x close

ทีมฟุตบอลตุรกีโละนักเตะ 18 คน พ้นทีมยกแผง เอาเงินไปซื้อแพะมาเลี้ยงดีกว่า

 
               แบบนี้ก็ได้เหรอ ? ... ประธานสโมสรฟุตบอลในตุรกี ขายนักเตะเยาวชน 18 คน แล้วเอาเงินมาซื้อแพะ เผยสถานะการเงินย่ำแย่ สปอนเซอร์ก็ไม่มี ซื้อแพะมาเลี้ยง หวังสร้างรายได้เพิ่ม
ทีมฟุตบอล
ภาพจาก Isparta Gülspor Kulübü

ทีมฟุตบอล
ภาพจาก Isparta Gülspor Kulübü

               หลังจากที่การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซียจบลงอย่างสวยงาม มันก็เป็นช่วงเวลาของการแข่งขันฟุตบอลระดับสโมสร ลีกต่าง ๆ ในหลายประเทศ อาทิ พรีเมียร์ลีก, ลีก เอิง, ลา ลีกา, บุนเดสลีกา หรือกัลโช่ เซเรียอา ก็ลงสนามฟาดแข้งในฤดูกาล 2018/2019 กันไปหลายเกมแล้ว แน่นอนว่าในช่วงก่อนเปิดฤดูกาลนั้น ตลาดซื้อขายนักเตะย่อมคึกคักมาก เหล่าทีมดังต่างรุมแย่งซื้อนักเตะเนื้อหอมที่โชว์ฟอร์มร้อนแรงในช่วงเวิลด์คัพ บางทีมซื้อนักเตะเข้ามากกว่าขาย บางทีมก็เน้นขายไม่เน้นซื้อ

               แต่เชื่อว่าคงไม่มีทีมใดที่ปิดดีลได้น่าสนใจเท่ากับสโมสรอิสปาร์ตา กึลสปอร์ กูลือบือ (Isparta Gülspor Kulübü) อีกแล้ว เพราะพวกเขาขายนักเตะออกไปยกแผง เพื่อเอาเงินไปซื้อ แพะ !

               จากการรายงานของเว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล  เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2561 ระบุว่า สโมสรอิสปาร์ตา กึล สปอร์ กูลือบือ หรือ กึลสปอร์ เป็นทีมฟุตบอลท้องถิ่นของเมืองอิสปาร์ตา ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศตุรกี ถึงแม้ว่าจะแข่งขันอยู่ในดิวิชั่นล่างสุด แต่ทีมเล็ก ๆ นี้ก็เป็นหนึ่งในทีมที่เก่าแก่พอสมควร เพราะก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2497 หรือ 64 ปีที่แล้ว อีกทั้งยังมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันดีในพื้นที่
 

ทีมฟุตบอล
ตราสโมสร  อิสปาร์ตา กึลสปอร์ กูลือบือ (Isparta Gülspor Kulübü)
ภาพจาก Kenan Büyükleblebi

               แต่ด้วยความที่เป็นสโมสรขนาดเล็กในลีกล่าง รัฐบาลจึงไม่ได้ให้การสนับสนุน อีกทั้งสปอนเซอร์รายใหญ่ ๆ ก็ไม่ได้ให้ความสนใจเข้ามาดูแล ผลก็คือการเงินของสโมสรอยู่ในขั้นย่ำแย่

               เมื่อทีมขาดรายได้ การเงินวิกฤตหนัก เคอนัน บือยึกเลบเลบี ผู้เป็นประธานสโมสร จึงต้องมองหาทางรอด  เขาจึงตัดสินใจทำในสิ่งที่เขาคิดว่าดีที่สุด นั่นคือการขายนักเตะ โดยเขาจัดการขายนักเตะเยาวชนของทีมไปยกแผง รวมทั้งหมด 18 คน ได้เงินมาประมาณ 15,000 ลีราตุรกี หรือประมาณ 80,000 บาท เคอนันต้องการบริหารจัดการเงินก้อนนี้ให้คุ้มค่าที่สุด เขาจึงนำมันไปซื้อแพะมา 10 ตัว

