x close
hilight > ข่าวฮิตสังคมออนไลน์

หนุ่มสุดเศร้าเล่าเรื่องถึงแม่ สู้เลี้ยงมาให้ได้ดีทั้งที่ตาบอด จนวันสุดท้ายที่ต้องจากกัน

| 39,733 อ่าน

 

           หนุ่มสุดเศร้าเล่าเรื่องราวถึงแม่ ผู้เป็นฮีโร่เลี้ยงมาให้เติบโตได้ดีทั้งที่ตาบอด พอเริ่มตั้งตัวได้ก็อยากจะให้แม่สบาย แต่สุดท้ายต้องมาจากกัน ฝากถึงคนที่ยังมีแม่ ให้รีบดูแลกันในวันที่ยังมีลมหายใจ ก่อนที่จะสายไป 

           เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2561 เฟซบุ๊กหนุ่มเจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ ศุกล เครือเสน ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวชีวิตของตัวเอง ที่เกิดมาไม่ได้สบายเหมือนคนอื่น เกิดมาในครอบครัวยากจน พ่อและแม่พิการทางสายตา แต่ก็สามารถอบรมสั่งสอนและเลี้ยงดูตนและพี่สาวให้เติบโตขึ้นมาได้ ตนมองแม่เป็นฮีโร่เสมอมา รักเคารพและศรัทธามาก ๆ ตนรู้สึกไม่อายเลยที่จะบอกใครว่าตนมีพ่อ-แม่ตาบอด กลับรู้สึกดีใจด้วยซ้ำที่ได้ดูแลพวกท่าน จนกระทั่งมาถึงวันที่ต้องเสียใจที่สุดในชีวิต...  
 
           หนุ่มเจ้าของเรื่องเล่าว่า ตนลำบากมาตั้งแต่เด็ก ๆ สมัยก่อนอยู่บ้านไม้หลังเก่าของคุณยาย มีไฟฟ้าใช้เป็นหลังสุดท้ายของหมู่บ้าน ไม่มีโทรทัศน์หรือพัดลม เวลาที่ร้อนแม่ก็จะเอาหนังสือมาคอยพัดให้หลับสบาย พอฝนตกมาทีก็ต้องเอาถ้วย ชาม กะละมัง มารองน้ำที่รั่วลงมาจากหลังคาบ้าน เวลาไปโรงเรียนแทบไม่มีเงิน แม่จะห่อข้าวให้ไปกินที่โรงเรียน จนอายุ 12 ปี รู้สึกสงสารแม่ อยากแบ่งเบาภาระไม่ให้แม่เหนื่อย เลยตัดสินใจบวชเรียน นับตั้งแต่นั้นก็ไม่เคยรบกวนเงินทองจากแม่อีกเลย 
 
           วันเวลาผ่านล่วงเลยไป ตนได้เติบโตขึ้นมา และเชื่อว่าเพราะความกตัญญูของตน จึงทำให้มีผู้ที่คอยอุปการะตลอด จนจบการศึกษา ได้มีโอกาสไปทำงานที่ต่างประเทศ จนเมื่อปลายปี 2560 พอมีเงินเก็บก้อนหนึ่ง จึงตั้งใจจะกลับมาสร้างบ้านให้แม่ แต่แล้วพอถึงต้นปี 2561 ก็ทราบว่าแม่มีอาการป่วยมาสักพักแล้ว แต่ไม่ยอมบอก มารู้อีกทีก็ตอนล้มหมดสติ แล้วเพื่อนบ้านไปเจอพาตัวส่งโรงพยาบาล แม่อดทนไม่ยอมบอกเพราะกลัวตนเสียงาน ต้องมาคอยดูแล

           สุดท้าย ผลปรากฏว่าแม่มีก้อนเนื้อที่ลำคอ จำเป็นต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ตอนนั้นตนรู้สึกสงสารแม่มาก รู้ว่าแม่ต้องทรมานมาก แม่ถูกส่งตัวเข้าห้อง ICU ซึ่งเปิดให้เยี่ยมแค่วันละ 1 ชั่วโมง หมอบอกให้ทำใจ เพราะแม่เป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ไม่มีวิธีที่จะรักษาให้หายขาดได้ ทำได้เพียงพยุงอาการให้ดีขึ้นเท่านั้น เมื่อได้ฟังมันทำให้น้ำตาของตนไหลออกมา แต่ก็ยังสู้คอยอยู่เคียงข้างแม่ เล่าธรรมะให้ฟัง คอยจับมือ หอมแก้มแม่ตลอด 
 
           กระทั่ง แม่อาการทรุดหนักลงเรื่อย ๆ แม่เรียกตนและพี่สาวไปสื่อสารทางมือ บอกว่าขอกลับไปตายที่บ้าน น้ำตาของลูกผู้ชายไหลไม่หยุดในตอนนั้น และสุดท้ายก็ตัดสินใจปฏิเสธการรักษา พาแม่กลับบ้านใหม่ที่สร้างให้โดยการใส่ท่อช่วยหายใจ ตอนนั้นสติแม่ดีมาก จำทุกคนที่มาหาได้ ยกมือทักทายได้ แต่ต้องใช้ท่อหายใจผ้านการบีบเอาลมเข้า-ออก ตนให้แม่นอนในที่นอนที่ชอบ ช่วงเวลานี้ตนก็พูดธรรมะให้แม่ฟังตลอด และกระซิบข้างหูว่า ถ้าจะไปแม่ไปแบบสบาย ๆ นะ แม่ก็พยักหน้า และตนได้บอกกับแม่ว่า "ผมขอเกิดเป็นลูกแม่ทุก ๆ ชาติไปนะ" แม่ก็พยักหน้า จากนั้นแม่ก็เอามือประสานที่หน้าท้องแล้วจากไปอย่างสงบ 
 
           ทั้งนี้ หนุ่มรายนี้ได้โพสต์ภาพของตัวเองขณะนอนอยู่ที่หน้าโลงศพแม่ พร้อมทั้งฝากบอกถึงคนที่ยังมีแม่อยู่ข้างกาย ให้รักและดูแลเอาใจใส่ท่านให้มาก ๆ ในวันที่ยังมีโอกาส ในวันที่ต่างยังมีลมหายใจอยู่ ก่อนที่มันจะสายเกินไป 
 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มสุดเศร้าเล่าเรื่องถึงแม่ สู้เลี้ยงมาให้ได้ดีทั้งที่ตาบอด จนวันสุดท้ายที่ต้องจากกัน อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2561 เวลา 18:06 39,733 อ่าน
TOP