x close

สัญญาณอันตราย แต่งรัดรูป เหตุเกิดเชื้อราในจุดซ่อนเร้น

          วันนี้เรามี เกร็ดความรู้ เคล็ดลับ บทความ สุขภาพ เรื่อง สัญญาณอันตราย แต่งรัดรูป เหตุเกิดเชื้อราในจุดซ่อนเร้น มาฝากค่ะ สำหรับสาว ๆ ที่ชอบแต่งตัวรัดรูป อาจทำให้เกิดปัญหาด้าน สุขภาพ และเกิด โรค ได้โดยเฉพาะบริเวณจุดซ่อนเร้น ถ้าไม่อยากมีปัญหา สุขภาพ และ โรค ดังกล่าวต้องอ่าน เกร็ดความรู้ เคล็ดลับ บทความ เรื่องนี้ค่ะ

ผู้หญิง



             ปัจจุบันผู้หญิงไทยได้เข้ามามีบทบาทในการทำงานและทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะผู้หญิงในสังคมเมืองที่ต้องแข่งขันกับเวลา และเผชิญกับสภาวะความเครียดในการทำงาน และ สิ่งแวดล้อม มีเวลาในการดูแลตัวเองลดลง พร้อมกับสภาพอากาศที่ร้อนชื้นของเมืองไทยผนวกกับแฟชั่นการแต่งกายรัดรูป ทำให้การระบายอากาศของจุดซ่อนเร้นได้ไม่ดีนัก ก่อให้เกิดความอับชื้น ในจุดซ่อนเร้น พร้อมกับมีปริมาณตกขาวมากกว่าปรกติ และมีกลิ่นเหม็น เป็นสาเหตุก่อให้เกิดเชื้อราในจุดซ่อนเร้น

             ร.ศ. นพ. อรรณพ ใจสำราญ สูตินรีแพทย์ ประจำคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยในการประชุมวิชาการ การประชุมสามัญประจำปี ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทยว่า คณะผู้วิจัย ได้ทำการสำรวจผู้หญิงที่เข้าพบแพทย์อันเนื่องมาจากอาการผิดปกติบริเวณจุดซ่อนเร้นพบว่า ในผู้หญิง 400 คนที่มีปัญหาตกขาวผิดปกติ กว่า 60 % มีอาการคันที่จุดซ่อนเร้น 90 % จะมีอาการตกขาวผิดปกติ และประมาณ 50 % จะมีกลิ่นเหม็น มีอาการแสบ และคัน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นอาการที่ก่อให้เกิดเชื่อราในจุดซ่อนเร้น

             ปัญหาเกิดขึ้นบริเวณจุดซ่อนเร้นพบได้ในทุกกลุ่มอายุโดยอายุเฉลี่ยอยู่ประมาณ 34 ปี จากการวินิจฉัยประมาณ 40 % เป็นเชื่อราที่จุดซ่อนเร้น และ 20 % ติดเชื้อแบคทีเรีย โดยจะมีปริมาณตกขาวเพิ่มขึ้นมาก, สีเปลี่ยนจากขาวไปเป็นสีเหลือง น้ำตาลหรือสีเขียว, มีกลิ่น, คันบริเวณช่องคลอดหรืออวัยวะเพศ ปัสสาวะขัด และทำให้บริเวณช่องคลอดมีอาการอักเสบได้

             ร.ศ.นพ.อรรณพ กล่าวต่อว่า "ลักษณะของตกขาวในคนปกตินั้นจะมีลักษณะเป็นเมือกขาวขุ่น ไม่มีกลิ่น หรือจะมีกลิ่นอับ และไม่คัน ปริมาณตกขาวจะมากน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละคน ตกขาวจะมีมากช่วงที่ไข่ตกอยู่ระหว่างวันที่ 14 ของรอบเดือน นอกจากนั้นขณะตั้งครรภ์ก็จะพบว่าตกขาวมากจนบางครั้งอาจจะเหนียวหนืด การกระตุ้นทางเพศสัมพันธ์ก็จะมีการหลั่งน้ำออกมาหล่อลื่นมาก หลังจากมีกิจกรรมทางเพศก็มีตกขาวเป็นปริมาณมาก การใช้ยาคุมกำเนิดก็ทำให้ตกขาวเพิ่ม"


             เคล็ดลับการดูแลจุดซ้อนเร้นง่ายๆ 

             การดูแลรักษาความสะอาดอย่างถูกวิธีเพื่อรักษาสมดุลของจุดซ่อนเร้นตามธรรมชาติ  ได้ง่าย ดังนี้ 

            1. ทำความสะอาดด้วยธรรมชาติ โดยล้างและทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาดเป็นประจำทุกวันอย่างใส่ใจทั้งช่วงที่มีไม่มีและมีจำเดือน
             2. ทำความสะอาดด้วยสิ่งที่เสมือนธรรมชาติ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากธรรมชาติ สำหรับคุณผู้หญิงที่ไม่มั่นใจในกลิ่นของจุดซ่อนเร้น เพื่อความมั่นใจยิ่งขึ้น พร้อมกับมีกลิ่นหอมสดชื่น มีหลากหลายแบบให้เลือก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการทดสอบความปลอดภัย เพราะโดยส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นที่สกัดจากธรรมชาติจะไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
             3.ไม่ควรทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นด้วยสบู่ เพราะจุดซ่อนเร้นมีสภาวะเป็นกรดอ่อน ๆ การใช้สบู่ที่เป็นด่างอาจทำให้สภาวะความสมดุลของจุดซ่อนเร้นเสียไป อาจเกิดการติดเชื้อจากภายนอกได้
             4.จากทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นแล้ว ควรควรปล่อยให้แห้งหรือซับให้แห้งด้วยผ้าเช็ดตัวที่สะอาด ไม่ควรสวมชั้นในขณะเปียกชื้น เพราะอาจทำให้อับชื้นและเกิดเชื้อราได้
             5.เสื้อผ้าที่สวมใส่ ไม่ควรรัดรูปจนเกินไป เนื่องจากจะเกิดการอับชื้นไม่มีการระบายอากาศที่เหมาะสม สวมใส่ขุดชั้นในที่เป็นผ้าฝ้ายเนื่องจากระบายอากาศได้ดีกว่าชุดชั้นในที่จากไนล่อน และไม่ระคายเคือง




ข้อมูลและภาพประกอบจาก
ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สัญญาณอันตราย แต่งรัดรูป เหตุเกิดเชื้อราในจุดซ่อนเร้น โพสต์เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2550 เวลา 00:00:00 3,769 อ่าน
TOP