x close

ประเทศที่น่าอยู่ ที่สุดในโลก

          เกร็ดความรู้ บทความ สาระน่ารู้ เรื่องน่ารู้ ความรู้รอบตัว ข่าว รายงาน ประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลกปีนี้ได้แก่ ไอซ์แลนด์ โดย ไอซ์แลนด์ แซง นอร์เวย์ ขึ้นไปอยู่อันดับที่ 1 ส่วน นอร์เวย์ แชมป์ 6 สมัยตกไปอยู่ที่ 2 ตามด้วย ออสเตรเลีย แคนาดา ไอร์แลนด์ ว่าแล้วเราไปอ่าน เกร็ดความรู้ นี้พร้อมๆ กันดีกว่า

ไอร์แลนด์

          เมื่อ 28 พ.ย. สหประชาชาติเผยแพร่รายงานดัชนีการพัฒนามนุษย์ประจำปี ประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลกปีนี้ ไอซ์แลนด์แซงนอร์เวย์ ขึ้นไปอยู่อันดับที่ 1 เพราะตัวเลขอายุยืนของประชากรและผลผลิตมวลรวมของประเทศหรือจีดีพีสูงขึ้น ส่วนนอร์เวย์ แชมป์ 6 สมัยตกไปอยู่ที่ 2 ตามด้วยออสเตรเลีย แคนาดา ไอร์แลนด์

          ด้านสหรัฐอเมริการ่วงจากที่ 8 ลงไปอยู่ที่ 12 และชาติแอฟริกาแถบใต้ซาฮาร่า เขตแพร่ระบาดของเชื้อเอดส์ รั้งอันดับท้ายๆ โดยมีเซียร์ราลีโอนอยู่ที่โหล่ ดัชนีด้านอายุยืน ระดับการศึกษา รายได้ต่อหัว ของ 22 ประเทศท้ายตารางล้วนต่ำลงจากปี 2548

          การจัดอันดับครั้งนี้มี 175 ประเทศ แต่ไม่รวมอิรัก อัฟกานิสถาน เกาหลีเหนือ โซมาเลีย เพราะข้อมูลที่นำมาประเมินมีไม่พอ สำหรับไทยอยู่อันดับ 78 หรือในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาดัชนีจีดีพีต่อหัว สหรัฐครองที่ 2 จำนวน 41,890 ดอลลาร์เป็นรองแค่ลักเซมเบิร์ก แต่ด้านอายุยืนแล้ว สหรัฐอยู่ถึงที่ 26 ร่วมกับเดนมาร์กและเกาหลีใต้ คือ 77.9 ปี โดยญี่ปุ่นยังคงเป็นแชมป์ชาติที่ประชากรอายุยืนที่สุด เฉลี่ย 82.3 ปี แซมเบียอายุสั้นที่สุด 40.5 ปี



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประเทศที่น่าอยู่ ที่สุดในโลก โพสต์เมื่อ 30 พฤศจิกายน 2550 เวลา 00:00:00 7,738 อ่าน
TOP