x close

10 ปี ไม่เคยมีคดีหมอสูติฯ ข่มขืนคนไข้ ขอประชาชนอย่ากลัวจนไม่กล้าตรวจ

          เลขาธิการแพทยสภา เผยสถิติในรอบ 10 ปี ไม่เคยมีคดีหมอสูติฯ ข่มขืนคนไข้ขณะตรวจภายใน ขอประชาชนอย่ากลัวจนไม่กล้าตรวจ-หากผิดจริงถึงขั้นเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพ

คดีหมอสูติฯ ข่มขืนคนไข้
ภาพจากworkpointnews.com

         วันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า พล.อ.ต. นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายแพทย์สูตินรีเวชคลินิก ล่วงละเมิดคนไข้สาว ขณะตรวจภายใน ซึ่งมีการเผยแชตไลน์ระหว่างหมอและคนไข้เรื่องการจ่ายเงินแลกกับการถอนแจ้งความ โดยระบุว่า กระบวนการตรวจสอบมี 3 ส่วน คือ

         1. ส่วนของคดีอาญา ที่ผู้เสียหายเข้าไปแจ้งความจะเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานมาดำเนินคดีตามกฏหมาย

         2. ด้านจริยธรรมทางการแพทย์ เป็นหน้าที่โดยตรงของแพทยสภาในการตรวจสอบเรื่องนี้ โดยขณะนี้ทางแพทยสภาเตรียมข้อมูลที่ได้ทั้งหมดไว้เรียบร้อยแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าผู้เสียหายต้องการให้แพทยสภาดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร

         3. ความประพฤติและวินัยของบุคลากรทางการแพทย์ จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขหรือต้นสังกัดดำเนินการตรวจสอบ หากพบว่าผิดจริงก็จะมีการลงโทษตามระเบียบ


         พล.อ.ต. นพ.อิทธพร กล่าวต่อว่า จากข้อมูลของราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์ พบว่า ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ซึ่งจะต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียดและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากแพทย์รายนี้ผิดจริงก็จะต้องลงโทษ ตั้งแต่ว่ากล่าวตักเตือนจนถึงการเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพ

คดีหมอสูติฯ ข่มขืนคนไข้
ภาพจากworkpointnews.com

         ส่วนประชาชนที่ติดตามข่าวนี้ไม่อยากให้กังวลจนไม่กล้าไปตรวจกับสูตินรีแพทย์ เพราะการตรวจยังเป็นเรื่องจำเป็น ทั้งการฝากครรภ์ หรือตรวจโรค เพื่อป้องกันและรักษา โดยอาจจะเลือกตรวจกับคุณหมอผู้หญิงได้ หรือถ้าคุณหมอผู้ชายตามหลักต้องมีพยาบาลอยู่ด้วย พอมีข่าวขึ้นมาบางคนเกิดความกลัว ต้องเรียนว่าการตรวจภายในต่อปีมีหลายล้านครั้ง ที่ผ่านมาในรอบ 10 ปี ไม่มีคดีแบบนี้ หมายความว่าหมอเองยังยึดมั่นในคุณธรรม ศีลธรรม จรรยาบรรณเป็นอย่างดี ปัญหาแบบนี้ไม่ได้เกิดในภาวะปกติ กรณีนี้เป็นกรณีเฉพาะ อย่าใช้เหตุการณ์นี้เป็นเหตุให้กลัว

คดีหมอสูติฯ ข่มขืนคนไข้
ภาพจากworkpointnews.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 ปี ไม่เคยมีคดีหมอสูติฯ ข่มขืนคนไข้ ขอประชาชนอย่ากลัวจนไม่กล้าตรวจ อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2561 เวลา 21:06:58 12,429 อ่าน
TOP