x close

นักวิทย์ฯ เผย ดวงจันทร์เคลื่อนห่างจากโลกเรื่อย ๆ ทำให้เวลาบนโลก เริ่มช้าลง


        นักวิทยาศาสตร์พบข้อมูลใหม่ ดวงจันทร์เคลื่อนที่ห่างจากโลก ปีละ 3.82 เซนติเมตร ทำให้เวลาบนโลกนานขึ้น

ดวงจันทร์

         เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2561 เว็บไซต์สเปซ รายงานว่า การค้นคว้าทางดาราศาสตร์ล่าสุดได้เผยข้อมูลว่า ดวงจันทร์ ดาวบริวารอายุ 4.5 พันล้านปี ซึ่งอยู่ห่างจากโลกประมาณ 385,000 กิโลเมตร กำลังเคลื่อนที่ห่างจากโลกไปเรื่อย ๆ ในทุก ๆ ปี เฉลี่ยปีละ 3.82 เซนติเมตร ซึ่งเมื่อดวงจันทร์อยู่ห่างออกไป การโคจรของโลกก็จะช้าลงไปด้วย ส่งผลให้เวลาในแต่ละวันจะยาวนานมากกว่าเดิม

         ดวงจันทร์ และวัตถุในห้วงอวกาศต่าง ๆ ในระบบสุริยะ ล้วนมีผลต่อการหมุนของโลก นำไปสู่รูปแบบวงโคจรที่เรียกว่าวัฏจักรมิลานโควิทช์ (Milankovitch Cycle) รูปแบบเหล่านี้เป็นตัวกำหนดตำแหน่งที่แสงอาทิตย์ส่องกระจายอยู่บนพื้นโลก ตามองศาการหมุนและเอียง

         การค้นพบว่าดวงจันทร์ได้เคลื่อนที่ห่างจากโลกอยู่ตลอดเวลา เกิดขึ้นหลังจากที่นักวิทยาศาสตร์ใช้วิธีการทางสถิติที่ที่เรียกว่า Astrochronology ซึ่งเป็นการรวมเอาทฤษฎีทางดาราศาสตร์ และการสังเกตทางธรณีวิทยา เข้าด้วยกัน วิธีนี้ช่วยให้นักวิจัยสามารถเขียนประวัติศาสตร์ของระบบสุริยะขึ้นมาได้ใหม่ และสามารถเข้าใจบริบทของการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศในสมัยโบราณได้ดีกว่าเดิม

         สำหรับกรณีนี้ เหล่านักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-เมดิสัน ได้ศึกษาโครงสร้างทางธรณีวิทยาของโลก เพื่อคำนวณอายุของมันเสียใหม่ จากการวิเคราะห์พบว่า เมื่อประมาณ 1.4 พันล้านปีก่อน ดวงจันทร์อยู่ใกล้โลกกว่าปัจจุบันมาก และหมุนรอบโลกเร็วกว่ามากเช่นกัน เวลาบนโลกน่าจะเหลือแค่เพียง 18 ชั่วโมงเท่านั้น

         รายงานจากเว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ ระบุว่า ดวงจันทร์น่าจะขยับห่างจากโลกไปเป็นระยะทาง 3.82 เซนติเมตรต่อไป อย่างไรก็ตามคงต้องรอต่อไปอีกหลายร้อยล้านปีข้างหน้า กว่าช่วงเวลาที่ขยายออกในแต่ละวันจะยาวพอให้นำมาคำนวณใหม่ ว่าเวลา 1 วันบนโลกในตอนนั้น ยาวนานกี่ชั่วโมง

         "เมื่อดวงจันทร์อยู่ห่างออกไป โลกของเราก็จะหมุนช้าลง เหมือนกับนักกีฬาสเกตยื่นแขนออกไปเพื่อให้การเคลื่อนไหวของตัวเองช้าลง สิ่งที่เราตื่นเต้นมากก็คือการใช้ Astrochronology ในการระบุเวลาในอดีตอันไกลโพ้น เพื่อศึกษาธรณีกาล หรือช่วงเวลาทางธรณีวิทยาในสมัยโบราณ สิ่งที่เราต้องการก็คือ การสามารถศึกษาก้อนหินที่มีอายุหลายพันล้านปีได้ โดยในวิธีที่ใกล้เคียงกับกระบวนการศึกษาในยุคปัจจุบัน" สตีเฟน เมเยอร์ส ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาธรณีวิทยา มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-เมดิสัน กล่าว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ฯ เผย ดวงจันทร์เคลื่อนห่างจากโลกเรื่อย ๆ ทำให้เวลาบนโลก เริ่มช้าลง อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2561 เวลา 14:54:03 22,424 อ่าน
TOP