x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

โกลเด้นวีกคึกคัก คนจีน 700 ล้านคน ฉลองหยุดยาว แห่เที่ยวนอกบ้านแน่นขนัด

| 28,025 อ่าน

 

         เทศกาลวันหยุดยาววันชาติจีนสุดคึกคัก นักท่องเที่ยว 700 ล้านคน ออกไปเที่ยวนอกบ้าน เผยทุกที่แน่นขนัด เต็มไปด้วยฝูงชน ไทยยังติดอันดับที่ชาวจีนอยากมาเยือน พอ ๆ กับญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

 

         เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2561 เว็บไซต์ควอตซ์ รายงานว่า ช่วงเทศกาลวันหยุดยาวทั้งสัปดาห์ หรือ โกลเด้นวีก (Golden Week) ของประเทศจีนในปีนี้ คือช่วงที่การท่องเที่ยวคึกคักเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากชาวจีนได้พร้อมใจกันเดินทางออกจากบ้านไปท่องเที่ยวพักผ่อนทั้งในประเทศและนอกประเทศ สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตต่าง ๆ ตั้งแต่ กำแพงเมืองจีน พระราชวังต้องห้ามในกรุงปักกิ่ง ไปจนถึงย่านถนนคนเดินในเซี่ยงไฮ้ ล้วนคลาคล่ำไปด้วยฝูงชนจำนวนมาก

         สำหรับปีนี้ เรียกได้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวมากกว่าปีก่อน ๆ หลายเท่า เฉพาะข้อมูลจากบริษัทท่องเที่ยวซีทริป (Ctrip) เพียงแห่งเดียว ก็พบว่ามีชาวจีนจองแพ็กเกจท่องเที่ยวมากกว่า 700 ล้านคน หรือกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ

 

         เทศกาลวันหยุดยาวนี้ เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันชาติและวันสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ไปจนถึงวันที่ 7 ตุลาคม สำหรับปี 2561 การท่องเที่ยวได้เริ่มคึกคักตั้งแต่เริ่มต้น โดยชาวจีนที่คว้ากระเป๋าออกเดินทางไปท่องเที่ยวนอกบ้านในวันแรก มีจำนวนประมาณ 122 ล้านคน มากกว่าปีที่แล้ว 7.5 เปอร์เซ็นต์ สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ก็มีผู้ไปเยี่ยมชมมากกว่าปีก่อน ๆ เช่นกัน หนึ่งในนั้นคือ กำแพงเมืองจีน

 

         เฉพาะในวันที่ 1 ตุลาคม วันเดียวนั้น ในช่วงทางเดินที่ยอดนิยมที่สุดของตัวกำแพงเมืองจีน มีนักท่องเที่ยวมารวมตัวกันราว 37,000 คน มากกว่าปีที่แล้วถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ภาพที่เผยแพร่ผ่านทางสื่อ เผยให้เห็นคลื่นมนุษย์จำนวนมากยืนเบียดเสียดกันบนกำแพง ไม่สามารถเดินได้ ต้องค่อย ๆ ขยับไหลตามกันไป

 

         พระราชวังต้องห้าม ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่ทางทิศเหนือของจัตุรัสเทียนอันเหมิน ใจกลางกรุงปักกิ่ง ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่ชาวจีนอยากเดินทางมาสัมผัสในช่วงวันหยุดยาว และกลายเป็นจุดท่องเที่ยวที่มีผู้คนไปเยือนมากที่สุดในเมืองหลวง การจราจรรอบ ๆ พระราชวังฤดูร้อนกลายเป็นอัมพาตเพราะผู้คนหนาแน่นมาก ตัวเลขผู้เข้าชมในวันที่ 3 ตุลาคม สูงถึง 120,000 คน ทางการจึงจำเป็นต้องประกาศจำกัดจำนวนผู้เข้าชม เพื่อไม่ให้มีนักท่องเที่ยวแออัดในพื้นที่มากเกินไป

         ทางด้านสวนสาธารณะ หรือสวนสนุกหลาย ๆ แห่ง ก็ต้องยุติขายตั๋วเพิ่มด้วยเช่นกัน นอกจากนี้แล้ว ที่นครเซี่ยงไฮ้นั้น ทางการต้องจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารมาคอยยืนประจำการเป็นจุด ๆ ตามถนนเส้นต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเดินข้ามไปข้ามมาจนเกิดความวุ่นวาย

 

         อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นประเด็นสำคัญของช่วงวันหยุดยาวของจีนก็คือ การเดินทางและการจราจร ภาพและคลิปวิดีโอที่แชร์บนโซเชียลมีเดีย ได้เผยให้เห็นภาพสถานีขนส่งของกรุงปักกิ่งที่แน่นขนัด มีคนยืนอยู่เต็มไปหมดในทุก ๆ ตารางนิ้ว การสัญจรบนทางหลวงเส้นหลัก ๆ ตั้งแต่ถนนเชื่อมเมือง ไปจนถึงเชื่อมมณฑลแต่ละที่นั้น ทางการจีนได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 160,000 นาย กระจายกำลังไปตามถนนสายหลักทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกและจัดการให้การจราจรเคลื่อนตัวได้มากขึ้น แต่ถึงกระนั้น รถก็ยังติดอย่างแสนสาหัส

 

         เหล่าผู้ใช้รถใช้ถนนต้องดับเครื่อง ลืมการขับรถไปก่อน เพราะไม่สามารถขยับได้ และมันก็ก่อให้เกิดกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เพื่อคลายเครียดและสร้างความบันเทิง ตั้งแต่ การรำไท้เก๊ก ไปจนถึงตั้งวงกินข้าว บางคนถึงกับเล่นบาสเกตบอลเลยทีเดียว

 

         สำหรับการท่องเที่ยวต่างประเทศ หนึ่งในที่ที่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางไปเยือนกันอย่างเนืองแน่นก็คือ ฮ่องกง รายงานระบุว่า ในช่วงวันที่ 1-3 ตุลาคม มีชาวจีนเดินทางเข้าฮ่องกงกว่า 750,000 คน นับเป็นจำนวน 10 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรของฮ่องกง การเปิดใช้บริการรถไฟความเร็วสูง ทำให้การเดินทางมาที่ฮ่องกงสะดวกขึ้นมาก เฉพาะวันที่ 1 ตุลาคมวันเดียว มีคนเดินทางจากแผ่นดินใหญ่ด้วยรถไฟหัวกระสุนประมาณ 78,000 คน ซึ่ง 59,000 คน เป็นนักท่องเที่ยว

 

         อีกสถานที่ยอดฮิตในช่วงนี้ก็คือ มาเก๊า โดยมีนักท่องเที่ยวจีนมามาเก๊าในวันหยุดวันแรกประมาณ 111,000 คน มากกว่าปีก่อนหน้าราว 27 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้แล้ว ประเทศอื่น ๆ ที่คนจีนเดินทางไปเยือนในช่วงนี้เป็นจำนวนมากก็คือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไทย

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โกลเด้นวีกคึกคัก คนจีน 700 ล้านคน ฉลองหยุดยาว แห่เที่ยวนอกบ้านแน่นขนัด อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2561 เวลา 15:33 28,025 อ่าน
TOP