x close
hilight > ข่าวภูมิภาค

อีจัน เจาะลึกปมเผาบ้านกะเหรี่ยงแก่งกระจาน - ชัยวัฒน์ยันไม่ได้เผาเพิงพักปู่คออี้ !?

| 5,174 อ่าน

 

เป็นคดีที่สังคม โดยเฉพาะกลุ่มผู้ติดตามข่าวสารเชิงอนุรักษ์ให้ความสนใจอย่างสูง นั่นคือ กรณีเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2561 ทาง "ศาลปกครองสูงสุด" มีคำพิพากษาภายหลังจากฝ่าย "ปู่คออี้" หรือ นายโคอิ มีมิ กับชาวกะเหรี่ยงปกาเกอะญอในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รวม 6 คน ยื่นฟ้อง "กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช" และพวกรวม 2 คน ขอให้ชดใช้ค่าเสียหายจากการที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำโดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (ตำแหน่งในขณะนั้น) บุกรื้อเผาทำลายบ้านและทรัพย์สินของฝ่ายปู่คออี้กับพวก เสียหายร่วมร้อยหลัง เหตุเกิดเดือนพฤษภาคม 2555

ทั้งนี้ ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งแก้คำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้นเป็นให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้ฟ้องคดีที่ 1, 2, 3  และ 6 เป็นเงิน 51,407 บาทต่อราย ผู้ฟ้องคดีที่ 4 เป็นเงิน 45,302 บาท และผู้ฟ้องคดีที่ 5 เป็นเงิน 50,807 บาท ทั้งนี้ หากผู้ฟ้องคดีรายใดได้รับค่าสินไหมทดแทนสำหรับสิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สินกรณีนี้ไปแล้วให้หักออกจากค่าสินไหมทดแทนตามคำพิพากษานี้ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษาอื่น ๆ นอกจากนี้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น

ในส่วนของประเด็นการอุทธรณ์ขอกลับไปอยู่ในพื้นที่เดิม หรือสภาพเดิม ทางศาลปกครองสูงสุด ชี้ว่า เมื่อผู้ฟ้องคดีไม่มีสิทธิ์ที่จะอยู่อาศัยในที่ดินพิพาท เนื่องจากที่ดินพิพาทอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และผู้ฟ้องคดีไม่มีหนังสือสำคัญแสดงสิทธิในที่ดินหรือหลักฐานแสดงการได้รับอนุญาตจากราชการให้ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินดังกล่าวโดยชอบด้วยกฎหมาย จึงไม่อาจกำหนดคำบังคับให้ผู้ฟ้องคดีทั้งหกกลับคืนสู่สภาพเดิม โดยให้กลับไปอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่เดิมได้

ทั้งนี้ จากผลคำตัดสินคดีดังกล่าวพบว่ามีประชาชนจำนวนไม่น้อยให้ความสนใจ ล่าสุด ทางเพจและเว็บข่าว "อีจัน" จัดทำคลิปและสไลด์ภาพเล่าเรื่องราวที่ไปที่มาต่าง ๆ รวมถึงการชี้แจงจากทั้งสองฝ่ายเพิ่มเติมเป็นซีรีส์ โดยทางทีมข่าว Kapook.com ได้รับอนุญาตจากทางเพจอีจันให้นำข้อมูลในซีรีส์ดังกล่าวมาเผยแพร่ต่อได้ และผู้สนใจสามารถคลิกชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากโพสต์และลิงก์ที่ปรากฏข้างล่างนี้

ที่มาเฟซบุ๊ก : อีจัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อีจัน เจาะลึกปมเผาบ้านกะเหรี่ยงแก่งกระจาน - ชัยวัฒน์ยันไม่ได้เผาเพิงพักปู่คออี้ !? อัปเดตล่าสุด 19 มิถุนายน 2561 เวลา 17:22 5,174 อ่าน
TOP