x close

เจ้าหนี้จัดหนัก โชว์หน้าลูกหนี้ขึ้นจอโรงหนังประจาน ทวงดี ๆ ไม่ให้สักที


        มิติใหม่แห่งการทวงหนี้ เจ้าหนี้ขึ้นรูปลูกหนี้โชว์บนหน้าจอโรงหนังประจานสาธารณะ หลังพูดดีก็แล้ว ศาลสั่งก็แล้ว แต่ก็ยังไม่ยอมจ่าย

เจ้าหนี้จัดหนัก

        เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 เว็บไซต์อ็อดดิตี้เซลทรัล เผยเรื่องราวว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเมืองเหอเจียง มณฑลเสฉวน ประเทศจีน ได้ใช้วิธีสุดแปลกใหม่ในการทวงหนี้ นั่นก็คือ นำรูปใบหน้า พร้อมชื่อและรายละเอียดของบรรดาลูกหนี้มาโชว์ขึ้นจอขนาดใหญ่ในโรงภาพยนตร์ ก่อนที่ภาพยนตร์จะเริ่มฉาย สาเหตุเป็นเพราะลูกหนี้เหล่านั้นไม่ยอมจ่ายเงินที่ยืมไปให้ตรงเวลา

        หลี เฉียง ผู้อำนวยการศาลเหอเจียง เผยกับรายงานท้องถิ่น ระบุว่า การประจานในที่สาธารณะกลายเป็นวิธีการทวงหนี้ที่เป็นที่นิยมมากขึ้น รวมไปถึงวิธีการขึ้นบัญชีดำ และการจำกัดการเดินทาง อย่างไรก็ดี ทางเจ้าหน้าที่จะเลือกเปิดเผยใบหน้าและรายชื่อลูกหนี้เฉพาะที่อยู่ในเขตใกล้เคียงกับโรงภาพยนตร์นั้น ๆ เพื่อที่สารการทวงหนี้จะได้ไปถึงตัวเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิผล

        โดยเมื่อไม่นานมานี้ ที่โรงภาพยนตร์เหอเจียง ได้นำเสนอคลิปวิดีโอสั้น ๆ ที่เรียกว่า Reel of Shame เผยให้เห็นใบหน้าและชื่อของเจ้าของธุรกิจจำนวนทั้งหมด 26 ราย ซึ่งเป็นลูกหนี้ที่ไม่ยอมจ่ายเงินคืน แม้ว่าทางศาลจะมีคำสั่งให้จ่ายเงินคืนแล้วก็ตาม จากนั้นในเวลาต่อมาคลิปวิดีโอดังกล่าวได้ถูกนำไปแชร์ต่อกันในโลกออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์เว่อป๋อจนกลายเป็นกระแสไวรัล


เจ้าหนี้จัดหนัก
       
        ทั้งนี้ทั้งนั้น รายงานเผยว่า Reel of Shame เป็นเพียงหนึ่งในวิธีการประจานสาธารณะให้ลูกหนี้ได้รับความอับอาย จากหลาย ๆ วิธีที่ใช้ในประเทศจีน ล่าสุด เมื่อปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้เปิดระบบแห่งชาติ ให้สามารถเข้าถึงรายละเอียดชื่อของลูกหนี้ ข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน รูปถ่าย ที่อยู่บ้าน และจำนวนเงินที่ต้องชำระเพื่อให้สาธารณะรับทราบ และเผยแพร่ผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อบังคับให้พวกเขาชำระหนี้ นอกจากนี้ ในบางเมืองยังมีการนำภาพและข้อมูลของลูกหนี้ ไปขึ้นโฆษณาบนป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ หรือจออิเล็กทรอนิกส์ หรือแม้แต่รถประจำทางตามจังหวัดต่าง ๆ

https://www.youtube.com/embed/RDdzRZORhTk?feature=oembed


ภาพจาก Hejiang County courts

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าหนี้จัดหนัก โชว์หน้าลูกหนี้ขึ้นจอโรงหนังประจาน ทวงดี ๆ ไม่ให้สักที อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2561 เวลา 16:47:18 16,941 อ่าน
TOP