x close

นักสิทธิฯ ร่ายยาว ตอบข้อสงสัย จั๊ด ธีมะ-อีเจี๊ยบ ปมตั้งป้อมค้านโทษประหารชีวิต !!

          ฟังเสียงนักสิทธิมนุษยชน...แจงข้อสงสัยว่าเหตุใดถึงออกมาคัดค้านบทลงโทษ "ประหารชีวิต" ผู้ต้องหา พร้อมตอบคำถามเรียงข้อ จั๊ด ธีมะ - อีเจี๊ยบ เลียบด่วน
ประหารชีวิต

          ข่าวประหารชีวิตนักโทษ กลายเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจและถกเถียงกันอยู่ขณะนี้ หลังล่าสุด ศาลพิพากษาลงโทษประหาร นายธีรศักดิ์ หลงจิ ผู้ต้องหาฆ่าชิงทรัพย์ ที่นับเป็นนักโทษรายแรกในรอบ 9 ปี ที่ถูกตัดสินประหารชีวิต

          ทั้งนี้ ด้วยกระแสสังคมส่วนใหญ่แล้วต่างเห็นด้วยกับบทลงโทษนี้ แต่บรรดานักสิทธิมนุษยชน หรือกลุ่มแอมเนสตี้ ได้ออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านและเรียกร้องให้มีการยกเลิกบทลงโทษประหารชีวิต จนกลายเป็นผู้ที่ถูกโจมตีจากสังคม และบุคคลที่มีชื่อเสียง อาทิ จั๊ด ธีมะ ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ที่ออกมาแสดงความเห็นเรื่องนี้ มองว่า ทุกคนมีสิทธิมีชีวิต แล้วคนที่โดนฆ่าเค้าไม่มีสิทธิเหรอ ตนมั่นใจว่าหากไม่มีโทษประหารอาชญากรรมก็ไม่ลดลงหรอก คนไปฆ่าคนอื่น จะไปเรียกร้องสิทธิอะไรให้พวกมัน ประหารไป อาชญากรรมไม่ลดก็ช่าง มันคือการลงโทษ (อ่านเพิ่มเติม : จั๊ด ธีมะ เดือด ฉะกลุ่มค้านประหาร ลั่นถ้าพ่อ-แม่ถูกฆ่า จะร้องสิทธิให้ฆาตกรอีกไหม)



          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (21 มิถุนายน 2561) หนุ่มนักสังคมสงเคราะห์ เจ้าของเฟซบุ๊ก Phongsathon Chankaew ที่เป็นหนึ่งในผู้ที่คัดค้านและต้องการให้ยกเลิกบทลงโทษ "ประหารชีวิต" ได้มีการเขียนข้อความเล่าประสบการณ์การทำงานในฐานะนักสังคมสงเคราะห์และการรับฟังเพื่อน ๆ ที่อยู่ในสายงานที่ทำงานกับผู้ก่อคดีอาชญากรรม พร้อมชี้แจงถึงสาเหตุที่ไม่เห็นด้วยกับบทลงโทษนี้ และตอบคำถามกับสังคม รวมถึงคนดังที่ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องนี้ด้วย อย่าง จั๊ด ธีมะ และ อีเจี๊ยบ เลียบด่วน

          โดยข้อความมีรายละเอียด ดังนี้ ...

ประหารชีวิต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักสิทธิฯ ร่ายยาว ตอบข้อสงสัย จั๊ด ธีมะ-อีเจี๊ยบ ปมตั้งป้อมค้านโทษประหารชีวิต !! อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2561 เวลา 14:09:27 85,307 อ่าน
TOP