x close

เครือข่ายนักศึกษา ออกแถลงการณ์-ล่ารายชื่อ ร้องรัฐบาลปล่อยตัวแกนนำคนอยากเลือกตั้ง

 

          เครือข่ายนักศึกษา ออกแถลงการณ์ร้องปล่อยตัวแกนนำคนอยากเลือกตั้ง ล่ารายชื่อประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ใช้กำลังสลายการชุมนุม ด้าน พล.ต.อ. ศรีวราห์ ยัน ค้านประกันตัว นี่คือการจับกุม ไม่ใช่การมอบตัวของแกนนำ
กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

         จากกรณีที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้เดินทางไปชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อรำลึกสี่ปีรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 และเรียกร้องให้รัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เลือกตั้งตามกำหนดการเดิม ไม่มีการเลื่อนอีก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ควบคุมตัวแกนนำ 14 คน ข้อหาละเมิดคำสั่งที่ 3/2558 ที่ห้ามการชุมนุมทางการเมืองเกินห้าคน

         ต่อมา สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมเหล่านี้ และเรียกร้องรัฐบาลไทยอย่างต่อเนื่องให้เคารพสิทธิในการแสดงความคิดเห็นและชุมนุมอย่างสงบในฐานะที่เป็นรัฐภาคีกับกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางการเมืองและพลเมือง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น [อ่านข่าว : ยูเอ็น จี้ รัฐบาลปล่อยตัวแกนนำกลุ่มอยากเลือกตั้ง หลังถูกควบคุมตัว]

         ล่าสุด วันที่ 23 พฤษภาคม 2561 มีรายงานว่า พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ระบุว่า มีการแจ้งความผิดแกนนำทั้ง 14 คน ทั้งหมด 4 ข้อหา ได้แก่

         - มั่วสุมเกินกว่า 10 คนขึ้นไปหรือกระทำการให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง มาตรา 215
         - ยุยงปลุกปั่น มาตรา 116
         - ขัดคำสั่ง คสช. ร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใด ๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป
         - ฝ่าฝืนเจ้าพนักงาน มาตรา 216

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

         ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัวแกนนำได้ 48 ชั่วโมง หากสอบสวนแล้วเสร็จก็สามารถส่งฟ้องศาลอาญาได้ เบื้องต้น จะมีการคัดค้านการประกันตัว เพราะก่อเหตุแบบนี้หลายครั้ง แต่ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกองบัญชาการตำรวจนครบาล

         พล.ต.อ. ศรีวราห์ ยืนยันว่า ทั้งหมดเป็นการเข้าจับกุม ไม่ใช่การมอบตัวของเหล่าแกนนำ ส่วนจะมีการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมหรือไม่นั้น ต้องรอฝ่ายกฎหมาย คสช. ร้องทุกข์เพิ่มเติม

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

         ด้านเครือข่ายเพื่อนนิสิตนักศึกษา ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง "การละเมิดสิทธิและเสรีภาพของเพื่อนนิสิต นักศึกษา และประชาชน" เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวผู้ถูกควบคุมตัวทั้งหมดทันที และยุติข้อกล่าวหา และดำเนินคดีอันเนื่องจากการชุมนุมและแสดงออกทางการเมืองอย่างสันติ ขอให้เจ้าหน้าที่ยุติการคุกคามสวัสดิภาพของนิสิต นักศึกษา และประชาชนในทุกรูปแบบ ในลำดับสุดท้าย เราเรียกร้องให้รัฐเคารพและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนมิให้เกิดการละเมิดอีกต่อไป


         โดยทางเครือข่ายได้เชิญชวนเพื่อนนักศึกษาร่วมลงชื่อในแถลงการณ์ การประณามการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของ "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" และการส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไปคุกคามนักศึกษาผ่านทางเว็บไซต์ Google docs

         สำหรับแถลงการณ์ เครือข่ายเพื่อนนิสิตนักศึกษา สามารถคลิกอ่านได้ >>ที่นี่<<


 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครือข่ายนักศึกษา ออกแถลงการณ์-ล่ารายชื่อ ร้องรัฐบาลปล่อยตัวแกนนำคนอยากเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2561 เวลา 13:44:52 4,771 อ่าน
TOP