x close

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ทรงได้รับคัดเลือก ขึ้นเป็นประมุขเครือจักรภพ ต่อจากพระราชมารดา


เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์
ภาพจาก JONATHAN BRADY / POOL / AFP

          เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ แห่งเวลส์ ทรงได้รับคัดเลือกให้เป็น ประมุขเครือจักรภพ ต่อจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หลังทรงครองตำแหน่งมา 66 ปี

          วันที่ 21 เมษายน 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ แห่งเวลส์ พระราชบุตรของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และ เจ้าชายฟิลลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ทรงได้รับการคัดเลือกจากคณะผู้แทนรัฐ 53 ประเทศในเครือจักรภพ ให้เป็นประมุขเครือจักรภพพระองค์ต่อไป ต่อจากพระราชมารดา ผู้ทรงดำรงตำแหน่งนี้มาตั้งแต่ปี 2495 หรือเมื่อ 66 ปีที่แล้ว ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระราชดำรัสว่า การที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ได้สืบสานบทบาทหน้าที่นี้ต่อจากพระองค์นั้น คือสิ่งที่พระองค์ทรงคาดหวังเอาไว้เป็นอย่างยิ่ง
เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์
ภาพจาก Victoria JONES / POOL / AFP

          คณะผู้แทนรัฐเครือจักรภพ 53 คน ประกอบไปด้วย ผู้นำรัฐบาล 46 คน และรัฐมนตรีว่าการประเทศ 7 คน ได้เดินทางมาพบปะในการประชุมประมุขฝ่ายบริหารรัฐเครือจักรภพ 2018 (CHOGM - Commonwealth Heads of Government Meeting - CHOGM) ซึ่งมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 16-20 เมษายน 2561 ที่พระราชวังบักกิงแฮม กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยการประชุมนี้ คณะผู้แทนได้หารือกันถึงประเด็นต่าง ๆ ตั้งแต่ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ สันติภาพ สิทธิความเท่าเทียมทางเพศและการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางอากาศ หนึ่งในประเด็นสำคัญของการประชุมครั้งนี้คือการเลือกประมุขเครือจักรภพพระองค์ใหม่ เนื่องจากตำแหน่งนี้ไม่ได้สืบทอดโดยสายเลือด ซึ่งคณะผู้แทนก็ได้คัดเลือก เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น
 
          ด้าน นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้กล่าวสรรเสริญวิสัยทัศน์และการปฏิบัติหน้าที่ของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ว่า พระองค์ทำให้เครือจักรภพเป็นปึกแผ่น และสามารถเพิ่มจำนวนสมาชิกรัฐจากเพียง 8 ชาติ ให้เป็น 53 ชาติได้ในปัจจุบัน และเธอยังได้ชื่นชม เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ด้วยว่า พระองค์คือผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งประมุขแห่งเครือจักรภพ และจะทรงดำรงบทบาทได้อย่างภาคภูมิสืบไปอีกหลายทศวรรษ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ทรงได้รับคัดเลือก ขึ้นเป็นประมุขเครือจักรภพ ต่อจากพระราชมารดา โพสต์เมื่อ 21 เมษายน 2561 เวลา 11:43:02 21,030 อ่าน
TOP