x close
hilight > ข่าวการเมือง

บีบีซีไทย เผยรัฐบาลส่งหนังสือขออังกฤษ ส่งตัว ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน !

| 11,588 อ่าน

          บีบีซีไทย เผยรัฐบาลส่งหนังสือถึงอังกฤษ ขอส่งตัว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับมารับโทษหนีคดี ตามหมายจับฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

          วันที่ 31 กรกฎาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซีไทย รายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยในสหราชอาณาจักร ได้มีการส่งจดหมายลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 ไปที่กระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร (Foreign and Commonwealth Office) เป็นที่เรียบร้อย เพื่อร้องขอต่อทางการของอังกฤษ ให้ดำเนินการส่งตัว นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศ ในฐานะบุคคลที่ทางการไทยต้องการนำตัวมารับโทษ จำคุก 5 ปี จากคำตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่พิพากษาให้มีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1 ตามหมายจับวันที่ 27 กันยายน 2560

          โดยเนื้อหาในจดหมายระบุอ้างถึง สนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและสยาม ปี 1911 ที่ว่าด้วยการส่งตัวอาชญากรผู้หลบหนีคดีกลับประเทศ อ้างสิทธิร้องขอให้ส่งตัว นางสาวยิ่งลักษณ์ บุคคลที่มีสัญชาติไทย และเชื่อว่าพำนักอยู่ในสหราชอาณาจักร กลับมารับโทษในประเทศไทย

          ทั้งนี้ ทางสถานทูตรู้สึกเป็นเกียรติที่จะแจ้งต่อกระทรวงการต่างประเทศด้วยว่า คำร้องนี้ไม่เกี่ยวพันกับการสอบสวน ดำเนินคดี หรือการลงโทษบุคคล ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับทางการเมืองหรือการทหาร ซึ่งนางสาวยิ่งลักษณ์ ยังไม่ได้รับการอภัยโทษ หรือนิรโทษ อีกทั้งหมายจับนี้ไม่มีวันหมดอายุ สถานเอกอัครราชทูตไทย อยากขอความกรุณาจากท่านให้เก็บคำร้องนี้ไว้เป็นข่าวลับและรีบดำเนินการต่อคำร้องนี้อย่างเร่งด่วน

ภาพจาก Instagram YINGLUCK_SHINFC

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บีบีซีไทย เผยรัฐบาลส่งหนังสือขออังกฤษ ส่งตัว ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน ! อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2561 เวลา 13:33 11,588 อ่าน
TOP