x close

คาดการณ์ 9 เมือง จัดเจรจาครั้งประวัติศาสตร์ ทรัมป์-คิมจองอึน กรุงเทพฯ ติดด้วย !

ทรัมป์-คิมจองอึน

          เปิด 9 รายชื่อเมืองสำคัญ ที่มีการคาดการณ์ว่าอาจใช้เป็นสถานที่เจ้าภาพจัดการเจรจาครั้งประวัติศาสตร์ ระหว่างสหรัฐอเมริกา-เกาหลีเหนือ โดยกรุงเทพมหานคร ติดโผด้วยเช่นกัน

          เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2561 เว็บไซต์บลูมเบิร์ก รายงานว่า ในขณะที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กำลังพบปะพูดคุยกับ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่รีสอร์ทมาร์ อะ ลาร์โก รัฐฟลอริดา นั้น เขาได้เปิดเผยว่า เขาและนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ จะทำการเจรจากันในช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2561 หรือก่อนหน้านั้น และขณะนี้ เขาได้พิจารณาตัวเลือก 5 แห่ง สำหรับใช้เป็นสถานที่จัดการประชุมดังกล่าวแล้ว โดยมีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นเมืองในทวีปยุโรปหรือเอเชีย แต่ที่แน่ ๆ คือจะไม่ใช่เมืองอย่าง ปักกิ่ง เปียงยาง โซล หรือหมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณพรมแดนเกาหลีเหนือ-ใต้
          ทั้งนี้ยังไม่มีการระบุแน่ชัดว่าสถานที่ที่ใช้สำหรับการเจรจาระหว่าง สหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ จะเป็นเมืองใด แต่ตัวเลือกที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด มีดังต่อไปนี้

1. กรุงเทพมหานคร, ประเทศไทย

          ประเทศไทยคือหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่มีสถานทูตเกาหลีเหนือ โดยตั้งอยู่ที่เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ นอกจากนี้แล้ว สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเทพฯ ก็เป็นหนึ่งในที่ทำการที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งด้วยเช่นกัน

2. เจนีวา, สวิตเซอร์แลนด์

          สวิตเซอร์แลนด์คือประเทศที่มีความเป็นกลางทางการเมืองและการทูต อีกทั้งกรุงเจนีวายังเป็นเมืองที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับโลกมาแล้วหลายครั้ง หนึ่งในครั้งที่สำคัญที่สุด คือ การประชุมผู้นำประเทศมหาอำนาจโลก เจนีวาซัมมิท ปี 2498 (Geneva Summit 1955) ซึ่งผู้เข้าร่วมคือ ผู้นำสหรัฐฯ, สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส และสหภาพโซเวียต นอกจากนี้แล้ว นายคิมจองอึน ก็เคยเข้ารับการศึกษาที่กรุงเจนีวามาแล้วอีกด้วย

3. เฮลซิงกิ, ฟินแลนด์

          หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ยินดีรับข้อเสนอเจรจา นายชเวคังอิล เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ก็ได้เดินทางไปพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ที่กรุงเฮลซิงกิ ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าเมืองนี้อาจจะถูกเลือก

4. สิงคโปร์

          ประเทศสิงคโปร์คือหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับทั้งสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ อีกทั้งยังเคยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งสำคัญมาแล้ว โดยนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เลือกสิงคโปร์เป็นสถานที่พบปะเจรจากับ นายหม่า อิงจิ่ว ผู้นำไต้หวัน ในปี 2558 ซึ่งเป็นหนึ่งในการพบปะครั้งประวัติศาสตร์ของเอเชีย


5. สตอกโฮล์ม, สวีเดน

          สวีเดนคือหนึ่งในประเทศที่มีสถานทูตตั้งอยู่ในกรุงเปียงยาง นครหลวงของเกาหลีเหนือ สำหรับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศนั้น สวีเดนมีท่าทีการทูตแบบปกป้องคุ้มครองอำนาจ หรือเป็นตัวแทนของสหรัฐฯ และเป็นช่องทางที่สหรัฐฯ ใช้เจรจากับเกาหลีเหนืออยู่เป็นประจำ โดยก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม 2561 นายรียงโฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ก็เคยเดินทางมาเยี่ยมเยือนกรุงสตอกโฮล์มแล้ว

6. ออสโล, นอร์เวย์

          ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคม 2560 ตัวแทนของสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ ได้เดินทางไปประชุมกันที่กรุงออสโล เพื่อหารือเกี่ยวกับกรณีของนายออตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกันผู้กลายเป็นผู้ป่วยโคม่าและเสียชีวิต หลังจากถูกจองจำที่เรือนจำในเกาหลีเหนือ ในข้อหาขโมยโปสเตอร์โฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาล ดังนั้นกรุงออสโลจึงอยู่ในตัวเลือกที่น่าสนใจ และอาจจะเป็นสถานที่จัดการเจรจาระหว่าง 2 ชาติ อีกครั้ง

7. ปราก, เช็ก

          สาเหตุที่กรุงปรากอยู่ในตัวเลือกที่น่าสนใจก็คือ นายคิมพยองอิล ลุงของผู้นำคิมจองอึน ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือ ประจำสาธารณรัฐเช็ก

8. วอร์ซอ, โปแลนด์

          เกร็ดข้อมูลที่น่าสนใจก็คือ เกาหลีเหนือมีที่ทำการสถานทูตขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงวอร์ซอ และเมืองหลวงแห่งนี้ คือสถานที่ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ออกปราศรัยอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในทวีปยุโรป

9. อูลานบาตาร์, มองโกเลีย

          อูลานบาตาร์นั้นมีความสำคัญทั้งในแง่ของที่ตั้งและยุทธศาสตร์ โดยรัฐบาลมองโกเลียมีความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีทั้งกับสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ ตัวประเทศก็ตั้งอยู่ตรงกึ่งกลางระหว่างจีนกับรัสเซีย นอกจากนี้แล้ว การเดินทางจากเกาหลีเหนือมายังอูลานบาตาร์ก็ไม่ใช่เรื่องยาก สามารถบินมาถึงได้โดยใช้เวลาไม่นาน อีกทั้งยังมีทางรถไฟเชื่อมต่อกันอีกด้วย

          แต่สุดท้ายแล้ว จะเป็นเมืองใดที่ได้จัดการเจรจาครั้งประวัติศาสตร์นี้ ก็คงต้องจับตาดูกันต่อไป

​ภาพจาก SAUL LOEB / AFP / KCNA VIA KNS


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาดการณ์ 9 เมือง จัดเจรจาครั้งประวัติศาสตร์ ทรัมป์-คิมจองอึน กรุงเทพฯ ติดด้วย ! อัปเดตล่าสุด 20 เมษายน 2561 เวลา 16:42:27 12,218 อ่าน
TOP