x close

คสช. ยันไม่ทิ้งหนุ่มจับได้ใบแดงร่ำไห้เป็นห่วงยาย...เพราะเราคือครอบครัวเดียวกัน


          คืบหน้าคลิปหนุ่มร้องไห้สุดสะเทือนใจ ต้องไปรับใช้ชาติหลังจับได้ใบแดง ทั้งที่อยู่กับยาย 2 คน คสช. รับปากช่วยเหลือ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพราะเราคือครอบครัวเดียวกัน

          กลายเป็นคลิปที่ถูกแชร์สนั่นในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ (18 เมษายน 2561) สำหรับคลิปชายหนุ่มเข้าร่วมเกณฑ์ทหารแล้วเกิดจับได้ใบแดง ทำให้เจ้าตัวนั้นร้องไห้ไม่หยุด โดยสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อว่า Art Tua Por ซึ่งเป็นผู้โพสต์คลิปดังกล่าว ได้เข้าไปสอบถามทำให้ทราบว่า เป็นห่วงยายกลัวจะไม่มีใครดูแล เพราะตัวเองถูกพ่อแม่ทิ้ง ต้องอยู่กับยาย 2 คน ถ้าตนไปแล้วใครจะดูแลยายที่ป่วยเพิ่งออกจากโรงพยาบาล และก่อนมายายเพิ่งบอกมาว่า "เอ็งอย่าทิ้งยายไปนะ เอ็งต้องกลับมาอยู่กับยาย ยายมีเอ็งแค่คนเดียว" (อ่านข่าว : พีคสุดเท่าที่คัดเลือกทหารมา ทำไมต้องเป็นผมที่โดนด้วย ใครจะดูแลครอบครัว)

          สำหรับข้อความทั้งหมด มีดังนี้

หนุ่มจับใบแดงน้ำตาตก
          ล่าสุด (19 เมษายน 2561) พล.ต. ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 ได้มีหนังสือชี้แจงต่อสื่อมวลชนหลังมีคลิปดังกล่าว โดยมีรายละเอียดในการชี้แจง 5 ข้อ ดังนี้

          1. ผู้เข้ารับการตรวจเลือกชื่อ นายศักดิ์ฤทธิ์ ศรีสุนทร อยู่บ้านเลขที่ 59/3 ซอยเทอดไท 15 แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กทม.

          2. วุฒิการศึกษาที่ลงไว้ คือ ปริญญาตรี แต่อยู่ระหว่างศึกษา โดยได้ขอผ่อนผันเพื่อการศึกษามาแล้วสองครั้ง ในครั้งนี้ได้ตัดสินใจขอยกเลิกการผ่อนผัน และเข้ารับการตรวจเลือก โดยสมัครใจเข้าจับฉลาก และจับได้ฉลากใบแดง (ทบ. ผลัดที่ 2) ต้องรับราชการ 2 ปี ในผลัดที่ 2 เนื่องจากวุฒิที่สามารถใช้เป็นหลักฐานได้คือ ปวช. โดยจะต้องเข้ารับราชการในเดือนพฤศจิกายน 2561

หนุ่มจับใบแดงน้ำตาตก

          3. นายศักดิ์ฤทธิ์ มีภาระต้องดูแลยาย 1 คน อายุ 75 ปี และป้าอีก 2 คน ป้าที่อายุ 55 ปี (ป่วย) และป้าที่อายุ 48 ปี กับหลานชายอายุ 16 ปี อีก 1 คน (เรียนหนังสือ) รายได้ของครอบครัวมาจากการร้อยมาลัยของยายและป้า กับเจ้าตัวที่ทำงานบริษัทผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า สภาพครอบครัวมีฐานะยากจน

          4. ในกรณีนี้ พล.อ. เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. และ พล.ท. กู้เกียรติ ศรีนาคา มทภ.1 ได้ให้ความสนใจและสั่งการให้สัสดีในพื้นที่รับผิดชอบเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง และเตรียมการดูแลอย่างเหมาะสมต่อไป ทั้งนี้การตรวจเลือกเป็นไปตามกระบวนการอย่างเปิดเผยและยุติธรรม ไม่ได้กลั่นแกล้งเพื่อสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ใด และเมื่อทราบปัญหาก็เร่งหาทางแก้ไขอย่างรวดเร็วในทุกราย

