x close

แม่เตือน ปล่อยลูกเล่นแท็บเล็ต จนเส้นเลือดฝอยที่ตาเกือบแตก - โซเชียลแย้งเพียบ

เตือนภัยพ่อแม่

           สังเกตไหมว่าเดี๋ยวนี้เด็ก ๆ วัยประถมก็มีสมาร์ทโฟนใช้กันแล้ว หรือแม้กระทั่งเด็กเล็ก ๆ ก็ยังดูการ์ตูนผ่านสมาร์ทโฟนอีกด้วย ซึ่งมันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ที่คุณพ่อคุณแม่ควรจับตาคอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะอันตรายจากโซเชียลมีเดียนั้นมีมากทีเดียว อีกทั้งหากจ้องหน้าจอสมาร์ทโฟนมากเกินไปอาจทำให้จอประสาทตาของลูก ๆ เสียได้

           ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2561 ก็ได้มีคุณแม่รายหนึ่งที่นำประสบการณ์จริงมาโพสต์เตือนเป็นอุทาหรณ์ในกลุ่ม HerKid รวมพลคนเห่อลูก ระบุว่า
           "ฝากแม่ ๆ ไว้ด้วยนะคะ คือแม่ปล่อยให้น้องดูการ์ตูนในแท็บเล็ตหรือโทรศัพท์บ่อย ๆ ตอนแรกก็แค่น้ำตาไหลแต่วันต่อมาตื่นเช้ามาน้องลืมตาไม่ได้เลยค่ะ ต้องใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดให้ พาไปหาหมอคุณหมอบอกเส้นเลือดฝอยอาจจะแตกได้ อาจมีผลต่อการมองเห็น ฝากเตือนแม่ ๆ ไว้ด้วยนะคะ"

           ซึ่งโพสต์ดังกล่าวได้แม่คุณแม่ท่านอื่น ๆ เข้ามาแสดงความคิดเห็นขัดแย้ง โดยส่วนใหญ่มองว่า โทรศัพท์ทำให้สายตาสั้น สมาธิสั้น และอาจก้าวร้าว ไม่ได้ทำให้เกิดตาแฉะขี้ตาเยอะ ส่วนตัวคิดว่ามือน้องสกปรกหรือเปล่าแล้วไปขยี้ตา หรืออาจจะมีแมลงตัวเล็ก ๆ บินเข้าตาทำให้เกิดอาการตาแฉะ ดังนั้นควรให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ผลเสียของโทรศัพท์กับเด็ก หลาย ๆ คนก็รู้อยู่แล้วว่าไม่ดีต่อเด็ก แต่มันก็ห้ามได้ยาก หากจะดูควรตั้งกฎกติกาในการดูเพื่อความมีระเบียบวินัย หากเลี่ยงได้ควรเลี่ยงเลย

เตือนภัยพ่อแม่

เตือนภัยพ่อแม่

เตือนภัยพ่อแม่

           ทั้งนี้ มีผลการศึกษาการใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของเด็ก กรณีศึกษาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ให้คำแนะนำในการให้ลูกใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เพื่อได้ประโยชน์สูงสุดและปลอดภัย โดยไม่ทำให้ลูกติดอุปกรณ์เหล่านี้ด้วย (อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ theasianparent)

ภาพและข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก Tik Yupaporn, , theasianparent



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่เตือน ปล่อยลูกเล่นแท็บเล็ต จนเส้นเลือดฝอยที่ตาเกือบแตก - โซเชียลแย้งเพียบ โพสต์เมื่อ 22 เมษายน 2561 เวลา 15:13:30 7,414 อ่าน
TOP