x close

สุดปลื้ม.. ในหลวง รับสั่งช่วยเด็กอายุ 12 หลังถวายฎีกา

          ข่าว พระราชสำนัก รายงาน ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรรับสนองพระราชโองการ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หรือ ในหลวง ช่วยเด็กยากจนวัย 12 ปี ที่ถวายฎีกาขอความช่วยเหลือจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หรือ ในหลวง โดยเขียนจดหมายฎีกา ว่าต้องช่วยพ่อทำงานรับจ้างจุนเจือที่บ้าน



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์

          จากกรณีที่ เด.ช.ชาตรี นัดดา หรือน้องบุตร อายุ 12 ปีอยู่บ้านเลขที่ 43 หมู่ที่ 5 ตำบลท่าหลวง อำเภอเมืองพิจิตร ได้ทำหนังสือถวายฎีกา ต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อขอความช่วยเหลือ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2550 โดยในหนังสือที่ถวายฏีกานั้นมีเนื้อหาว่า

          "ขอพระราชทานความเมตตา กราบแทบเท้าพระพ่อหลวงของแผ่นดิน กระผม ด.ช.ชาตรี  นัดดา อาศัยอยู่บ้านไม่มีเลขที่ หมู่ 5 ตำบลท่าหลวงอำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ขณะนี้เรียนอยู่ชั้น ป.4 โรงเรียนวัดบึงสีไฟ ม.4 ต.ท่าหลวง มีพี่น้อง 3 คนพี่สาวเรียนอยู่ชั้น ป.6 น้องชายคนเล็กเรียนอยู่ชั้น ป.3

          ครอบครัวของกระผมมีความเป็นอยู่ที่ยากจนมาก ประกอบกับคุณแม่สติไม่สมประกอบ คุณพ่อมีอาชีพรับจ้างทั่วไป วันใดโรงเรียนหยุดกระผมก็จะไปรับจ้างชาวบ้านเฝ้าเล้าเป็ด  ได้คืนละ 40 บาท ถ้าวันใดเขาไม่จ้างกระผมก็จะไปรับจ้างแบกข้าวเปลือกขึ้นรถที่ชาวบ้านเก็บเกี่ยวข้าวเปลือกตั้งแต่เวลา 08.00 น -17.00 น จะได้ค่าแรงงาน 50 บาทเพื่อนำไปจุนเจือครอบครัว ถ้าวันใดไม่มีคนจ้างไปทำงาน เวลากลางคืนก็จะออกไปจับกบ จับเขียด  และงู มาเป็นอาหาร บางวันที่ไม่สามารถหาอาหารได้ก็จะไปขออาหารจากหลวงพ่อ  บุญเลิศ  วัดบึงสีไฟ เพื่อนำไปให้พ่อแม่และพี่น้อง รับประทาน

          กระผมทำอย่างนี้ทุกวัน ครอบครัวกระผม ยากจนมาก หมดที่พึ่ง กระผมพึ่งบารมีพระพ่อหลวงของแผ่นดิน เป็นที่พึ่งสุดท้ายของชีวิตและครอบครัวทางด้านการศึกษา และที่อยู่อาศัย กระผมและน้องๆอยากเรียนสูงๆ เมื่อจบแล้วก็จะได้มีงานทำเลี้ยงดูทดแทนพระคุณ พ่อ พระคุณแม่ ตั้งแต่ผมเกิดมาเห็นพ่อแม่สุดแสนลำบากกระผมจะขอพึ่งอาศัยพระพ่อหลวงของแผ่นดิน เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรตลอดชีวิตของกระผม กราบเท้าพระพ่อหลวงของแผ่นดิน"  

          อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่ยื่นฎีกาไป ทางสำนักราชเลขาธิการสำนักพระราชวังในพระบาทสมเด็จพระได้ตอบหนังสือกลับมายังทาง นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พิจิตร ให้เข้าไปช่วยเหลือเบื้องต้นกับครอบครัว ด.ช. ชาตรี พร้อมตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่เพื่อเตรียมพระราชทานความช่วยเหลือตามที่หนูน้อยยื่นฎีกา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ได้ทรงพระราชทานให้กับครอบครัวของเด็กชายคนหนึ่ง สร้างความปลาบปลื้มให้กับ ด.ช.ชาตรี และครอบครัวเป็นล้นพ้น

          โดย ด.ช.ชาตรี  กล่าวด้วยน้ำตานองหน้าสั้นๆ ว่า "กระผมรู้สึกซึ่งในพระมหาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ท่านทรงมีความเมตตาที่ช่วยเหลือครอบครัว"

          ด้าน นางลมัย สังคริทร์  อาจารย์ประจำชั้น โรงเรียนบึงสีไฟ เปิดเผยว่า เด็กชายชาตรีหรือน้องบุตรมีความกตัญญูเป็นอย่างมาก เขารักพี่สาว รักน้อง รักพ่อแม่ รักเพื่อนมากกว่าตัวเองตอนนี้ก็เป็นโรคขาดสารอาหาร เมื่อไปรับจ้างมาได้เงินก็จะซื้อขนมให้น้องและพี่กินก่อน หากเหลือจะได้กิน โดยออกหาเงินจากการออกไปรับจ้างทั่ว ทั้งเลี้ยงเป็ด รับจ้างแบกข้าว ส่วนการเรียนนั้นก็อยู่ในระดับที่ใช้ได้ แต่ไม่ดีมากนัก เนื่องจากต้องเป็นห่วงเรื่องหากิน โดยเวลาทางครูให้การบ้านไป เขาก็บอกว่าไม่มีเวลาทำต้องรีบไปรับจ้างเขาแบกข้าว ทำให้การเรียนไม่ดีเพราะต้องทนหากินเลี้ยงครอบครัวโดยเฉพาะน้อง ๆ



ข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดปลื้ม.. ในหลวง รับสั่งช่วยเด็กอายุ 12 หลังถวายฎีกา อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2560 เวลา 12:19:46 27,385 อ่าน
TOP