x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

จิงโจ้แห้งตาย เหลือแต่ซาก หลังออสเตรเลียแล้งหนัก รุนแรงสุดในรอบ 100 ปี

| 39,502 อ่าน

 

         ชาวไร่ออสเตรเลียเผยภาพสุดหดหู่ ซากจิงโจ้ขาดใจตายท่ามกลางภาวะภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี รัฐมนตรีอุตสาหกรรม เผย ถ้าไม่รีบแก้ปัญหา ในไม่ช้าจิงโจ้คงตายหมด

         เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2561 เว็บไซต์มิเรอร์ รายงานว่า เลน เมคลีน ชาวไร่ วัย 69 ปี ผู้อาศัยอยู่ในเมืองโมรุนดาห์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศออสเตรเลีย ได้ถ่ายภาพอันน่าหดหู่ใจซึ่งสะท้อนให้ถึงความรุนแรงของภาวะภัยแล้งในประเทศ ภาพดังกล่าวเป็นภาพโครงกระดูกของจิงโจ้ตัวหนึ่งซึ่งขาดใจตายท่ามกลางอาการร้อนจัด

 

         สำหรับเลนแล้ว การพบเห็นซากจิงโจ้หรือซากสัตว์ตายในทุ่งไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจแต่อย่างใด แต่สำหรับจิงโจ้ตัวนี้ มันเป็นเรื่องแปลกที่ซากของมันยังสมบูรณ์มาก เพราะปกติแล้ว จิ้งจอกหรือสัตว์นักล่าอื่น ๆ มักจะกัดแทะกินซาก และซากโครงกระดูกจะกระจัดกระจายออกไป

 

         "ข้างนอกนี่อากาศร้อนและแห้งมาก จิงโจ้ตายกันเกลื่อนไปหมด ตอนที่ผมพบซากตัวนี้ครั้งแรก โครงกระดูกของมันอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มาก ผมเลยลองจับมาเรียงต่อกันใหม่ แล้วจัดท่าทางให้มันอยู่ในท่ายืนด้วย 2 เท้าหลัง และมีหางยันพื้นเอาไว้ มันสมบูรณ์มากเลยทีเดียวครับ " เลน แมคลีน กล่าว

 

         รายงานระบุว่า ในขณะนี้ ตลอดทั่วทั้ง 309,000 ตารางเมตรของพื้นที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ กำลังประสบภาวะภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบศตวรรษ โดย ไนออล์ แบลร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมหลัก เปิดเผยว่า เหล่าเกษตรกรในพื้นที่ต้องเดือดร้อนกับภาวะภัยแล้งที่เลวร้ายเป็นประวัติการณ์ สถานการณ์หนักหนาสาหัสมาก และแทบจะไม่มีหวังว่าจะได้เห็นฝนตกแม้แต่สัก 1 เม็ด

 

         พืชไร่เหี่ยวเฉาล้มตาย ปศุสัตว์ก็ไม่มีอาหารให้กิน เกษตรกรต้องทำใจขายแกะหรือวัวออกไปเพื่อลดภาระ หรือไม่ก็ต้องลดปริมาณอาหารลง นอกจากนี้แล้ว เหล่าจิงโจ้ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติต่างก็เดือดร้อน เพราะไม่มีหญ้าให้กิน รัฐมนตรียังกล่าวอีกว่า ถ้าทางการไม่พยายามแก้ไขปัญหาในทางใดทางหนึ่งแล้วละก็ ในไม่ช้า จิงโจ้หลายพันชีวิตในพื้นที่แถบนี้จะได้รับผลกระทบไปหมด ปศุสัตว์ก็เช่นกัน

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จิงโจ้แห้งตาย เหลือแต่ซาก หลังออสเตรเลียแล้งหนัก รุนแรงสุดในรอบ 100 ปี อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2563 เวลา 16:15 39,502 อ่าน
TOP