x close

ชาวประจวบฯ อาลัย...ต้นศรีมหาโพธิ์ ที่ในหลวง ร.9-พระราชินี ทรงปลูก ยืนต้นตาย

          ชาวประจวบฯ อาลัย...ต้นศรีมหาโพธิ์ ที่ในหลวง ร.9-พระราชินี ทรงปลูก ยืนต้นตาย เผย อาการไม่ดีตั้งแต่ในหลวง ร.9 เสด็จสวรรคต พยายามยื้อชีวิตแต่ไม่ดีขึ้น
ต้นศรีมหาโพธิ์
ภาพจาก prachuaptown.com


ต้นศรีมหาโพธิ์
ภาพจาก workpointnews

          วันที่ 29 สิงหาคม 2561 เว็บไซต์เวิร์คพอยท์นิวส์ รายงานว่า ที่วัดธรรมิการามวรวิหาร ถนนสละชีพ เขตเทศบาล อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ นั้น ชาวบ้านได้แจ้งว่า ต้นศรีมหาโพธิ์บนยอดเขาช่องกระจก ถูกโค่นเนื่องจากยืนต้นตาย

           ผู้สื่อข่าวได้เดินทางขึ้นบันได 396 ขั้นสู่ยอดเขาจนพบว่า ต้นศรีมหาโพธิ์ ถูกขุดขึ้นมาแล้วบั่นเป็นท่อนเหลือแค่โคนกองไว้บริเวณข้างหลุม โดยสภาพต้นโพธิ์มีลักษณะเนื้อและเปลือกต้นแห้ง คล้ายกับอาการขาดน้ำ




ต้นศรีมหาโพธิ์
ภาพจาก workpointnews 

          สำหรับต้นศรีมหาโพธิ์นั้น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ร่วมกันทรงปลูกไว้ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินมาประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ในพระเจดีย์บนยอดเขาช่องกระจก เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2501 รวมแล้วกว่า 60 ปีนั้น

           ด้านพระราชสุทธิโมลี เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เผยว่า ต้นศรีมหาโพธิ์นั้น เริ่มเหี่ยวเฉาลงเรื่อย ๆ ตั้งแต่ในหลวง ร.9 สวรรคต หลวงพ่อและพระในวัดพยายามรดน้ำ แต่อาการไม่ดีขึ้นจนกระทั่งยืนต้นตาย ที่ผ่านมา ทางวัดไม่ได้แจ้งให้ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ และไม่คิดว่าต้นโพธิ์จะตาย เพราะตลอด 60 ปี ต้นโพธิ์เจอทั้งหน้าฝน หน้าแล้งมาสารพัดยังอยู่มาได้ เนื่องจากอาศัยอาหารและน้ำธรรมชาติบนเขา ประกอบกับต้นโพธิ์เป็นไม้ที่มีอายุยืนยาว

ต้นศรีมหาโพธิ์
ภาพจาก workpointnews 

           พระราชสุทธิโมลี บอกอีกว่า หลังจากยื้อชีวิตต้นศรีมหาโพธิ์ไม่ได้แล้วนั้น หลวงพ่อและพระในวัดจึงช่วยกันทอนกิ่ง และขุดต้นโพธิ์ขึ้นมาเพื่อเตรียมนำต้นโพธิ์ต้นใหม่สายพันธุ์เดิมจากพุทธคยา ประเทศอินเดีย มาปลูกแทนที่ในวันจัดงานเทศกาลขึ้นเขาห่มพระช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ ส่วนต้นโพธิ์ที่แห้งตายก็จะนำมาเก็บรักษาไว้ในวัดเพื่อเป็นอนุสรณ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวระลึกถึง เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ว่านี่คือต้นโพธิ์ต้นแรก ต้นเดิมที่ในหลวง ร.9 ทรงปลูกไว้ เมื่อสมัย 60 ปีก่อน


ต้นศรีมหาโพธิ์
ภาพจาก workpointnews

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวประจวบฯ อาลัย...ต้นศรีมหาโพธิ์ ที่ในหลวง ร.9-พระราชินี ทรงปลูก ยืนต้นตาย อัปเดตล่าสุด 30 สิงหาคม 2561 เวลา 11:48:45 17,753 อ่าน
TOP