x close

บทสัมภาษณ์ จอร์จ คลูนี่ย์ จาก Michael Clayton

          มาดู ตัวอย่างหนัง Michael Clayton คนเหยียบยุติธรรม ก่อนใคร กับ คลิปตัวอย่างหนัง หรือ หนังตัวอย่าง ภาพประกอบ หนังตัวอย่าง มากมาย คนชอบ ดูหนัง คลั่งไคล้ Movie หรือ ภาพยนตร์ ทั้ง หนังไทย หนังเกาหลี หนังฝรั่ง ไม่ว่าจะเป็นแอ็คชั่น โรแมนติก ดรามา คอมเมดี้ ระทึกขวัญ สยองขวัญ แฟนตาซี วิทยาศาสตร์ ต้องห้ามพลาด

Michael Clayton


 คุณคิดว่าตอนนี้คือเวลาที่เหมาะสมสำหรับหนังอย่าง Michael Clayton เหรอ

          จอร์จ คลูนี่ย์ : ผมว่าเวลานี้เหมาะกับเรื่องราวแบบนี้ Michael Clayton มีแก่นเรื่องเกี่ยวกับการเมือง และตอนนี้หนังการเมืองมีออกมาเยอะ หนังเรื่องนี้น่าสนใจ เพราะคุณสามารถพาตัวละครเหล่านี้เข้าสถานบำบัดหรือเข้ารัฐบาลก็ได้ ผมว่าบทและตัวละครของเรื่องนี้ดีมาก สุดท้ายก็ออกฉายพอดีกับช่วงเวลาที่มีปัญหาเรื่องคอรัปชั่น ถ้าคุณได้ดู The Parallax View (ภาพยนตร์ระทึกขวัญ/การเมือง ปี 1974 ที่นำแสดงโดย วอเรน บีตตี้) หรือหนังประเภทนั้น คุณจะรู้ว่าเรื่องนี้ไม่ได้ใหม่เลย เราไม่ได้สร้างสิ่งใหม่ขึ้นมา เราแค่หยิบประเด็นนี้มาเล่าอีก เพราะมันน่าสนใจเสมอ   
จริงหรือเปล่าที่ว่าคุณแสดงเรื่องนี้โดยไม่คิดค่าตัว

          จอร์จ คลูนี่ย์ : จะพูดอย่างนั้นก็ได้ ผมไม่รับเงินค่าตัว แต่จะได้เงินส่วนแบ่งถ้าหนังประสบความสำเร็จ ก็ถัวๆกันไปครับ บางครั้งหนังผมก็ทำเงิน บางครั้งก็ขาดทุน อย่าง The Good German ก็ไม่ค่อยทำเงินเท่าไหร่ แต่ผมได้เงินมาเยอะแล้วจากหนังเรื่องก่อนๆที่เคยแสดง และตอนนี้ผมเลือกได้ว่าจะทำหนังที่ตัวเองเชื่ออย่าง Michael Clayton หรือหนังค่าตัวอื้อซ่าแต่น่าเบื่อของค่ายใหญ่ๆ โชคดีที่ผมเลือกได้

ระหว่างคุณกับ ทอม วิลคินสัน (นักแสดงชาวอังกฤษฝีมือเก๋า) ที่รับบทเป็น อาร์เธอร์ อีเดนส์ เป็นยังไงบ้าง

          จอร์จ คลูนี่ย์ : โอ๊ย คนนี้ศิษย์เอกผมครับ เขาเรียนรู้อะไรจากผมไปเยอะ เห็นซักผมตลอดเลยว่า จอร์จ ประโยคนี้พูดยังไงเหรอ (หัวเราะ ขำมุขตัวเอง) คุณรู้ไหม ฉากแรกของผมคือฉากในคุกที่ต้องแสดงกับเขา ผมรู้สึกเหมือนโดดเข้ากองไฟเลย

คุณรู้สึกยังไงกับทนายความที่แก้ต่างให้คนผิด

          จอร์จ คลูนี่ย์ :  ประเทศเราเชื่อว่าทุกคนมีสิทธิ์ใช้อำนาจศาล เราต้องพิสูจน์ว่ากฎหมายมันศักดิ์สิทธิ์จริงหรือเปล่า แม้แต่ ซัดดัม ฮุสเซน ก็ยังมีทนายความ ผมไม่ชอบใจหรอกนะ แต่ทุกคนมีสิทธิ์ใช้อำนาจศาล

คุณคิดยังไงกับผู้กำกับใหม่ โทนี่ กิลรอย (มือเขียนบจาก Bourne ทั้ง 3 ภาค)

          จอร์จ คลูนี่ย์ : นาทีแรกที่ผมได้นั่งลงคุยกับเขา ผมก็รู้เลยว่าผู้ชายคนนี้สามารถคุมนักแสดงและทีมงาน 150 ชีวิตในกองถ่ายได้แน่นอน เขามีบทหนังที่ยอดเยี่ยมอยู่ในมือ แต่ผมไม่ชอบผู้กำกับที่หล่อกว่าผม ซึ่งเขาหล่อ

