x close

นาซาค้นพบน้ำพุบนดวงจันทร์ยูโรปา หรือนี่อาจเป็นสัญญาณที่เอื้อต่อการมีชีวิต


ดวงจันทร์ยูโรปา

         นาซาค้นพบน้ำพุบนดวงจันทร์ยูโรปา ดาวบริวารของดาวพฤหัสบดี ชี้เป็นหลักฐานยืนยันว่าเป็นสถานที่เอื้อต่อการมีชีวิต พร้อมเตรียมภารกิจส่งยานอวกาศไปตรวจสอบแล้ว

         วันที่ 15 พฤษภาคม 2561 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ รายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ นาซา (NASA) ยืนยันการค้นพบน้ำพุขนาดใหญ่ พวยพุ่งออกมาบนพื้นผิวของดวงจันทร์ยูโรปา (Europa) หนึ่งในดาวบริวารของดาวพฤหัสบดี นั่นหมายความว่าดวงจันทร์ดวงนี้อาจเป็นสถานที่ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ และเรื่องนี้นับเป็นการค้นพบครั้งสำคัญ ที่อาจนำไปสู่การค้นหาสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวในระบบสุริยะ

         การค้นพบที่น่าตื่นเต้นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากการส่งทีมนักบินอวกาศเดินทางไปสำรวจถึงที่แต่อย่างใด แต่เกิดขึ้นหลังจากที่ทีมนักวิทยาศาสตร์ ทำการตรวจสอบดูเอกสารและภาพถ่ายเก่า ๆ ของดวงจันทร์ยูโรปาซึ่งถูกบันทึกโดยยานกาลิเลโอ เมื่อปี 2540 หรือ 21 ปีที่แล้ว โดยพวกเขาค้นพบว่าร่องรอยสนามแม่เหล็กที่เห็นในภาพ น่าจะเกิดขึ้นจากน้ำพุร้อนที่ผุดทะลุพื้นผิวที่เป็นน้ำแข็ง ซึ่งปกคลุมมหาสมุทรที่อยู่ข้างใต้

ดวงจันทร์ยูโรปา

         "เรารู้ดีว่าดวงจันทร์ยูโรปานั้นมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เอื้อต่อการมีชีวิต มันมีทั้งน้ำ พลังงาน รวมทั้งส่วนประกอบที่เป็นคาร์บอน แล้วยูโรปานั้นอยู่ได้จริง ๆ ไหม นี่คือสิ่งที่เราค้นหาคำตอบมาโดยตลอด หนึ่งในสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดของการค้นพบล่าสุดนี้ก็คือ การมีน้ำพุร้อนแสดงให้เห็นว่ามหาสมุทรบนดวงจันทร์ดวงนี้ น่าจะเป็นจุดที่เหมาะแก่การอยู่อาศัยมากที่สุด เพราะอบอุ่นกว่าที่อื่น และก็ช่วยปกป้องพื้นที่นั้น ๆ จากสภาพอากาศที่เยือกแข็งจากภายนอก และหมายความว่า เราสามารถเก็บตัวอย่างมาหาความจริงกันได้ " เอลิซาเบธ เทอร์เทิล นักวิทยาศาสตร์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปส์กิน กล่าว



         นอกจากนี้แล้ว บทความการค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับดวงจันทร์ยูโรปา โดย เจียเสียนเจ๋อ นักวิทยาศาสตร์จากภาควิชาฟิสิกส์ดาราศาสตร์ มหาวิทยาลัยมิชิแกน ซึ่งตีพิมพ์ลงในวารสาร Nature Astronomy ก็ได้มีข้อมูลสนับสนุนความเป็นไปได้อีกประการหนึ่ง นั่นก็คือน้ำในมหาสมุทรบนดวงจันทร์ดวงนี้ น่าจะมีปริมาณเป็น 2 เท่าของมหาสมุทรบนโลกรวมกัน และถ้านักวิทยาศาสตร์สามารถตรวจสอบดูน้ำบนยูโรปา อาจไขปริศนาหลาย ๆ อย่างได้

         และสำหรับเรื่องนี้ ทางนาซาได้วางแผนภารกิจ Europa Clipper ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยในเดือนมิถุนายน 2565 พวกเขาจะส่งยานอวกาศออกเดินทางไปยังดวงจันทร์ยูโรปา เพื่อเก็บตัวอย่างน้ำจากน้ำพุร้อนเหล่านั้นกลับมาตรวจสอบหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิต ซึ่งอาจจะเป็นจุลินทรีย์เล็ก ๆ ที่อาศัยอยู่ในมหาสมุทรแห่งนั้น ซึ่งก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าดวงจันทร์ยูโรปา จะมีสิ่งมีชีวิตอยู่เหมือนอย่างที่นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์เอาไว้หรือไม่


ภาพจาก nasa.gov, Instagram nasa


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาซาค้นพบน้ำพุบนดวงจันทร์ยูโรปา หรือนี่อาจเป็นสัญญาณที่เอื้อต่อการมีชีวิต อัปเดตล่าสุด 16 พฤษภาคม 2561 เวลา 12:10:01 13,054 อ่าน
TOP