x close

สุดปลื้ม แม่เต่ามะเฟืองยักษ์ ขึ้นวางไข่บนชายหาดครั้งแรกในรอบ 5 ปี

 
           วันนี้ที่รอคอย.. แม่เต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ขึ้นวางไข่บนชายหาดเขาหลักครั้งแรกในรอบ 5 ปี เผยแม่เต่าสุขภาพดีไข่มากถึง 93 ฟอง ชี้เป็นก้าวแรกความสำเร็จการรณรงค์งดทิ้งพลาสติกในทะเล
เต่ามะเฟือง
          เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์กำลังมีการแชร์ข้อมูลน่ายินดี หลังเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ของ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อมูลพร้อมคลิปเหตุการณ์เต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ 1.25 เมตร ขึ้นมาวางไข่บนชายหาดเขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ที่ด้านหน้าโรงแรมเขาหลัก ออร์คิด ซึ่งหลังจากวางไข่เสร็จก็ค่อย ๆ คลานกลับลงสู่ท้องทะเลอีกครั้ง ดังรายละเอียดต่อไปนี้  

          "เพื่อนธรณ์ครับ ในที่สุด ฝันที่รอคอยก็เป็นจริง คลิปและภาพนี้เป็นหลักฐานที่ดียิ่งว่า #เต่ามะเฟือง เต่าทะเลใหญ่ที่สุดในโลกและหายากที่สุดของไทย เต่าทะเลที่ไม่มีรายงานวางไข่มา 5 ปี กลับมาวางไข่อยู่ที่เขาหลัก พังงา จากข้อมูล ระบุว่าขึ้นมาตั้งแต่เมื่อคืน จนลงกลับทะเลไปเมื่อเช้าวันนี้ ข้อมูลล่าสุดบอกว่ามี 93 ฟอง

          เต่ามะเฟืองเมื่อโตเต็มวัย อาจยาวกว่า 2 เมตร น้ำหนัก 300-500 กิโลกรัม เป็นเต่าใหญ่ที่สุดในโลก

          เต่ามะเฟืองมีขอบเขตการแพร่กระจายทั่วโลก เป็นเต่าทะเลที่พบในน้ำเย็นได้ ยังเป็นเต่าที่ว่ายน้ำไปไกลมาก บางตัวมีรายงานว่าไปไกลกว่า 20,000 กิโลเมตร เต่ามะเฟืองกินแมงกะพรุน เป็นสัตว์ทะเลที่ช่วยควบคุมปริมาณของแมงกะพรุนไม่ให้มีมากเกินไปในระยะหลัง เต่ามะเฟืองจำนวนมากตายเพราะขยะพลาสติกในทะเล เนื่องจากเต่าเข้าใจผิด กินถุงก๊อบแก๊บกินขยะพลาสติกเข้าไป เพราะนึกว่าเป็นแมงกะพรุน

          ปริมาณเต่ามะเฟืองในโลกลดลงอย่างรวดเร็ว บางพื้นที่เคยมีเต่ามาวางไข่มากมาย ปัจจุบันเหลือน้อยมาก เต่ามะเฟืองเป็น 1 ในว่าที่สัตว์สงวนของไทย ที่ยังคงจ่อคิวรอการแก้ไขกฎหมายสัตว์สงวนสัตว์คุ้มครอง เพื่อให้สามารถประกาศสัตว์สงวนเพิ่มเติมได้ และในบรรดาว่าที่สัตว์สงวนทั้งสี่ เต่ามะเฟืองคือสัตว์ที่หายากที่สุด สัตว์ที่แทบจะหมดหวังในการเจอ (อีก 3 ชนิดคือ วาฬบรูด้า วาฬโอมูระ ฉลามวาฬ)

          เดิมทีเต่ามะเฟืองเคยขึ้นมาวางไข่ตามหาดต่าง ๆ ของพังงา-ภูเก็ต แต่ไม่มีรายงานการวางไข่มาแล้วร่วม 5 ปี มีแต่รายงานเต่ามะเฟืองตาย 2 ครั้ง ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เต่ามะเฟืองจึงถือเป็นสัตว์ทะเลหายากที่สุดในไทยชนิดหนึ่ง และเป็นการรอคอยอันยาวนานของคนรักทะเลไทย ว่าสักวันเธอจะกลับมาวางไข่ และการรอคอยอันยาวนานก็สิ้นสุด

          ภาพนี้เป็นหลักฐานยืนยันว่า เธอยังคงใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งวางไข่ เพื่อให้กำเนิดลูกหลานเต่ามะเฟืองไทยต่อไป แม่เต่ามะเฟืองวางไข่ 60-100 ฟอง ตัวนี้วาง 93 ฟอง นับว่าเป็นคุณแม่ที่สุขภาพดีมาก

