x close

ตำนานดอยนางนอน สถานที่ตั้งถ้ำหลวง เรื่องเล่าแสนเศร้าของเจ้าหญิงเชียงรุ้ง

          เปิดตำนาน ดอยนางนอน จ.เชียงราย เรื่องเล่าขานกันในอดีตกับความรักแสนเศร้าของเจ้าหญิงจากเมืองเชียงรุ้ง
ตำนานดอยนางนอน
ภาพจาก chiangraifocus.com


          จากข่าวที่นักฟุตบอลเยาวชน ทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย จำนวน 12 คน และโค้ชอีก 1 คน ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 23 มิถุนายน 2561 ทำให้ผู้คนจำนวนไม่น้อยต่างให้ความสนใจเกี่ยวกับสถานที่อย่าง ดอยนางนอน ว่ามีตำนานอย่างไร

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 25 มิถุนายน 2561 ไบรท์ทีวี เผยว่า สำหรับ ดอยนางนอน มีชื่อเดิมคือ ดอยตายสะ หรือ ดอยสามเส้า โดยมีตำนานเล่าขานกันว่า สมัยก่อนมีเจ้าหญิงจากเมืองเชียงรุ้ง เมืองสิบสองปันนา ทำผิดกฎประเพณีราชวังด้วยการลักลอบคบหากับชายเลี้ยงม้าในวังจนตั้งครรภ์ ก่อนที่ทั้งคู่จะหนีตามกันไปและมาพักเหนื่อยที่บริเวณดอยดังกล่าว


          อย่างไรก็ดี ชายหนุ่มคนรักของเจ้าหญิง ได้ถูกลอบฆ่าโดยทหารของพระราชบิดาที่สะกดรอยตามมา ทำให้เจ้าหญิงเสียใจ และได้ตัดสินใจใช้ปิ่นปักผมแทงเข้าไปที่พระเศียรของพระองค์เองจนเสียชีวิต ว่ากันว่าเลือดของเจ้าหญิงที่ไหลพรั่งพรูออกมาได้กลายเป็นต้นน้ำแม่สายในปัจจุบันนี้ นอกจากนี้หากสังเกตดี ๆ ก็สามารถมองได้ว่าดอยแห่งนี้มีลักษณะเป็นผู้หญิงนอนปล่อยผมยาวสยายอีกด้วย

          ทั้งนี้ตามตำนานลาวจก จะแบ่งออกได้เป็น 3 ดอย ได้แก่ ดอยจ้อง หรือ ด้อยจิกจ้อง (เป็นส่วนศีรษะ), ดอยย่าเฒ่า และดอยปู่เจ้าลาวจก หรือปัจจุบันคือ ดอยตุง

ตำนานดอยนางนอน
ภาพจาก brighttv

ปัจจุบันสถานที่นี้ มีพื้นที่สำหรับบริการนักท่องเที่ยวอยู่ 2 แห่ง คือ

          1. บริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง มีเนื้อที่ 12 ไร่ ตั้งอยู่ท้องที่บ้านน้ำจำ ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นที่ตั้งสำนักงาน

          2. บริเวณขุนน้ำนางนอน มีเนื้อที่ 8 ไร่ ตั้งอยู่ท้องที่บ้านจ้อง ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ตำนานดอยนางนอน
ภาพจาก chiangraifocus.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำนานดอยนางนอน สถานที่ตั้งถ้ำหลวง เรื่องเล่าแสนเศร้าของเจ้าหญิงเชียงรุ้ง อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2561 เวลา 12:13:22 132,168 อ่าน
TOP