x close

แม่รีบพาลูก 6 ขวบ ไป รพ. หลังคันตาไม่หาย หมอผงะ เจอโลนเกาะขนตาเพียบ

         เด็กหญิงชาวจีน วัย 6 ขวบ คันตาอย่างหนัก ทำอย่างไรก็ไม่หาย แม่สุดกังวล รีบพาลูกไปหาหมอ จักษุแพทย์ส่องดูตา ผงะหนัก เจอตัวโลนเกาะขนตาเพียบ !


โลนเกาะขนตา
ภาพจาก new.qq.com

          ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวของจีน หรือโกลเด้นวีก ที่ผ่านมา หญิงสาวคนหนึ่ง และลูกสาวตัวน้อย วัย 6 ขวบ ได้ไปเที่ยวต่างประเทศด้วยกัน เหมือนกับครอบครัวอื่น ๆ ทั่วประเทศที่ต่างพาลูกหลานไปท่องเที่ยว แต่เมื่อกลับมาถึงบ้าน เธอก็พบว่าลูกสาวมีอาการผิดปกติ

         เด็กน้อยมีอาการคันตาอย่างมาก หญิงสาวเป็นกังวลมาก รีบพาลูกไปหาหมอ จะได้รีบแก้ไขอาการ เมื่อหมอตรวจร่างกาย ก็พบสาเหตุของทุกอย่าง และมันได้สร้างความตกตะลึงให้กับทั้งหมอ และแม่ของคนไข้เป็นอย่างมาก

          จากการรายงานของเว็บไซต์มิเรอร์ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2561 ระบุว่า คุณแม่รายนี้ได้พาลูกไปหาหมอที่โรงพยาบาลเด็กของมหาวิทยาลัยซูโชว ในพื้นที่เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน โดยคุณหมอจ้าว เล่ย จักษุแพทย์ ได้ซักประวัติ สอบถามอาการเบื้องต้นของเด็กหญิง และจัดการใช้กล้องตรวจดูดวงตาของเธอในระยะใกล้ กระทั่งค้นพบต้นเหตุของทุกอย่าง นั่นก็คือ ตัวโลน (Pediculosis Pubis/Pubic Louse) นั่นเอง

โลนเกาะขนตา
โลน เกาะอยู่บนขนตา ก่อให้เกิดอาการคัน
ภาพจาก Jason Compton

          โลน คือแมลงขนาดเล็ก จัดอยู่ในกลุ่มปรสิตภายนอก (Ectoparasite) ลักษณะลำตัวของมันคล้ายปู จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า crab louse แมลงขนาดเล็กเหล่านี้จะฝังตัวแน่นอยู่บริเวณโคนเส้นขน และดูดเลือดกินแบบเดียวกับเหา ส่งผลให้เกิดอาการคันอย่างมาก อาจก่อให้เกิดการอักเสบได้ สำหรับกรณีของเด็กหญิง ตัวโลนได้เกาะเรียงรายอยู่บนขนตาของเธอ คุณหมอจ้าวได้จัดการใช้คีมคีบมันออกมา ซึ่งกว่าจะหมด ก็ใช้เวลานานราว 30 นาที

          โดยตัวโลนบนขนตาของเด็กหญิง ทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ รวมแล้วทั้งหมด 11 ตัว และยังมีไข่อีก 22 ฟอง ตอนที่ดึงออกมา แต่ละตัวยังขยับตัวกันดุกดิก ๆ

          หมอจ้าว เผยว่า เฉพาะเดือนนี้เดือนเดียว เธอรักษาคนไข้ที่มีปัญหาเรื่องตัวโลนไปหลายคนแล้ว สำหรับปรสิตชนิดนี้ มันสามารถเกาะอยู่ตามเสื้อผ้า ที่นอน รวมทั้งพื้นที่บนร่างกายของมนุษย์ โดยเฉพาะส่วนที่มีเส้นขนหรือผมปกคลุม ตั้งแต่บนหนังศีรษะ รักแร้ ขนตา และบริเวณอวัยวะเพศ ซึ่งมักจะพบที่บริเวณนี้มากที่สุด

โลนเกาะขนตา
ลักษณะของตัวโลน

          หมอจ้าวได้แนะนำคุณแม่ของเด็กหญิงเรื่องการรักษาความสะอาด ให้อาบน้ำ สระผมอย่างสม่ำเสมอ เปลี่ยนมาใส่เสื้อผ้าที่สะอาด อย่าสวมใส่เสื้อผ้าซ้ำ รวมทั้งทำความสะอาดที่นอน หมอน และผ้าห่มด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นอีก

          ทั้งนี้ไม่ทราบแน่ชัดว่าเด็กหญิงติดโลนมาได้อย่างไร แต่ในตอนนี้เธอปลอดภัยหายห่วง ไม่ต้องทนคันตาอีกต่อไปแล้ว

โลนเกาะขนตา
ภาพจาก kknews.cc

โลนเกาะขนตา
ภาพจาก kknews.cc

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่รีบพาลูก 6 ขวบ ไป รพ. หลังคันตาไม่หาย หมอผงะ เจอโลนเกาะขนตาเพียบ อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2561 เวลา 15:05:51 156,769 อ่าน
TOP