          ขอบคุณชาวบ้านและผู้ประกอบการที่คึกคักและเขาหลักที่ดูแลเธอเป็นอย่างดี จนเธอวางไข่สำเร็จยังรวมถึงกรมอุทยานที่รณรงค์เรื่องขยะพลาสติกและขยะทะเลในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง กรมทะเล กรมประมง จังหวัด ท้องถิ่น อาสาสมัคร ภาคเอกชน และทุกคนที่มาช่วยกัน

          ไม่แน่ว่าถุงพลาสติก 4-5 ใบที่ไม่ลงทะเลไปเนื่องจากเราช่วยกันวันนั้น ทำให้แม่เต่ามีวันนี้ มันตอบไม่ได้เป๊ะ ๆ หรอกว่าใช่ แต่มันบอกตัวเองได้ว่า ที่ไม่ใช้ถุงพลาสติก ไม่ใช้หลอดพลาสติกหรือแก้วใช้แล้วทิ้ง มันมีความหมาย มันเกิดผลในโลกแห่งความจริง

          หาดเขาหลักอยู่นอกเขตอุทยาน แต่เชื่อว่าจะมีการดูแลลูก ๆ ของเธอที่อยู่ในหลุมเป็นอย่างดี ยิ่งเมื่อข่าวกระจายออกไป เชื่อว่ากรมทะเล กรมอุทยาน จังหวัด และพี่ ๆ ในพื้นที่ จะช่วยกันมาดูแลอย่างถูกต้อง

          วิธีการดีที่สุดคือรักษาพื้นที่ไว้ไม่ให้มีคนเข้าไป โดยกั้นเชือกอย่างที่เห็นในภาพ และอาจทำรั้ว คอก ฯลฯ เพื่อป้องกันสัตว์ ไม่แนะนำให้เก็บไข่เต่าขึ้นมา เพราะอาจเกิดผลกระทบโดยไม่รู้ตัว

           แต่ในกรณีที่จำเป็นจริง ๆ เพราะดูแลไม่ไหว แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ชีวะ ภูเก็ต อย่างใกล้ชิด (กรมทะเล) เพราะเต่ามะเฟืองต้องการชายหาดเฉพาะ ซึ่งแตกต่างจากเต่าทะเลชนิดอื่น หากมีการย้ายไปในหาดอื่น ควรเป็นหาดที่มีรายงานว่ามีเต่ามะเฟืองเคยมาวางไข่ หาดท้ายเหมืองหรือหาดไม้ขาว เคยมีรายงาน และอยู่ในเขตอุทยาน แต่หาดท้ายเหมืองจะอยู่ใกล้กว่า หรือถ้าเป็นหาดเดิมอาจพิจารณาในจุดที่เหมาะสม เช่น น้ำท่วมไม่ถึงเท่าที่ทราบ ตอนนี้เจ้าหน้าที่กรมทะเลกำลังดูแลอย่างใกล้ชิด

          สุดท้าย แม่เต่าตัวนี้ เธอคงไม่รู้ว่า เธอสร้างความสุขให้คนรักทะเลไทยขนาดไหน เป็นของขวัญปีใหม่คนไทยที่รอคอยมานาน 5 ปี และเป็นของขวัญที่สุดพรรณนา สำหรับผม คนที่เคยเห็นเต่ามะเฟืองวางไข่ เคยเห็นลูกเต่าออกจากไข่ วิ่งลงทะเล จนกลายมาเป็นบทความเมื่อ 20 ปีก่อน จนกลายเป็นหนังสือ #กำเนิดเต่ามะเฟืองเซ็นหนังสือเล่มนั้นไม่รู้กี่สิบกี่ร้อยเล่ม บอกให้น้อง ๆ มีความหวังไม่รู้กี่คนต่อกี่คน

          รณรงค์เรื่องขยะพลาสติก-ขยะทะเล มาไม่รู้กี่ปีต่อกี่ปี สารภาพว่าผมน้ำตาซึม เมื่อทราบเรื่องนี้ ความหวังที่ส่งต่อ การรอคอยอันยาวนาน ถึงวันสิ้นสุดลง ดีใจ ดีใจมาก ๆ ไชโย้ !!! หมายเหตุ - อีก 60 วันเจอกันนะจ๊ะคุณลูกเต่า ขอบคุณภาพและคลิปที่ส่งกันมาจากเพื่อนธรณ์หลายคน และจากกรมอุทยานครับ"

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดปลื้ม แม่เต่ามะเฟืองยักษ์ ขึ้นวางไข่บนชายหาดครั้งแรกในรอบ 5 ปี อัปเดตล่าสุด 18 ธันวาคม 2561 เวลา 13:21:12 9,659 อ่าน
TOP