ยกตัวอย่างให้ฟังสักฉากสิว่าเขากำกับดียังไง

          จอร์จ คลูนี่ย์ : มีอยู่ฉากนึงที่ตัวละครของผมเหม่อมองม้าในทุ่งหญ้า เป็นภาพที่นำเข้าสู่ฉากซีเรียสฉากหนึ่ง โทนี่กำกับได้น่าสนใจและน่าตื่นเต้นมาก ถ้าเขากำกับไม่ดี ผมอาจจะยืนซื่อบื้อ และคนดูคงสงสัยว่าไอ้บ้านี่เป็นอะไร เหมือนใน Batman & Robin ไง

Michael Clayton จบดีไหม

          จอร์จ คลูนี่ย์ : ถ้าได้อ่านบทหนังดีๆซักเรื่อง ผมก็อยากสร้างหนังให้ดีเท่ากับที่บทเขาเชียนเอาไว้ ผมดูหนังช่วงยุค 1964 ถึง 1976 หนังดีๆทุกเรื่อง ไม่มีเรื่องไหนจบแฮปปี้ ผมคิดว่าเรื่องนี้ก็จบไม่ค่อยแฮปปี้ แต่มันมีความพอใจอยู่ในนั้น และจะสอนใจคนดู หนังเรื่องนี้ไม่ได้เอาใจตลาดเลยครับ

ทำไมคุณถึงสนใจเรื่องการเมืองนัก

          จอร์จ คลูนี่ย์ : ผมทำ Goodnight and Good Luck กับ Syriana ก็เพราะผมหงุดหงิด รู้ไหม เขาเอารูปผมลงปกนิตยสารแล้วตราหน้าว่าผมทรยศชาติเลยนะ ตอนผมที่ออกมาต่อต้านเรื่องการส่งทหาร 150,000 ไปตายในอิรัก   

คุณคิดว่าพรรคเดโมแคร็ตจะทำอะไรดีๆในสมัยนี้ไหม

          จอร์จ คลูนี่ย์ : ผมชอบ บาแรค โอบาม่า (นักการเมืองพรรคเดโมแคร็ต) เพราะเขามีหัวคิด เขาเป็นคนเดียวในพรรคที่เขียนหนังสือต่อต้านการส่งทหารไปรบที่อิรัก คุณคงเคยไปดูคอนเสิร์ทร็อคแล้วมันส์จนแทบลืมหายใจ บาแรค โอบาม่า ก็สะกดคุณได้แบบนั้น

ได้ยินว่าคุณกำลังจะไปแสดงในหนังเรื่องใหม่ของพี่น้องโคเอน

          จอร์จ คลูนี่ย์ : ใช่ ผมถึงต้องไว้เครานี่ไง คุณชอบไหมล่ะ ครอบครัวนี้เขาแมนมากๆ พวกเขาไม่สนใจเรื่องการเมืองเลย ซึ่งไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น ผมหวังว่าจะเข้าใจสิ่งที่เขาทำ ผมบอกเขาว่า ‘ผมไม่เข้าใจ’ เขาตอบกลับมาว่า ‘นั่นน่ะสิ เหอๆ’ ผมมีใจให้ ทิลดา สวินตัน จาก Michael Clayton ก็เลยได้ร่วมงานกับเธออีก และผมคงต้องใช้บันได เพราะเธอสูงมาก

การทำหนังทำให้คุณมีความรับผิดชอบมากขึ้นหรือเปล่า

          จอร์จ คลูนี่ย์ : วันที่ถ่ายทำ Michael Clayton เสร็จ ผมบินไปดาร์เฟอร์ (เมืองทางใต้ของประเทศซูดานที่เกิดความขัดแย้งทางเผ่าพันธุ์) บางอย่างในตัวผม สั่งให้ผมไปและทำอะไรสักอย่าง มันแปลกมากเลย ผมอยากไปสู้เพื่อสาธารณรัฐแชด (ประเทศในแอฟริกากลาง) ซัก 10 วัน ได้ประสบการณ์มาเยอะเลย

คุณมองโลกเปลี่ยนไปไหม พออายุมากขึ้น

          จอร์จ คลูนี่ย์ : ยิ่งอายุมากคุณก็ยิ่งมีส่วนร่วมในส่วนอื่นของสังคมได้ และยิ่งการงานมั่นคงมากเท่าไหร่ คุณก็จะสนใจปัญหาอื่นๆมากขึ้นเท่านั้น ผมมีกลุ่มเพื่อนดีๆที่คบกันมากว่า 25 ปี ยิ่งแก่ตัวลง มันก็ยิ่งง่ายที่จะมาเจอกันและใช้เวลาด้วยกัน ผมโชคดีมากที่มีพ่อแม่ดี พี่สาวดี และชีวิตที่ดี

ข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บทสัมภาษณ์ จอร์จ คลูนี่ย์ จาก Michael Clayton โพสต์เมื่อ 12 พฤศจิกายน 2550 เวลา 00:00:00 3,256 อ่าน
TOP