x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

สุดสงสาร ลูกลิงเกาะแขนคนดูแลไม่ปล่อย หลังถูกช่วยจากเงื้อมมือพ่อค้าสัตว์ป่า

| 18,881 อ่าน


ลูกลิงเกาะแขนคนดูแลไม่ปล่อย ท่าทางหวาดกลัวไปทุกสิ่ง หลังถูกช่วยจากเงื้อมมือพ่อค้าสัตว์ป่า แต่ตอนนี้ปลอดภัยแล้ว เพราะคนมีน้ำใจยื่นมือเข้าช่วย

วันที่ 1 สิงหาคม 2561 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า ภาพของลูกลิงวอกภูเขาที่ดูหวาดกลัวและเกาะแขนคนดูแลของมันแน่นไม่ยอมปล่อย หลังจากที่ถูกช่วยออกมาจากมือของกลุ่มผู้ค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ได้กลายมาเป็นอีกภาพสะเทือนใจที่สะท้อนให้เห็นถึงความโหดร้ายของธุรกิจดังกล่าว และทำให้ผู้ชมอดรู้สึกสงสารเจ้าลิงน้อยตัวนี้ไม่ได้จริง ๆ

รายงานเผยว่า หญิงแซ่อวี้ เป็นผู้พบลูกลิงตัวนี้ถูกนำมาวางขายอยู่ข้างถนน ในเมืองจิ่งหง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ด้วยความสงสารและเกรงว่ามันจะตกไปอยู่ในมือคนผิด นางอวี้จึงตัดสินใจรับซื้อลูกลิงตัวนี้มาเอง โดยในตอนนั้นเจ้าลิงน้อยแลดูหวาดกลัวมาก มันรีบกระโดดขึ้นมาหาอ้อมแขนของเธอ และไม่ยอมจากเธอไปไหน หลังจากดูแลมันอยู่นาน 2 วัน เธอกับคนที่บ้านก็นำลูกลิงตัวนี้มาส่งให้ตำรวจป่าไม้จิ่งหง

โดยจากคลิปที่มีผู้บันทึกไว้ได้ เผยให้เห็นเจ้าลูกลิงวอกภูเขา (Assam macaque) ซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองของจีน เกาะแขนคนที่คอยดูแลมันมาไม่ยอมปล่อย มันดูหวาดกลัวไปหมดทุกสิ่ง แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามแกะตัวลูกลิงออกมาจากแขนของชายในคลิปอย่างเบามือ แต่เจ้าลิงน้อยก็ไม่ให้ความร่วมมือนัก ใช้เวลาอยู่พักหนึ่งกว่าจะทำได้สำเร็จ

ด้านซินหัวนิวส์ เผยว่า หลังจากรับตัวลูกลิงมาแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ได้นำตัวมันไปส่งให้ศูนย์พักพิงสัตว์ป่าสิบสองปันนา เป็นผู้ดูแลลูกลิงหลังจากนี้ โดยเจ้าลิงน้อยจะถูกปล่อยคืนสู่ธรรมชาติอีกครั้งเมื่อมันโตขึ้น อยู่ในวัยที่สามารถดูแลตัวเองได้แล้ว

ทั้งนี้แม้ว่าการค้าสัตว์ป่าจะเป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศจีน แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีคนนิยมลักลอบจับสัตว์ป่ามาขาย หวังใช้ประโยชน์จากเนื้อ หนัง และอวัยวะต่าง ๆ โดยลิงก็นับเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายการล่า เนื่องจากเมนูสมองลิงนั้นจัดเป็นอาหารอันโอชะของคนบางกลุ่มทางตอนใต้ของประเทศ แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นเมนูสุดโหดที่มีการเปิดกะโหลกลิงเป็น ๆ เพื่อกินสมองสด ๆ ก็ตาม

นอกจากนี้ยังมีกระแสนิยมการหาลูกลิงมาเลี้ยงในกลุ่มคนหนุ่มสาวด้วย หลังจากมีชาวเน็ตบางรายที่อัดคลิปจับลูกลิงมาแต่งตัว เล่นหน้ากล้อง จนทำให้คนหลงใหลในความน่ารักและอยากหาซื้อมาเลี้ยงไว้เองบ้าง ซึ่งเมื่อเดือนที่ผ่านมาทางตำรวจก็ได้ทำการสอบสวนเจ้าของช่องไลฟ์สตรีมรายหนึ่ง ที่นำลิงอัสสัมมาโชว์ในคลิป กระทั่งขยายผลไปสู่การจับกุมแก๊งค้าสัตว์ป่าได้ 35 ราย

ภาพจาก Twitter @XHNews

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดสงสาร ลูกลิงเกาะแขนคนดูแลไม่ปล่อย หลังถูกช่วยจากเงื้อมมือพ่อค้าสัตว์ป่า อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2561 เวลา 15:12 18,881 อ่าน
TOP