x close

มารยาทสวยบนโต๊ะอาหาร

          เกร็ดความรู้ เทคนิค เคล็ดลับ เจ๋งๆ วันนี้มีมาฝากกันอีกเช่นเคย เป็น เกร็ดความรู้ เทคนิค เคล็ดลับ เกี่ยวกับเรื่อง มารยาทสวยบนโต๊ะอาหาร ว้าว... ไม่ว่าคุณจะเป็น สาวสวย หนุ่มหล่อ แค่ไหน หากกินมูมมามไร้มารยาทก็ไม่ไหวนะคะ อิอิ

มารยาทบนโต๊ะอาหาร



          เพื่อนสาวสุดเลิฟเชิญฉันไปงานเลี้ยงฉลองสมรสระหว่างเธอกับหนุ่มฝรั่งตาน้ำข้าว แม้จะแต่งหน้าสวย ผมเนี้ยบ ชุดพร้อม แต่ในใจยังแอบกังวลลึกๆ เพราะในบัตรเชิญระบุว่าเป็นงานเลี้ยงแบบ Sit Down Dinner เห็นทีต้องปัดฝุ่นคัมภีร์มารยาทสากลที่เคยร่ำเรียนกันมาซักหน่อย ตามตำรากล่าวว่า...

1. ก่อนเดินเฉิดฉายเข้างาน 

          มองซ้ายขวาหาบอร์ดรายชื่อแขกหน้างาน แล้วสแกนหาชื่อคุณโดยด่วน และอย่าตกใจถ้าชื่อของคุณไม่ได้อยู่โต๊ะเดียวกับก๊วนเพื่อนซี้ เพราะตามธรรมเนียม เจ้าภาพจะเป็นคนจัดที่นั่งให้ โดยจัดให้แขกที่มีความสนใจเรื่องเดียวกันอยู่โต๊ะเดียวกัน เพื่อให้ทุกคนสนุกกับการสนทนาและได้รู้จักเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้น แต่ถ้าคุณเป็นอริกับแขกที่นั่งข้างๆ ให้รีบแจ้งเจ้าภาพทันที จะได้สลับโต๊ะได้ทัน

2. เมื่อถึงโต๊ะอาหาร

          บริกรจะเป็นคนเลื่อนเก้าอี้ให้คุณนั่ง แต่ถ้าคุณควงชายหนุ่มไปงานด้วย ปล่อยหน้าที่นี้ให้เขาทำแทนจะดีกว่า

3. นั่งแล้วอย่างเพิ่งเม้าท์

          ต้องคลี่ผ้าเช็ดปากวางบนตักให้เรียบร้อยก่อน โดยพับผ้าเป็นสามเหลี่ยม ให้ตะเข็บผ้าซ่อนอยู่ด้านใน หันสันผ้าที่เป็นรอยพับเข้าหาตัว เวลาเช็ดปากให้ใช้ผ้าส่วนที่เป็นมุมแหลมด้านในซับเบาๆ เพื่อไม่ให้เห็นรอยเปื้อนบนผ้า และถ้าต้องการลุกจากโต๊ะระหว่างการรับประทานอาหาร ควรวางผ้าเช็ดปากไว้บนโต๊ะให้เรียบร้อยก่อนลุก

4. แก้วต่างๆ 

          ถูกจัดเรียงไว้ทางขวามือ บริกรจะรินไวน์ตามชนิดของอาหารที่เสิร์ฟ ไวน์ขาวรินในแก้วใบเล็กที่อยู่ใกล้ตัวมากที่สุด เสิร์ฟคู่กับอาหารทะเล ส่วนไวน์แดงรินในแก้วใบกลางที่มีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย เสิร์ฟคู่กับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ถัดไปเป็นแก้วใส่น้ำซึ่งเป็นแก้วใบใหญ่ที่สุด ปกติงานเลี้ยงฉลองสมรสตามประเพณีตะวันตก จะต้องมีการดื่มอวยพรคู่บ่าว-สาวด้วยแชมเปญ โดยจะวางอยู่ด้านหลังของแก้วทั้ง 3 ใบ

5. ใช้จานขนมปังทางซ้ายมือของคุณเสมอ 

          เวลารับประทานต้องหยิบขนมปังชิ้นที่ชอบจากจานใหญ่มาวางในจานก่อนหรืออาจมีบริกรมาเสิร์ฟให้ถึงที่ จากนั้นใช้มีดทาเนยแบ่งเนยจากจานหลักมาไว้ในจานขนมปังของตัวเอง ส่วนมารยาทของการรับประทานขนมปังควรใช้มือบิขนมปังพอดีคำทีละชิ้น (ขอย้ำว่าพอดีคำ ห้ามกัดแล้ววางเด็ดขาด) ป้ายเนยลงบนขนมปังด้วยมีดทาเนย ก่อนส่งขนมปังเข้าปากด้วยมือ ไม่ใช่มีดปาดเนย