หนุ่มจับใบแดงน้ำตาตก

          5. อย่างไรก็ตาม นายศักดิ์ฤทธิ์ จะเข้าประจำการที่หน่วย มทบ.11 ถ.พระราม 5 เขตดุสิต กทม. ในวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้ ซึ่งหน่วยจะดูแลทั้งตัวน้องทหารใหม่และยายให้เป็นอย่างดี เพื่อสร้างความสบายใจ คลายกังวล สามารถเข้ารับการฝึกและทำหน้าที่ของตนสมกับเป็นชายชาติทหารที่ได้ทำหน้าที่ของตนตามกฎหมายอย่างสมบูรณ์


          ขณะที่ เฟซบุ๊กกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ได้โพสต์ถึงเรื่องราวดังกล่าวว่า

          "จากกรณีมีการแชร์คลิปเรื่องเล่าจากเกณฑ์ทหาร หนุ่มน้ำตาตก หลังได้ใบแดง ไม่มีคนดูแลยาย ขอเรียนว่า มีพบอยู่บ่อยครั้งกรณีน้อง ๆ ทหารใหม่ แสดงออกถึงความกังวลเนื่องจากตนเองจะต้องเข้ามารับราชการเป็นทหารกองประจำการนั้น ส่วนใหญ่มักเป็นเฉพาะในช่วงแรก ๆ เท่านั้น เพราะยังไม่มีข้อมูลเรื่องราวชีวิต ความเป็นอยู่ภายในหน่วยทหารสมัยปัจจุบัน

หนุ่มจับใบแดงน้ำตาตก

          ขอเรียนว่าในรั้วครอบครัวทหารยุคปัจจุบัน ทุกหน่วยจะมีการดูแลให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาในทุกมิติ โดยเฉพาะการให้ความใส่ใจต่อชีวิตความเป็นอยู่ภายนอกรั้วทหาร และให้ความสำคัญกับทหารทุกคนเสมือนเป็นญาติพี่น้องและคนในครอบครัว ในทำนอง "ญาติเขาก็เหมือนญาติเรา"

          ที่ผ่านมาความกังวลในลักษณะทำนองนี้ ทางหน่วยจะมีวิธีช่วยบริหารจัดการให้ได้อย่างเหมาะสมที่สุด หรือกรณีที่บางครั้งอาจจะเกิดผลกระทบบ้าง แต่ส่วนใหญ่ทุกหน่วยก็จะพยายามบริหารจัดการให้เกิดหรือมีขึ้นได้ให้น้อยที่สุด เชื่อว่าเมื่อทางหน่วยได้เข้าไปมีส่วนร่วมด้วยแล้ว สุดท้ายอาจไม่ถึงกับต้องเสียภารกิจในทางใดทางหนึ่งไป ไม่ว่าจะภาระทางราชการ หรือภาระทางครอบครัว ที่จะมีเพื่อนทหารและผู้บังคับบัญชาไปร่วมกันดูแล หรือบางกรณีทางหน่วยสามารถพิจารณาเสนอขอใช้ระเบียบการขอลาดูแลบุพการีได้ถ้าจำเป็นจริง"

หนุ่มจับใบแดงน้ำตาตก

          นอกจากนี้ ทางเพจยังระบุอีกว่า "ไม่ต้องห่วงนะน้องเล็กของกองทัพ ยายของนายก็คือยายของพวกเรา เราครอบครัวเดียวกัน จากนี้จะมีคนดูแลยายทั้งกองพันเลยนะ เพราะเราคือครอบครัวเดียวกัน "ครอบครัวกองทัพบก"

หนุ่มจับใบแดงน้ำตาตก

          ด้าน บุ๋ม ปนัดดา ดาราสาวใจบุญ เมื่อเห็นคลิปดังกล่าวก็ออกมาโพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมว่า จะช่วยดูแลยายให้ (อ่านข่าว : บุ๋ม ปนัดดา ประกาศตามหาหนุ่มจับได้ใบแดงจะช่วยดูแลยายให้ - คสช. รู้เรื่องแล้ว)

หนุ่มจับใบแดงน้ำตาตก

ภาพและข้อมูลจาก
, เฟซบุ๊ก Art Tua Por, กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คสช. ยันไม่ทิ้งหนุ่มจับได้ใบแดงร่ำไห้เป็นห่วงยาย...เพราะเราคือครอบครัวเดียวกัน อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2561 เวลา 11:08:56 30,866 อ่าน
TOP