x close

เนเธอร์แลนด์จ่อปิดคุก 4 แห่ง เหตุนักโทษลดฮวบ ที่อื่นมาฝากขังก็ยังน้อยเกิน

 
        เนเธอร์แลนด์เล็งปิดคุก 4 แห่ง หลังสถิติอาชญากรรมตกฮวบ โดยปีนี้ต่ำสุดในรอบ 38 ปี และแม้จะมีนักโทษจากประเทศอื่นมาฝากขังด้วย แต่เตียงที่ว่างในเรือนจำก็ยังเหลือมาก

คุกเนเธอร์แลนด์
ภาพจาก RockerStocker / Shutterstock.com

        เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2561 เว็บไซต์เดอะวีค มีรายงานว่า รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาปิดเรือนจำภายในประเทศจำนวน 4 แห่ง ภายหลังจากอัตราการเกิดอาชญากรรมลดน้อยลงมาก และขณะนี้ สถิติตัวเลขดิ่งต่ำสุดในรอบ 38 ปี นับตั้งปี 2523 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในปีนี้ประเทศเนเธอร์แลนด์มีอาชญากรรมเกิดขึ้นเพียง 49 ครั้ง ต่อจำนวนประชากร 1,000 ราย

        โดยรายงานท้องถิ่นระบุว่า เรือนจำจำนวน 4 แห่ง ถูกพิจารณาปิดโดย แซนเดอร์ เด็คเกอร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม อันได้แก่ เรือนจำในเมืองซูเทอร์เมร์ ในจังหวัดเซาท์ฮอลแลนด์, เรือนจำในเมืองไซส์ต ในจังหวัดยูเทรกต์, เรือนจำเมืองอัลเมียร์ ในจังหวัดเฟลโฟลันด์ และ เรือนจำเมืองซีแวก ในจังหวัดนอร์ทฮอลแลนด์

        ทั้งนี้ เมื่อปี 2556 เนเธอร์แลนด์มีการพิจารณาปิดเรือนจำครั้งใหญ่ จำนวนมากถึง 19 แห่ง เพราะมีนักโทษน้อยเกินไป แต่ครั้งนั้น ส่งผลกระทบต่อผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเรือนจำ มีจำนวนมากไม่พอใจและออกมาประท้วง ทางรัฐบาลจึงได้นำเข้านักโทษจากประเทศอื่น ได้แก่ เบลเยียม และนอร์เวย์ มาคุมขังเพื่อเติมเต็มในเรือนจำ และให้บางเรือนจำยังคงเปิดใช้งานได้ต่อไป

        อย่างไรก็ดี การพิจารณาปิดเรือนจำของประเทศเนเธออร์แลนด์เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากอัตราการเกิดอาชญากรรมตกฮวบอย่างต่อเนื่อง ในหลายปีที่ผ่านมา เนเธอร์แลนด์ได้ปิดเรือนจำหลายแห่งด้วยกัน และล่าสุดเมื่อปีที่ผ่านมา ก็ได้มีการปิดเรือนจำไป 5 แห่ง โดยรายงานของเว็บไซต์  ได้ระบุว่า จำนวน 1 ใน 3 ของเตียงนอนภายในเรือนจำประเทศเนเธอร์แลนด์ถูกปล่อยทิ้งให้ว่างเปล่า จากสถิติเมื่อปี 2560 เผยว่า จากจำนวนเตียงทั้งสิ้นประมาณ 13,500 เตียง มีนักโทษใช้งานเพียง 8,400 เตียงเท่านั้น 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เนเธอร์แลนด์จ่อปิดคุก 4 แห่ง เหตุนักโทษลดฮวบ ที่อื่นมาฝากขังก็ยังน้อยเกิน อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2561 เวลา 18:48:34 8,860 อ่าน
TOP