6. ช้อนส้อมบนโต๊ะอาหารถูกเซ็ตไว้ตามเมน

          สาวความจำดีอย่างเราๆ ควรท่องคำว่า "หยิบจากด้านนอกเข้าด้านใน" ให้ขึ้นใจ รับรองไม่มีพลาดให้เสียเซล์ฟ สมมุติเมนูในงานมี สลัดปลา ซุปครีมข้น สเต็กไก่ราดซอสเห็ด ปิดท้ายด้วยมูสผลไม้ อาหารจะทยอยเสริฟ์ไล่ตามเมนู เริ่มจากสลัดปลา ทานโดยเริ่มหยิบส้อมและมีดปลาด้านนอกสุดก่อน (ความแตกต่างของมีดปลาคือ หลังมีดจะมีส่วนเว้าเล็กน้อย สำหรับกดและแซะก้างปลา) ต่อด้วยช้อนตักซุปที่อยู่ถัดมา ส่วนส้อมและมีดสเต็ก วางอยู่ด้านในสุด เมื่อรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมรวบส้อมและมีดไว้กลางจาน เพื่อให้บริกรเก็บจานของคุณออกไป และเลื่อนช้อนส้อมสำหรับของหวานที่อยู่ด้านบนมาไว้ด้านข้างจานให้เสร็จสรรพ

7. การใช้ช้อนซุปที่ถูกต้อง 

          ควรตักซุปออกจากตัว และต้องรับประทานจากด้านข้างของช้อน ห้ามซดเสียงดังเพราะจำสลับกับธรรมเนียมจีน เพราะมารยาทของฝรั่งห้ามทานให้มีเสียงรอดไรฟันเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นทุกสายตาบนโต๊ะจะหันมาจ้องคุณเป็นตาเดียวแบบไม่ได้นัดหมาย

8. การใช้ส้อมและมีด 

          เริ่มจากค่อยๆ หั่นอาหารเป็นชิ้นพอดีคำแล้วใช้มือซ้ายส่งอาหารเข้าปากด้วยส้อมทีละชิ้น ห้ามใช้มีดจิ้มส่งเข้าปากโดยเด็ดขาด

9. เมื่อรับประทานอาหารจนจบคอร์สแล้ว 

          พับผ้าเช็ดปากให้เรียบร้อยแล้ววางไว้บนโต๊ะ เป็นสัญญาณให้บริกรเก็บจาน และบอกเป็นนัยว่าคุณอิ่มและพร้อมกลับบ้านแล้ว แต่ทั้งนี้ต้องดูความพร้อมของคนรอบโต๊ะด้วย ทบทวนบทเรียนเรียบร้อย ต่อให้งานเลี้ยงสไตล์ฝรั่งจ๋าแค่ไหน รับรองไม่มีวันทำให้ฉันขายหน้าแน่นอน

Do
  
          - ก่อนไปงานอ่านการ์ดเชิญให้ละเอียดว่าเจ้าภาพระบุสไตล์การแต่งตัวไว้หรือเปล่า จะได้ไม่เด๋อเวลาเดินเข้างาน
  
          - ควรให้ความสำคัญกับเวลา เพราะงาน Sit Down Dinner จะไม่เสิร์ฟอาหารจนกว่าแขกจะนั่งครบทุกคน
  
          - สำรวจเมนูอาหารบนโต๊ะเพื่อเช็คว่ามีอะไรที่คุณทานไม่ได้หรือไม่ เช่น ถ้าเมนคอร์สเป็นกุ้งล๊อบสเตอร์ แต่ถ้าคุณแพ้กุ้ง รีบแจ้งบริกรไว้ล่วงหน้า เพื่อให้ทางเจ้าภาพจัดอาหารอย่างอื่นให้แทน
  
          - เพิ่มเสน่ห์การดื่มไวน์ให้ดูดีและได้รสชาติ เริ่มจากจับก้านแก้วไวน์อย่างเบามือ เขย่าเล็กน้อยให้ไวน์สัมผัสกับออกซิเจน จากนั้นดมกลิ่นหอมก่อนจิบเล็กน้อยแล้วอมไว้ใต้ลิ้น เพื่อให้รู้รสละมุนของไวน์ทีละนิด ท่าทางแบบนี้อาจเซ็กซี่เตะตาใครบางคนในงานก็เป็นได้
  
          - ถ้าคุณไม่อยากเติมไวน์อีก ใช้วิธียกมือปิดปากแก้ว บริกรจะรู้ทันทีว่าคุณหยุดดื่มแล้ว
  
          - ขณะพักท้อง และหันไปสนุกกับการพูดคุย ควรบอกบริกรว่าคุณยังทานอยู่ด้วยการพักส้อมและมีดวางเฉียงไว้ข้างจาน โดยคว่ำส้อมและหันด้านคมของมีดเข้าด้านใน เพราะถ้าเผลอรวบเข้าหากัน บริกรจะเข้าใจว่าคุณอิ่ม และพร้อมให้เก็บจานได้แล้ว

Don
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มารยาทสวยบนโต๊ะอาหาร โพสต์เมื่อ 7 ธันวาคม 2550 เวลา 00:00:00 7,912 อ่าน
TOP