x close

จนท. ทาลิปสติกวาฬเบลูก้า อัดคลิปแชร์ขำ ๆ แต่โซเชียลไม่ขำ วิจารณ์เดือด



             เจ้าหน้าที่สวนสัตว์จีน เอาลิปสติกทาปากวาฬเบลูก้า แถมอัดคลิปแชร์โซเชียลขำ ๆ แต่สังคมออนไลน์ไม่ขำด้วย จวกไม่เหมาะสม ด้าน PETA เอเชีย เร่งตรวจสอบแล้ว
วาฬเบลูก้า
ภาพจาก iqiyi.com

            ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บนเว็บไซต์ Dou Yi หนึ่งในผู้ให้บริการแชร์คลิปวิดีโอชื่อดังในประเทศจีน ได้มีผู้ใช้งานทำการโพสต์คลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ขณะเจ้าหน้าที่หญิงของอควาเรียมแห่งหนึ่ง ใช้ลิปสติกทาลงบนปากของวาฬเบลูก้า ที่โผล่หัวพ้นน้ำขึ้นมาหาเธอ เจ้าของคลิปเขียนแคปชั่นว่า "สวยสุด ๆ" เขาหรือเธออาจจะคาดหวังเสียงชื่นชมจากโซเชียล แต่มันกลับตรงกันข้าม

            คลิปนี้ถูกแชร์ไปอย่างแพร่หลายบนสังคมออนไลน์ และมันได้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง ไม่ใช่แค่เฉพาะเหล่าชาวโซเชียลเท่านั้นที่รู้สึกตกใจกับคลิปนี้ องค์กรคุ้มครองสิทธิสัตว์หลาย ๆ แห่ง ก็ไม่พอใจอย่างมากเช่นกัน

            จากการรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2561 ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ Sun Asia Ocean World ในเมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน โดยในคลิปวิดีโอนี้ เผยให้เห็นวาฬเบลูก้าตัวหนึ่ง โผล่หัวพ้นจากน้ำขึ้นมาหาเจ้าหน้าที่หญิง และเธอก็ใช้ลิปสติกสีแดงทาที่ปากมัน เมื่อเสร็จเรียบร้อย เธอก็หัวเราะชอบใจ เจ้าวาฬยังคงโผล่หัวพ้นน้ำ หน้าตาท่าทางของมันดูงุนงงว่าเกิดอะไรขึ้น หลังจากนั้นคลิปวิดีโอก็ตัดจบไป

วาฬเบลูก้า
ภาพจาก iqiyi.com

            ชาวเน็ตที่ได้ชมคลิปไม่ได้รู้สึกขำขันไปกับเจ้าหน้าที่ หลายคนกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสัตว์ ไม่ควรเอาลิปสติก หรือสารเคมีใด ๆ ก็ตามไปสัมผัสผิวหนังของสัตว์เหล่านั้น ยิ่งทำไปเพื่อความตลกขบขัน ยิ่งไม่ควรเป็นอย่างยิ่ง เพราะไม่สามารถรู้ได้ว่าสัตว์จะเกิดอาการแพ้ หรือได้รับผลกระทบจากสารเหล่านั้นหรือไม่ นอกจากนี้แล้ว มีวิธีสร้างกระแส หรือเรียกยอดไลค์บนสังคมออนไลน์มากมาย โดยไม่จำเป็นต้องคุกคามวาฬเบลูก้าตัวนี้ รวมทั้งสัตว์ชนิดอื่น ๆ ด้วย

            ขณะที่องค์กรพิทักษ์สัตว์พีต้า เอเชีย (PETA - People for the Ethical Treatment of Animals) เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้พบว่าอควาเรียมดังกล่าวดูแลโลมาและวาฬได้แย่มาก โดยจับพวกมันใส่ในถังน้ำแคบ ๆ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของพวกมัน อีกทั้งยังทำให้เกิดความเครียด สำหรับกรณีทาลิปสติกปากวาฬเบลูก้า ทางองค์กรกำลังเร่งตรวจสอบแล้ว

            ด้านสวนน้ำต้นเหตุ ก็ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษสังคม สำหรับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่ และกล่าวว่าพวกเขาเสียใจอย่างมากที่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขาอ้างว่าเจ้าหน้าที่ในคลิปนั้นไม่ได้ทำงานให้กับทางอควาเรียมแล้วตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา แต่คลิปเพิ่งจะถูกนำมาโพสต์โดยบุคคลอื่นที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ในคลิปที่เป็นประเด็น


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จนท. ทาลิปสติกวาฬเบลูก้า อัดคลิปแชร์ขำ ๆ แต่โซเชียลไม่ขำ วิจารณ์เดือด อัปเดตล่าสุด 13 มิถุนายน 2561 เวลา 10:29:36 11,932 อ่าน
TOP