x close

แพทย์อึ้ง พบทารกเกิดมาพร้อมแฝดปรสิต ทำให้มี 3 ขา ต้องผ่าตัดกว่า 10 ชม.

แฝดปรสิต

          ทารกในจีนเกิดมาพร้อมแฝดปรสิต ทำให้มีขาที่ 3 งอกออกมา ต้องผ่าตัดกว่า 10 ชั่วโมงเพื่อนำขาที่เกินมาออก พร้อมเปลี่ยนเท้าข้างใหม่ให้

          วันที่ 20 มีนาคม 2561 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ รายงานว่า แพทย์ในโรงพยาบาลที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ได้ดำเนินการผ่าตัดที่ซับซ้อนเพื่อช่วยเหลือเด็กชายวัย 11 เดือน ผู้เกิดมาพร้อมกับความผิดปกติตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ซึ่งทำให้เขามีขางอกออกมาถึง 3 ข้าง
          รายงานเผยว่า เด็กชายเสี่ยวเฟย วัย 11 เดือน จากซินเจียง ประสบกับภาวะแฝดปรสิต (Fetus in fetu) เป็นผลให้มีการพัฒนาอวัยวะของคู่แฝดภายในร่างกายของเขา มันเป็นภาวะหายากที่พบได้ในทารก 1 ใน 5 แสนคน โดยกรณีของเสี่ยวเฟยนี้ ขาข้างที่ 3 ซึ่งเป็นของแฝดปรสิตได้งอกออกมาจากกระดูกเชิงกรานของเขา ส่งผลให้เกิดปัญหาต่อระบบปัสสาวะและระบบการย่อยอาหารของเด็กชาย

แฝดปรสิต

          นอกจากนี้เสี่ยวเฟยยังมีปัญหาที่เท้าขวาของเขาซึ่งมีลักษณะผิดรูป ดูคล้ายกับมือมากกว่าเท้า ทำให้มันไม่สามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นนอกจากแพทย์จะต้องทำการผ่าตัดนำขาข้างที่ 3 ของเขาออกแล้ว ยังจะต้องตัดเท้าขวาของเด็กชายทิ้งไป แล้วนำเท้าที่มีลักษณะสมบูรณ์จากขาข้างที่ 3 นี้ เข้าไปต่อให้แทน

          นั่นทำให้การผ่าตัดช่วยเหลือเด็กชายกลายมาเป็นการผ่าตัดที่มีความซับซ้อนมาก ศัลยแพทย์ต้องใช้เวลาถึง 10 ชั่วโมงในการผ่าตัดครั้งนี้ และเป็นที่น่ายินดีที่พวกเขาประสบความสำเร็จ แม้ว่าหลังจากนี้เสี่ยวเฟยจะยังต้องเผชิญกับการผ่าตัดอื่น ๆ ที่รออยู่ในอนาคตก็ตาม


แฝดปรสิต

          โดยแพทย์เผยว่า หากเสี่ยวเฟยอายุครบ 3 ขวบเมื่อไร เขาจะต้องเข้ารับการผ่าตัดขาขวาอีกครั้ง เนื่องจากขาข้างนี้อาจไม่เติบโตตามปกติ แต่อย่างน้อยเขาก็จะสามารถใช้ชีวิตและเดินได้ตามปกติดังเช่นเด็กคนอื่น ๆ หลังจากนี้

          ทั้งนี้รายงานเผยว่า ในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์นั้นแม่ของเสี่ยวเฟยไม่ได้ทำการตรวจครรภ์เป็นประจำอย่างที่ควรจะเป็น ดังนั้นกว่าพวกเขาจะทราบว่าทารกมีอาการผิดปกติ ก็ตอนที่เด็กคลอดออกมาแล้ว

ภาพจาก sina


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์อึ้ง พบทารกเกิดมาพร้อมแฝดปรสิต ทำให้มี 3 ขา ต้องผ่าตัดกว่า 10 ชม. อัปเดตล่าสุด 21 มีนาคม 2561 เวลา 14:38:38 19,983 อ่าน
TOP