินทางกลับบ้านเกิดในช่วงวันหยุดยาว ต่างพากันทยอยกลับเข้าเมืองใหญ่เพื่อไปใช้ชีวิตและทำงานต่อตามปกติ และหญิงรายนี้ก็เช่นกัน เธอต้องโดยสารรถไฟกลับ ซึ่งต้องใช้เวลานาน เธอจึงเล่นโทรศัพท์มือถือฆ่าเวลาไปเรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้เบื่อ แต่ด้วยความที่ผู้คนนั่งกันแออัดเบียดเสียด จึงทำให้เธอต้องนั่งอยู่ในท่าเดิมไม่ได้ขยับตัวตลอด 20 ชั่วโมง

หลอดเลือดสมองอุดตัน

          กระทั่งในที่สุด หญิงรายดังกล่าวเกิดล้มหมดสติไป ก่อนจะมีพลเมืองดีช่วยนำตัวส่งโรงพยาบาล ทางแพทย์จึงได้ทำการสแกนสมองของเธอ ผลปรากฏว่า พบลิ่มเลือดหลายจุดอุดตันหลอดเลือดในสมอง แพทย์จึงต้องพาตัวเธอเข้ารับการผ่าตัด นาน 3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้ลิ่มเลือดดังกล่าวส่งผลอันตรายถึงชีวิต

           เหมิง เฮง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยา ประจำโรงพยาบาล First Affiliated Hospital ของมหาวิทยาลัยในกว่างโจว เผยว่า อาการหลอดเลือดสมองอุดตันของหญิงคนไข้รายดังกล่าว มีสาเหตุมาจากการอยู่ในท่าเดิมเป็นเวลาติดต่อกันนาน ๆ ทั้งนี้ทางแพทย์ได้ช่วยจัดการลิ่มเลือดดังกล่าว ซึ่งมีขนาดรวมมากถึง 2 เซนติเมตร นับได้ว่าเป็น 2 เท่าของผู้ป่วยปกติ โดยทางแพทย์เชื่อว่า เธอน่าจะนั่งในท่าเดิมเป็นเวลานาน ทำให้กดทับเส้นเลือดบริเวณคอซีกซ้าย จึงส่งผลดังกล่าว



หลอดเลือดสมองอุดตัน

          ทั้งนี้ เหมิง เฮง ยังได้เปิดเผยข้อมูลว่า ทุกวันนี้ทางแพทย์มีเคสคนไข้วัยรุ่นป่วยด้วยอาการหลอดเลือดสมองอุดตันเพิ่มมากขึ้น จึงอยากแนะนำผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเวลานาน ให้หยุดพักสายตาจากหน้าจอบ้าง ต้องมั่นใจว่าร่างกายอยู่ในท่าที่สบายและเหมาะสม และที่สำคัญต้องมีการขยับเขยื้อนร่างกายบ้าง

          สำหรับคนไข้หญิงรายดังกล่าวนี้ พบว่าปกติเธอเป็นคนสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ไม่มีประวัติการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดมาก่อน แต่ก็สามารถเกิดอาการดังกล่าวขึ้นมาได้ แต่ที่ชวนให้น่าเศร้าใจคือ ภายหลังจากที่เธออยู่ในช่วงการพักฟื้นภายหลังจากรับการรักษา เธอก็ยังคงห่วงจับโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเล่นอยู่

ภาพจาก twoeggz.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผงะ หญิงหลอดเลือดสมองอุดตัน หลังจ้องมือถือบนรถไฟติดกัน 20 ชม. ไม่พัก อัปเดตล่าสุด 16 มีนาคม 2561 เวลา 15:14:51 8,210 อ่าน
TOP