x close

สั่งยกฟ้อง 7 แม่หญิงเมืองเลย ค้านเหมืองแร่ทองคำ ชี้เป็นสิทธิตามประชาธิปไตย


สั่งยกฟ้อง 7 แม่หญิงเมืองเลย ค้านเหมืองแร่ทองคำ

สั่งยกฟ้อง 7 แม่หญิงเมืองเลย ค้านเหมืองแร่ทองคำ

          ศาลจังหวัดเลยพิพากษายกฟ้อง 7 หญิงนักปกป้องสิ่งแวดล้อม กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด คัดค้านเหมืองแร่ทองคำ จ.เลย ระบุ เป็นการใช้สิทธิขั้นพื้นฐานตามระบอบประชาธิปไตย และได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ

          วันที่ 19 เมษายน 2561 ที่เพจเฟซบุ๊ก ขบวนการอีสานใหม่ New E-Saan Movement ได้โพสต์คลิปรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีที่ผู้หญิงนักปกป้องสิ่งแวดล้อม 7 คน กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด คัดค้านเหมืองแร่ทองคำ จ.เลย ถูกฟ้องจากการเข้าร่วมการนั่งประท้วงบริเวณด้านนอกที่ทำการสภาองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดเลย เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2559 ในข้อหาละเมิด พ.ร.บ.การชุมนุมฯ มาตรา 8, 10 และร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่น โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 ว่า วันนี้ (19 เมษายน) ศาลจังหวัดเลยพิพากษายกฟ้องคดีดังกล่าว

สั่งยกฟ้อง 7 แม่หญิงเมืองเลย ค้านเหมืองแร่ทองคำ
          โดยนายธีรพันธ์ พันธ์คีรี ทนายความจำเลยในคดี สรุปว่า ศาลพิพากษายกฟ้องทั้ง 2 ข้อหา โดยเหตุผลที่ศาลยกฟ้อง เนื่องจากศาลมองว่าในวันนั้นที่ อบต.เขาหลวง จัดให้มีการประชุมสภาและเชิญตัวแทนชาวบ้านเข้าร่วมรับฟัง ศาลมองว่ามันไม่ใช่เรื่องที่จำเลยเป็นผู้จัดการชุมนุมขึ้น แต่เป็นเรื่องของการเข้าไปร่วมรับฟังการประชุม ซึ่งจัดขึ้นโดยทางราชการ โดยการประชุมของ อบต. เป็นการประชุมตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ซึ่งใน พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ เขาไม่ใช้บังคับแก่การประชุมในลักษณะอย่างนี้

สั่งยกฟ้อง 7 แม่หญิงเมืองเลย ค้านเหมืองแร่ทองคำ

          ส่วนข้อหาข่มขืนใจผู้อื่น ศาลเห็นว่าพยานมีการขัดแย้งกัน บางปากอ้างว่าจำเลยมีการปราศรัยข่มขู่ว่าถ้าใครขึ้นประชุม จะไม่รับรองความปลอดภัย แต่ศาลเห็นว่า พยานโจทก์บางคนก็บอกว่าไม่ได้ยินว่ามีการปราศรัยในลักษณะดังกล่าว รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เบิกความในลักษณะนี้ ศาลจึงเห็นว่าการที่จำเลยไปร่วมประชุมในวันนั้นเป็นไปโดยสงบ ไม่มีการบังคับขู่เข็ญหรือใช้ความรุนแรงใด ๆ

สั่งยกฟ้อง 7 แม่หญิงเมืองเลย ค้านเหมืองแร่ทองคำ

          ประกอบกับผู้ร่วมเป็นคนที่อยู่ในพื้นที่ที่จะมีการอนุมัติเหมืองแร่นั้น การที่มีประชาชนบางคนใช้โทรโข่งปราศรัยขอให้เลื่อนการประชุมของ อบต. ออกไปก่อนนั้น ศาลเห็นว่าเป็นการใช้สิทธิในการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามระบอบประชาธิปไตย จึงไม่เป็นความผิดและยกฟ้องข้อหานี้นั่นเอง

สั่งยกฟ้อง 7 แม่หญิงเมืองเลย ค้านเหมืองแร่ทองคำ

          อย่างไรก็ตาม ทนายธีรพันธ์ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า แม้ศาลจะยกฟ้องไปแล้ว แต่ทางโจทก์และโจทก์ร่วมก็ยังมีสิทธิ์อุทธรณ์ภายใน 1 เดือน ได้อีกด้วย

คลิปทนายอ่านคำยกฟ้องศาล


ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ขบวนการอีสานใหม่ New E-Saan Movement, เหมืองแร่ เมืองเลย V2

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งยกฟ้อง 7 แม่หญิงเมืองเลย ค้านเหมืองแร่ทองคำ ชี้เป็นสิทธิตามประชาธิปไตย อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2561 เวลา 16:24:24 1,886 อ่าน
TOP