x close

ผมนี่แหละเหยื่อ เสียงจากผู้เสียหาย กับมุมมองโทษประหาร ที่ไม่มีผลยับยั้งคนเลว

          เสียงจากเหยื่อ...ผู้เสียหายจากการสูญเสีย กับมุมมองที่รณรงค์ให้ยกเลิกโทษประหารชีวิต ที่ไม่มีผลกับการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของอาชญากรรม
ชำนาญ จันทร์เรือง
ภาพจาก ไทยโพสต์

          ช่วงหลายวันที่ผ่านมานี้ ข่าวประหารชีวิตนักโทษเด็ดขาดชาย ธีรศักดิ์ หลงจิ กลายเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจและถกเถียงกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากสังคมส่วนใหญ่ต่างเห็นด้วยกับบทลงโทษนี้ แต่นักสิทธิฯ หรือกลุ่มแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่ลแนล ประเทศไทย ได้ออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านและเรียกร้องให้มีการยกเลิกบทลงโทษประหารชีวิต จนกลายเป็นผู้ที่ถูกโจมตีจากสังคม

          อย่างไรก็ตาม ในโลกโซเชียลออนไลน์ต่างกลับมาแห่แชร์ความเห็นของ นายชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการอิสระ อดีตประธานองค์การแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่ลแนล ประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ที่รณรงค์ให้ยกเลิกโทษประหารชีวิตมาตลอด เขาเคยกล่าวเอาไว้ว่า "ผมนี่แหละเหยื่อ" เพราะว่าพ่อของตนโดนคนร้ายยิงเสียชีวิต...

ชำนาญ จันทร์เรือง

          แม้ว่าจะมีเสียงของเหยื่อ ที่เห็นด้วยกับการยกเลิกโทษประหารชีวิต แต่ชาวเน็ตก็ยังคงมองว่า มีอะไรรับประกันไหมว่านักโทษที่เคยก่อคดีจะไม่ออกมาทำแบบเดิมอีก ขณะที่บางส่วนก็มองว่า มันต่างกันลิบลับเพราะคุณพ่อเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งรู้อยู่แต่แรกแล้วว่ามีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต เป็นความเสี่ยงของอาชีพ ซึ่งเรื่องพวกนี้มันเป็นธรรมชาติของงาน แต่การที่อยู่ ๆ มีคนถูกฆ่าอย่างทารุณไม่เกี่ยวกับความเสี่ยงในหน้าที่แต่อย่างใด...

ชำนาญ จันทร์เรือง

ชำนาญ จันทร์เรือง

ชำนาญ จันทร์เรือง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เพจ มนุษย์กรุงเทพฯ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผมนี่แหละเหยื่อ เสียงจากผู้เสียหาย กับมุมมองโทษประหาร ที่ไม่มีผลยับยั้งคนเลว อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2561 เวลา 14:57:01 18,235 อ่าน
TOP