               ถูกต้องแล้ว ประธานสโมสรฟุตบอลทีมนี้ซื้อแพะมาจริง ๆ แม้ว่ามันจะฟังดูแปลกประหลาดอย่างเหลือเชื่อ เพราะทีมฟุตบอลจะเอาแพะไปทำอะไร จะฝึกให้เป็นนักเตะฝีเท้าร้อนแรงอย่าง คีเลียน เอ็มบับเป้ หรือ ปอล ป็อกบา ก็คงเป็นไปไม่ได้ แต่เคอนันก็มีเหตุผลของเขา......

               เคอนันกล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า การที่เขาตัดสินใจขายนักเตะเพื่อเอาเงินไปซื้อแพะ มันคือการลงทุนที่หวังผลในระยะยาวและยั่งยืน เพราะแพะเหล่านี้ก็ไม่ได้จะเลี้ยงไว้ดูเล่น เขาตั้งใจว่าจะเลี้ยงเอาไว้รีดนมขายและจัดการเชือดเอาเนื้อไปขายเมื่อถึงเวลา โดยพวกมันน่าจะสามารถสร้างรายได้ให้แก่สโมสรประมาณปีละ 4,000-5,000 ลีรา หรือราว ๆ 21,300-26,700 บาท ตอนนี้เขาเริ่มต้นที่ 10 ตัวก่อน และตั้งเป้าว่าในปีต่อ ๆ ไปจะหาซื้อแพะมาเลี้ยงเพิ่มขึ้น พร้อมกับเพาะพันธุ์ไปเรื่อย ๆ

               "ตอนนี้ทีมไส้แห้ง เพราะสปอนเซอร์ก็ไม่มี รัฐบาลก็ไม่สน พวกเราจึงจำเป็นต้องมีรายได้ที่แน่นอนและมั่นคง เพื่อพัฒนานักเตะเยาวชนในทีม ตอนนี้เราซื้อแพะมา 10 ตัวแล้ว พวกมันจะเป็นแหล่งรายได้ให้แก่เด็ก ๆ ผมตั้งใจว่าจะเพาะพันธุ์มันด้วย ขยายไปเรื่อย ๆ คาดว่าภายใน 5-6 ปี ทีมเราน่าจะมีแพะเยอะถึง 140 ตัว เลยล่ะ" เคอนัน บือยึกเลบเลบี ประธานสโมสรกึลสปอร์ กล่าวถึงแนวคิดของเขา

ทีมฟุตบอล
 
               แม้ว่าการขายนักเตะไปซื้อแพะมาเลี้ยง ดูจะเป็นเรื่องแปลก แต่การกระทำของประธานสโมสรก็สมเหตุสมผล เพราะการเลี้ยงปศุสัตว์อย่างแพะ แม้ว่าจะต้องลงทุนเรื่องโรงเลี้ยง เรื่องอาหาร แต่มันก็สามารถสร้างรายได้อย่างแน่นอน ทีมก็จะได้มีเงินไปปั้นเด็กเพิ่มขึ้น นอกจากนี้แล้ว การเลี้ยงแพะควบคู่ไปกับการฝึกซ้อม ก็น่าจะเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่เหล่านักเตะเยาวชนในทีม และพวกเขาก็จะได้บริโภคนมแพะสดใหม่มีคุณภาพโดยไม่ต้องซื้ออีกด้วย

ทีมฟุตบอล
ภาพจาก Isparta Gülspor Kulübü

ทีมฟุตบอล
ภาพจาก Isparta Gülspor Kulübü




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทีมฟุตบอลตุรกีโละนักเตะ 18 คน พ้นทีมยกแผง เอาเงินไปซื้อแพะมาเลี้ยงดีกว่า อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2561 เวลา 11:59:35 8,938 อ่าน
TOP