x close

วัดไร้เมรุเผาศพ วอนผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินสบทบทุนสร้างเมรุใหม่

วัดไร้เมรุเผาศพ

         เจ้าอาวาส วัดวังท่าโพ จ.พิจิตร วอนผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินสร้างเมรุเผาศพ หลังเมรุเก่าอายุกว่า 40 ปี ใช้งานไม่ได้ ชาวบ้านฐานะยากจนเดือดร้อนหนัก

         วันที่ 6 เมษายน 2561 มีรายงานว่า วัดวังท่าโพ (วัดใหม่แสงมรกต) หมู่ 8 ต.โพธิ์ประทับช้าง อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร เป็นวัดที่ไม่มีเมรุเพื่อประกอบพิธีเผาศพ เนื่องจากเมรุเก่าอายุ 40 ปี ชำรุดจากการใช้งานอย่างยาวนานและปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี จนใช้งานไม่ได้มากว่า 2 ปีแล้ว ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ไม่สามารถประกอบพิธีฌาปนกิจตามศาสนาได้ จำเป็นต้องนำศพไปประกอบพิธีที่วัดต่างหมู่บ้าน พระและชาวบ้านร่วมใจดำเนินการก่อสร้างเมรุหลังใหม่ เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อน แต่ยังติดปัญหางบประมาณในการก่อสร้าง เนื่องจากเมรุขนาดเล็กที่พอจะเผาศพได้ต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างอยู่ที่ 800,000-1,000,000 บาท
         โดยพระธงชัย ธนปัญโญ เจ้าอาวาสวัดวังท่าโพ กล่าวว่า เมรุของวัดก่อสร้างมากว่า 40 ปี ปัจจุบันชำรุดเสียหาย เนื่องจากการใช้งานที่ยาวนานและอุทกภัยในฤดูน้ำหลาก ประชาชนในหมู่บ้านต้องนำศพไปเผาที่วัดท่าบัวทอง หรือวัดโพธิ์ประทับช้าง ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 5 กิโลเมตร ทำให้ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไม่สะดวกในการเดินทาง ค่าใช้จ่ายในการประกอบพิธีก็สูงขึ้นตามไปด้วย เป็นที่น่าเห็นใจ จึงได้ร่วมกับประชาชนในหมู่บ้านริเริ่มที่จะก่อสร้างเมรุหลังใหม่ขึ้น โดยจะระดมทุนด้วยการทอดผ้าป่าในวันที่ 14 เมษายน 2561 ซึ่งก็คงไม่ได้มากนัก เนื่องจากประชาชนในหมู่บ้านส่วนใหญ่ฐานะยากจน จึงขอวอนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคทรัพย์เพื่อการก่อสร้างตามกำลังศรัทธา

วัดไร้เมรุเผาศพ

         สำหรับวัดวังท่าโพ เป็นวัดที่มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำยม ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมทุกปี แต่ในปีนี้ทางวัดได้รับการสนับสนุนดินจากการขุดลอกแหล่งน้ำ ทำให้พื้นที่ของวัดสูงขึ้นกว่าเดิมคาดว่าจะรอดจากน้ำท่วม พระสงฆ์และประชาชนในหมู่บ้านจึงมีความเห็นว่าควรก่อสร้างเมรุหลังใหม่แทนหลังเก่าที่ชำรุดจนไม่สามารถใช้งานได้ แต่ยังขาดงบประมาณในการก่อสร้าง จึงขอวอนเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมใจในการบริจาคทรัพย์ เพื่อก่อสร้างเมรุ

         ทั้งนี้สำหรับผู้ใจบุญสามารถร่วมบริจาคเงินสร้างเมรุเผาศพ ซึ่งนับได้ว่าเป็นการทำบุญเพื่อสะเดาะเคราะห์ ต่อชะตาตามความเชื่อ ได้ผ่านบัญชี ธนาคารกรุงไทย สาขาพิจิตร บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 610-0-78245-6  ชื่อบัญชี วัดวังท่าโพ เพื่อสร้างเมรุเผาศพ

วัดไร้เมรุเผาศพ

วัดไร้เมรุเผาศพ

วัดไร้เมรุเผาศพ

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วัดไร้เมรุเผาศพ วอนผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินสบทบทุนสร้างเมรุใหม่ อัปเดตล่าสุด 11 เมษายน 2561 เวลา 16:48:23 29,191 อ่าน
TOP