x close

เปิดบทวิเคราะห์ต่างชาติ ถึงสาเหตุ ฮ. เจ้าสัววิชัยตก คาดเพราะนก - เสียการควบคุม

          เปิดบทวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญ ถึงสาเหตุของการตกของเฮลิคอปเตอร์ของ เจ้าสัววิชัย คาดหลังจากเกิดเหตุ ปิดเครื่องยนต์ไม่ทัน จนเครื่องเสียการทรงตัว ด้านผู้เชี่ยวชาญอีกคนคาด อาจจะเกิดจากนกเข้าไปเกี่ยวใบพัด
วิชัย ศรีวัฒนประภา
ภาพจาก CHRISTOPHE ARCHAMBAULT / AFP

          วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 เว็บไซต์บีบีซี ได้เผยแพร่บทวิเคราะห์ของ นายเดวิด เลียร์เมาท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน ที่เผยว่า หลังจากที่เขาได้ดูวิดีโอแล้ว ในวิดีโอนั้นก็เผยให้เห็นว่า เฮลิคอปเตอร์ คุณวิชัย ศรีวัฒนประภ ได้ขึ้นจากสนามแบบแปลก ๆ ก่อนที่จะเกิดเหตุโศกนาฏกรรมขึ้น

          นายเดวิด เลียร์เมาท์  เผยว่า ในขณะที่เครื่องบินขึ้นนั้น คุณจะไม่เห็นอะไรที่ผิดปกติเลย แต่การเอาเครื่องขึ้นจากสนามแข่งฟุตบอล ถือเป็นงานที่ยากสักหน่อย เพราะถ้าจะให้ดี ต้องบังคับให้เครื่องวิ่งไปข้างหน้า (ในลักษณะเฉียง) ในขณะที่กำลังเอาเครื่องขึ้น ทว่า ในครั้งนี้ นักบินเองต้องเอาเครื่องขึ้นแบบเป็นเส้นตรง จนกระทั่งเครื่องอยู่ในระดับความสูงเหนือสนาม จากนั้นนักบินจึงพยายามบังคับให้เครื่องหันขวา และจากนั้นเพียงไม่นาน นักบินก็ตั้งใจที่จะบังคับเครื่องด้วยตัวเอง แล้วเครื่องจึงสูญเสียการควบคุม

          อย่างไรก็ตาม จากที่ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวออกมาว่า เครื่องนี้มีปัญหาที่ใบพัดตรงหาง นายเลียร์เมาท์เผยว่า หากเครื่องมีปัญหาที่ใบพัดจริง นักบินก็ต้องทำการปิดใบพัดให้เร็วที่สุด และการปิดใบพัดนั้น จะทำให้ไม่มีการจ่ายไฟ นักบินจึงจำเป็นต้องนำเครื่องลงทันที

          การปิดใบพัด จะทำให้ใบพัดค่อย ๆ หยุดหมุน และนักบินต้องปิดใบพัดอย่างเร็วที่สุด และถ้าปิดใบพัดได้ทัน เฮลิคอปเตอร์จะยังคงเหลือแรงให้สามารถไต่ระดับลงมาได้

          ทว่า หากเฮลิคอปเตอร์เริ่มหมุนคว้างแล้ว การพยายามเอาเครื่องลงอย่างปลอดภัยจึงเป็นสิ่งที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย


          ด้านเดลิสตาร์ รายงานว่า นักบินเฮลิคอปเตอร์คนหนึ่งชาวออสเตรเลีย ได้นำเสนอทฤษฎีว่า ก่อนหน้านี้ ในพิธีเปิดกีฬา Commonwealth Games ที่เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียนั้น ทางผู้จัดต้องการให้มีการฉายแสงไปที่ สะพาน Bolte ซึ่งเป็นสะพานที่ยาวที่สุดในออสเตรเลีย แต่ว่าสุดท้ายแล้วก็ต้องล้มเลิกความคิดนี้ เนื่องจากการใช้ไฟสนามจะทำให้เหล่าผีเสื้อกลางคืนเข้ามาเล่นไฟ และทำให้นกนางนวลมาหากินผีเสื้อกลางคืนได้ หากบินเฮลิคอปเตอร์ตอนที่มีนก ก็จะเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

          ดังนั้น จึงอาจจะเป็นไปได้ว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวไปชนเข้ากับบางอย่าง ซึ่งอาจจะเป็นนกหรือโดรน เนื่องมาจากในสนามคิง เพาเวอร์ มีการเปิดใช้ไฟสนามอย่างมาก หรือมีปัญหาที่ใบพัดหลัง

          ส่วนเรื่องที่เครื่องยนต์ขัดข้องนั้น เป็นไปได้ยาก เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวมีอายุการใช้งานแค่ 2 ปี และทางบริษัท ลีโอนาร์โด บริษัทที่ผลิตเฮลิคอปเตอร์ ยังเผยว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ตก ส่วนนักบินและผู้ช่วยนักบินเอง ก็มีประสบการณ์สูงมากเช่นกัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดบทวิเคราะห์ต่างชาติ ถึงสาเหตุ ฮ. เจ้าสัววิชัยตก คาดเพราะนก - เสียการควบคุม โพสต์เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10:06:57 34,133 อ่าน
TOP