x close

เผยดงระเบิดราชบุรี ชนวนยังทำงาน - ระยะทำลาย 1 กม. ชาวบ้านจี้เก็บกู้ด่วน

          คืบดงระเบิดใกล้สะพานกลางเมืองราชบุรี นักวิชาการชี้ระยะทำลายล้างไกล 1 กม. เชื่อยังทำงานได้ปกติ ถูกพบครั้งแรกราวปี 48 ด้านชาวบ้านจ่อรวมตัวเร่งจี้ให้เก็บกู้
เผยดงระเบิดราชบุรี ชนวนยังทำงาน - ระยะทำลาย 1 กม.
ภาพจาก one31

          จากกรณีการพบระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จมอยู่ใต้น้ำกลางสะพานจุฬาลงกรณ์เมืองราชบุรีถึง 6 ลูก สร้างความแตกตื่นและหวาดผวาให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัด เผยว่า กำลังอยู่ในขั้นตอนวางแผนเพื่อเก็บกู้ระเบิดดังกล่าวนั้น (อ่านข่าว : ผู้ว่าฯ พร้อมร่วมมือแผนกู้ดงระเบิดยักษ์ กลางเมืองราชบุรี)

          ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 29 สิงหาคม 2561 ข่าวช่องวัน รายงานว่า บริเวณสะพานจุฬาลงกรณ์ ใจกลางเมืองราชบุรี ซึ่งเป็นจุดที่มีระเบิดอยู่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งย้ายชาวบ้านออกจากรัศมีโดยรอบ และยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามากั้นพื้นที่บริเวณดังกล่าว

เผยดงระเบิดราชบุรี ชนวนยังทำงาน - ระยะทำลาย 1 กม.
ภาพจาก one31

          สอบถาม นายอนุพงษ์ พยัคฆ์ หนึ่งในทีมงานสำรวจบริเวณใต้สะพานจุฬาลงกรณ์ เมื่อปี 2548  เล่าว่า เมื่อดำน้ำลึกลงไปประมาณ 12 เมตร ได้เจอระเบิดที่ลอยเหนือผืนดินขึ้นมา มีมากถึง 4 ลูก และยังมีลูกระเบิดที่จมอยู่ที่พื้นดินอีกจำนวนหนึ่ง ทุกลูกยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ยอมรับว่ายังรู้สึกผวา เพราะไม่มีใครกล้ายืนยันว่าระเบิดจะไม่ทำงาน

เผยดงระเบิดราชบุรี ชนวนยังทำงาน - ระยะทำลาย 1 กม.
ภาพจาก Spring News

          ด้าน พ.อ. ดร.สุชาต จันทรวงศ์ นักวิชาการสถาบันราชบุรีศึกษา หนึ่งในผู้ที่เคยได้สำรวจพื้นที่ใต้สะพานจุฬาลงกรณ์ ระบุว่า ระเบิดดังกล่าวน่าจะเป็นระเบิดจีพี บอมบ์ (GP Bomb) หรือระเบิดเอเอ็น-เอ็ม65 (AN-M65) ขนาดน้ำหนัก 1,000 ปอนด์ มีระยะทำลายล้างไกลถึง 1 กิโลเมตร ซึ่งตราบใดที่ยังไม่มีการปลดชนวนและเก็บกู้ระเบิดขึ้นมาจากแม่น้ำแม่กลอง ก็ยังถือว่าระเบิดยังคงสามารถทำงานได้ตามปกติอยู่ ซึ่งการเก็บกู้ก็ต้องใช้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากกองทัพบกและกองทัพอากาศเท่านั้น

          รายงานระบุว่า วันที่ 1 กันยายนนี้ กลุ่มคนรักราชบุรี เตรียมจัดเวทีเสวนา จี้ให้ภาครัฐเร่งเข้ามาเก็บกู้ระเบิดออกจากพื้นที่ เพราะหลายคนยังหวั่นว่าจะได้รับผลกระทบ

เผยดงระเบิดราชบุรี ชนวนยังทำงาน - ระยะทำลาย 1 กม.
ภาพจาก one31


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยดงระเบิดราชบุรี ชนวนยังทำงาน - ระยะทำลาย 1 กม. ชาวบ้านจี้เก็บกู้ด่วน อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2561 เวลา 16:55:47 14,222 อ่าน
TOP