x close

ออกหมายจับ ทักษิณ ชินวัตร ใบที่ 4 ปมเบี้ยวฟังคดีปล่อยกู้เอ็กซิมแบงก์


          ศาลฎีกานักการเมือง ออกหมายจับ ทักษิณ ชินวัตร ไม่มาศาลคดีปล่อยกู้เอ็กซิมแบงก์ นับเป็นหมายที่ 4 หลังกฎหมายใหม่มีผลบังคับใช้

          ทักษิณ ชินวัตร

         วันที่ 4 กรกฎาคม 2561 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีที่ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ เอ็กซิมแบงก์ ให้กับรัฐบาลเมียนมา วงเงิน 4,000 ล้านบาท ถือเป็นการเอื้อประโยชน์แก่ชินคอร์ป

          คดีดังกล่าว ศาลฎีกาได้จำหน่ายคดีเป็นการชั่วคราวไว้ตั้งแต่ปี 2551 เนื่องจากนายทักษิณ หลบหนีคดี และสั่งออกหมายจับนายทักษิณไปแล้ว แต่ ป.ป.ช. ได้ยื่นเรื่องต่อศาล ขอพิจารณาคดีลับหลังจำเลย ตามที่กฎหมายใหม่ได้ให้อำนาจไว้
           
          เมื่อถึงเวลานัด อัยการโจทก์เดินทางมาศาล ส่วนฝ่ายจำเลยไม่มีผู้ใดเดินทางมาศาล องค์คณะพิจารณาแล้วเห็นว่า นัดพิจารณาคดีครั้งแรกในวันนี้จำเลยทราบนัดโดยชอบแล้ว แต่ไม่เดินทางมาศาล และไม่แจ้งเหตุขัดข้องหรือขอเลื่อนนัดพิจารณาคดี จึงให้ออกหมายจับจำเลยต่อไป

          สำหรับคดีนี้เป็นการออกหมายจับใบที่ 4 ในการให้ติดตามจับกุมนายทักษิณ เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดี หลังการรื้อฟื้นคดีของนายทักษิณขึ้นมาพิจารณาใหม่ โดยก่อนหน้านี้ประกอบด้วย คดีออกกฎหมายแปลงค่าสัมปทานโทรคมนาคมและมือถือเป็นภาษีสรรพสามิต, คดีร่วมทุจริตการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยกับกลุ่มกฤษดามหานคร และคดีฟื้นฟูทีพีไอ

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออกหมายจับ ทักษิณ ชินวัตร ใบที่ 4 ปมเบี้ยวฟังคดีปล่อยกู้เอ็กซิมแบงก์ อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2561 เวลา 19:30:30 6,571 อ่าน
TOP