x close

นายกฯ ชื่นชม บุพเพสันนิวาส ต่อยอดความเป็นไทย ดีใจเห็นคนแต่งย้อนยุค


นายกฯ ชื่นชม บุพเพสันนิวาส

          พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมละคร บุพเพสันนิวาส สืบสานความเป็นไทยนิยม เปรยอยากเห็นคนไทยแต่งกายย้อนยุคทั่วประเทศ

          กลายเป็นละครสุดฮิตกระแสแรง ที่ถูกพูดถึงทั่วบ้านทั่วเมือง สำหรับละคร บุพเพสันนิวาส ทางช่อง 3 ล่าสุด (16 มีนาคม 2561) ในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้กล่าวถึงละครเรื่องนี้เช่นกัน
          ทั้งนี้ นายกฯ ประยุทธ์ ได้ชื่นชม ละคร บุพเพสันนิวาส ว่า "ช่วงนี้ นอกจากงาน "อุ่นไอรัก คลายความหนาว" ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้แก่ปวงชนชาวไทยแล้ว โชคดีที่มีละคร "บุพเพสันนิวาส" เข้ามาเสริมอย่างลงตัว ไม่ได้หมายความว่าดีที่สุด แต่เป็นละครที่ดีในเวลานี้ ก็สอดคล้องรักษา สืบสาน ต่อยอด ความเป็น "ไทยนิยม" ตามนโยบายรัฐบาล ให้ดูเข้มแข็งขึ้น

นายกฯ ชื่นชม บุพเพสันนิวาส

          หลายคนอาจมองว่าเป็น "กระแส" หรือ "ลมเพ ลมพัด" ไม่นานก็จางหาย แต่ผมมั่นใจว่า "อยู่ในสายเลือด" ของเราทุกคน ทั้งอุดมการณ์ ความรักชาติ คุณธรรม จริยธรรม อะไรก็แล้วแต่ รวมความไปถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันหลักของประเทศ เราจะต้องมีความหวงแหนในขนบธรรมเนียมประเพณีอันงดงาม มาแต่โบราณกาล ตั้งแต่การแต่งกาย ภาษา ไปจนถึงโบราณสถาน - โบราณวัตถุ เรามีสถานที่น่าสนใจทางวัฒนธรรมจำนวนมากกระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจที่บรรพบุรุษของเราได้สร้างไว้ให้ลูกหลาน


          วันนี้ ผมดีใจที่เห็นคนไทย ไม่ได้เคอะเขินที่จะแต่งกายย้อนยุคออกจากบ้าน ไปในสถานที่ต่าง ๆ ผมอยากเห็นบรรยากาศ หรือปรากฏการณ์เช่นนี้ เกิดขึ้นทั่วไทย ตามโอกาสต่าง ๆ หรือแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ในแต่ละท้องถิ่น ซึ่งชาวต่างชาติเอง ต่างก็เห็นคุณค่าและให้ความชื่นชมการแสดงออกลักษณะนี้ แล้วเราในฐานะลูกหลาน ก็ควรได้ตระหนักและช่วยกันอนุรักษ์ไว้เป็นสมบัติให้กับลูกหลานของเราสืบไป

นายกฯ ชื่นชม บุพเพสันนิวาส

          อันนี้ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่เราควรจะทำ ในส่วนของรัฐบาลเอง วันอังคารเราแต่งชุดผ้าไทยอยู่แล้ว ผมก็ไม่ได้ห้ามถ้าใครจะแต่งชุดไทยย้อนยุคเข้ามาประชุม หรือข้าราชการจะแต่งชุดไทยย้อนยุคมาทำงานก็ได้ ผมก็อยากเห็นหลากหลาย แพร่ไป ไม่ว่าจะเป็นสถานศึกษา หรือสถานการทำงานของเอกชน ธุรกิจต่าง ๆ ถ้าแต่งชุดเหล่านี้มาทำงาน ก็ดูน่าสนใจดี แล้วดูทุกคนก็มีบรรยากาศที่เปลี่ยนแปลง ไม่ซึมเศร้า เหงาหงอย แต่ข้อสำคัญคืออย่าไปบังคับ แล้วถ้าทำได้ในการท่องเที่ยว มีคนมาใช้เพื่อถ่ายรูป หรือเที่ยวในพื้นที่ที่มีโบราณสถาน ก็เป็นภาพที่งดงาม ทุกคนอยากได้ทั้งนั้น ก็จะเกิดอาชีพรายได้ขึ้นมา ข้อสำคัญคืออย่าไปขึ้นราคา หรือไปหลอกลวง อะไรต่าง ๆ เหล่านี้ ขอให้ทำให้สุจริต แล้วการผลิตผ้าไทยต่าง ๆ ออกมาก็จะมีคนใช้มากขึ้น เพิ่มงาน เพิ่มรายได้ เขาเรียกว่าการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมาโดยวัฒนธรรม"

นายกฯ ชื่นชม บุพเพสันนิวาส

นายกฯ ชื่นชม บุพเพสันนิวาส

ภาพจาก Instagram broadcastthaitv
ข้อมูลและภาพจาก
thainews.prd.go.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ชื่นชม บุพเพสันนิวาส ต่อยอดความเป็นไทย ดีใจเห็นคนแต่งย้อนยุค อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2561 เวลา 14:54:36 5,637 อ่าน
TOP