x close

เอแบคโพลล์ เผยคนไทยเกินครึ่ง รับรัฐบาลโกงกิน ถ้าอยู่ดีมีสุข

          ข่าว รายงาน เอแบคโพลล์ เผยคนไทยเกินครึ่งรับรัฐบาลโกงกิน ถ้าอยู่ดีมีสุข  หลัง เอแบคโพลล์ ทำการสำรวจสถานภาพคุณธรรมของประชาชนในสังคมไทย โดยเลือกกลุ่มเป้าหมายอายุ 15 ปีขึ้นไปในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล  

เลือกตั้ง




          น.ส. นราทิพย์ พุ่มทรัพย์ ผอ.ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม (ศูนย์คุณธรรม) เปิดเผยว่า ตามที่ศูนย์คุณธรรมได้ให้เอแบคโพลล์ทำการสำรวจสถานภาพคุณธรรมของประชาชนใน สังคมไทย โดยเลือกกลุ่มเป้าหมายอายุ 15 ปีขึ้นไปในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจและวางแผนพัฒนาประเทศไปสู่สังคมที่มี คุณธรรมเข้มแข็งนั้น

          ขณะนี้เอแบคโพลล์ได้รายงานผลสำรวจ ครั้งที่ 3 ระหว่าง 20-26 กันยายน 2550 จากกลุ่มตัวอย่าง 2,687 ตัวอย่าง พบว่ากลุ่มตัวอย่างได้คะแนนการมีคุณธรรม 6 ด้าน ได้แก่ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต สติสัมปชัญญะ จิตอาสา และความขยันหมั่นเพียร 68.5 คะแนน จาก 100 คะแนน โดยความรับผิดชอบเป็นคุณธรรมที่มีคะแนนสูงกว่าคุณธรรมด้านอื่น ๆ
 
          น.ส.นราทิพย์ กล่าวต่อไปว่า ในการสำรวจเชิงลึกด้านคุณธรรมความมีวินัย พบว่า ร้อยละ 85.5 จะไม่ยอมให้ข้อห้ามเล็ก ๆ น้อย ๆ ของสังคมเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิต ในขณะที่คุณธรรมด้านความรับผิดชอบ พบว่าร้อยละ 65.3 บอกว่า เมื่อมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นจะหาผู้รับผิดชอบให้ได้ โดยไม่ให้ตนเองเข้าไปเกี่ยวข้อง และจะแก้ไขสิ่งที่ผิดเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ส่วนคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริต พบว่าร้อยละ 53.2 จะยอมรับได้หากรัฐบาลชุดใดโกงกินแล้วทำให้ตนเองอยู่ดีมีสุข และร้อยละ 50.7 บอกว่าจะไม่ซื่อสัตย์ต่ออาชีพของตนเองบ้าง

          หากมีความจำเป็น ส่วนคุณธรรมด้านจิตอาสาพบว่า ร้อยละ 90 เต็มใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน ในขณะที่ร้อยละ 85.5 บอกว่าอยากให้คนอื่นรับรู้ว่าตนเองได้ทำประโยชน์เพื่อสังคม ส่วนด้านความรักชาติ พบว่าร้อยละ 98.7 มีความภูมิใจในเกียรติและศักดิ์ศรีที่ได้เกิดบนผืนแผ่นดินไทย และเห็นว่าประเทศไทยไม่จำเป็นต้องเป็นประเทศที่ร่ำรวยมาก หากอยู่ด้วยกันได้อย่าง สันติสุข
 
         
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอแบคโพลล์ เผยคนไทยเกินครึ่ง รับรัฐบาลโกงกิน ถ้าอยู่ดีมีสุข โพสต์เมื่อ 8 พฤศจิกายน 2550 เวลา 00:00:00 4,222 อ่าน
TOP