x close

รมว.มหาดไทย ขอโทษประชาชน ปมเอกสารขอนแก่นใช้คำไม่เหมาะ


รมว.มหาดไทย ขอโทษประชาชน

         รมว.มหาดไทย ขอโทษประชาชน ปมเอกสารราชการขอนแก่น ตั้งกรรมการสอบแล้ว กำชับรอบคอบมากขึ้น - แจงการใช้งบกลาง 3 หมื่นล้าน ยัน เหมาะสม
 
         วันที่ 20 มีนาคม 2561 พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอโทษประชาชนกรณีเอกสารราชการที่ออกโดยสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จังหวัดขอนแก่น ระบุข้อความโครงการว่า "ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่" ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น เป็นการทำเอกสารราชการที่ใช้ข้อความไม่เหมาะสม ซึ่งปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมาแล้ว อยู่ระหว่างการรอผลการสอบสวน และส่วนตัวจะขอให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย กำชับหน่วยงานต่าง ๆ ให้ทำงานรอบคอบมากขึ้น เนื่องจากเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าความผิดพลาดด้านเอกสารเกิดขึ้นบ่อย
        นอกจากนี้ พล.อ. อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบกลาง 30,000 กว่าล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนแผนงานต่าง ๆ ของกระทรวงมหาดไทย ว่า งบประมาณ 20,000 ล้านบาท จะถูกนำลงไปใช้ในหมู่บ้านและชุมชนในกรุงเทพฯ กับเขตเทศบาล รวมทั้งสิ้น 82,000 กว่าแห่ง ซึ่งเป็นงบที่คณะกรรมการหมู่บ้านใช้โดยตรง แต่เวลาทำแผนงานโครงการ จะผ่านการตรวจสอบโดยผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ สำนักงบประมาณ รวมถึงภาคประชาสังคม ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาในพื้นที่ ไปร่วมพิจารณาถึงความเหมาะสมของโครงการ จึงจะมีการอนุมัติให้ดำเนินการ แต่การเบิกจ่ายจะขึ้นตรงกับคณะกรรมการหมู่บ้าน โดยไม่ต้องผ่านกระทรวงมหาดไทย

        ส่วนอีก 2,500 ล้านบาท เป็นงบประมาณที่ให้กระทรวงการคลังดำเนินการ เกี่ยวกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อเป็นงบประมาณของคณะผู้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบรายละเอียดของบุคคลที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในพื้นที่ ซึ่งไม่ใช่ของกระทรวงมหาดไทยเพียงอย่างเดียว เพื่อเป็นค่ารถและค่าอื่น ๆ ในการสำรวจ และงบประมาณอีก 9,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ OTOP ที่จะเชื่อมโยงกับแผนการพัฒนาพื้นที่ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

        พล.อ. อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการอนุมัติงบประมาณกลาง 30,000 กว่าล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนแผนงานต่าง ๆ ของกระทรวงมหาดไทย อาจจะซ้ำซ้อนกับโครงการไทยนิยม ว่า นายกรัฐมนตรีให้หลักการกว้าง ๆ คือ ต้องเป็นความต้องการของพื้นที่ แต่ต้องตอบสนองเรื่องการทำมาหากินของประชาชนเป็นหลัก แต่งานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน เช่น การทำถนน ก็ให้ใช้งบปกติ แต่ถ้าเป็นการทำถนนเพื่อจุดประสงค์ด้านการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ชุมชนดีขึ้น ก็จะเป็นการใช้งบประมาณในโครงการไทยนิยม

        ส่วนข้อวิจารณ์ว่า การให้งบประมาณในส่วนนี้กับชุมชนเป็นเหมือนกันซื้อใจประชาชนก่อนเลือกตั้งหรือไม่นั้น พล.อ. อนุพงษ์ ย้ำว่า แม้ที่ผ่านมาตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศจะดี แต่ก็ถูกวิจารณ์ว่าฐานรากยังไม่ดี งบประมาณเหล่านี้จึงมีจุดประสงค์เพื่อแก้เศรษฐกิจฐานรากของประชาชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ส่วนจะมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างไร ก็ยังมีคนวิพากษ์วิจารณ์อยู่อย่างนั้น

        ขณะเดียวกัน ยังกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการไทยนิยมว่า ตอนนี้จบรอบที่ 1 แล้ว ที่ลงไปพูดคุยระดับตำบล ซึ่งเป็นการสร้างความเข้าใจกับประชาชนสร้างความรับรู้ด้านประชาธิปไตย ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่งความต้องการของประชาชน ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมความเห็นที่ไปรับฟัง เพื่อมาแปลงเป็นแผนงานโครงการในลักษณะที่ทำได้

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว.มหาดไทย ขอโทษประชาชน ปมเอกสารขอนแก่นใช้คำไม่เหมาะ อัปเดตล่าสุด 20 มีนาคม 2561 เวลา 15:51:42 2,709 อ่าน
TOP