x close

ศาลแพ่งสั่ง ทบ. ชดใช้ญาติ ร.ต. สนาน เหตุครูฝึกสั่งว่ายน้ำจนหมดแรง จมน้ำดับ

          ศาลแพ่งพิพากษาให้กองทัพบกชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่มารดาและภรรยา ร.ต. สนาน ทองดีนอก ที่เสียชีวิตระหว่างการฝึก ชี้เกิดจากครูฝึกประมาทเลินเล่อ ใช้เชือกฟาดผู้ตายบังคับให้ว่ายน้ำต่อ หลังว่ายน้ำหลาย 10 รอบจนหมดแรง จมลงก้นสระเป็นเวลานาน ไม่ช่วยเหลือให้ทันท่วงที

          เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2562 เฟซบุ๊ก มูลนิธิผสานวัฒนธรรม Cross Cultural Foundation (CrCF) โพสต์แจ้งข่าวระบุว่า ศาลแพ่งได้พิพากษาว่า ร้อยตรี สนาน ทองดีนอก ที่เสียชีวิตในระหว่างฝึกหลักสูตรทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ (UKBT) รุ่นที่ 11 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2558 เกิดจากความประมาทเลินเล่อในขณะปฏิบัติหน้าที่ของครูฝึก ให้กองทัพบกชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่มารดาและภรรยา

          โดยขณะเกิดเหตุ ร้อยตรี สนาน ถูกบังคับให้ว่ายน้ำไป-กลับ ในสระว่ายน้ำ โดยไม่มีการหยุดพักหลาย 10 รอบ ซึ่งเกินกำลังที่ร่างกายจะรับได้ เป็นเหตุให้ร้อยตรี สนาน จมลงไปก้นสระเป็นเวลานาน โดยที่ครูฝึกซึ่งมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและสวัสดิภาพของผู้เข้ารับการฝึก กลับปล่อยปละละเลยไม่เข้าช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

          จากการสืบพยานโจทก์และจำเลย ศาลรับฟังข้อเท็จจริงได้ว่า ในวันเกิดเหตุผู้ตายมีอาการเหนื่อยและอ่อนล้า ไม่สามารถว่ายน้ำต่อไปได้ เมื่อผู้ตายเอามือเกาะขอบสระ หัวหน้าชุดครูฝึก กลับใช้เท้าเขี่ยให้ว่ายน้ำต่อ และใช้เชือกสายชูชีพฟาดไปที่ร่างกายของผู้ตายจริง เพื่อให้ผู้ตายว่ายน้ำต่อไป


          ประกอบกับผลการตรวจศพของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ระบุว่า "ร้อยตรี สนาน เสียชีวิตจากระบบหัวใจล้มเหลว สันนิษฐานว่าเป็นผลโดยตรงมาจากการจมน้ำ" จากการตรวจสภาพศพภายนอก พบรอยถลอกเป็นเส้นที่บริเวณเอวด้านหลังเหนือสะโพก 2 เส้น ขนาด 2 เซนติเมตร และ 3 เซนติเมตร จึงรับฟังได้ว่าหัวหน้าชุดครูฝึกได้ใช้เชือกฟาดไปที่ร่างกายของผู้ตายจริง

          โดยผู้ตายรับราชการทหารต้องมีวินัย เชื่อฟัง และปฏิบัติตามคำสั่งของครูฝึกอย่างเคร่งครัด หากไม่มีการปฏิบัติตามจะถูกลงโทษ จึงเป็นเหตุให้ผู้ตายมีความเคร่งครัดและปฏิบัติตามคำสั่งเพื่อให้ผ่านหลักสูตรดังกล่าว หัวหน้าชุดครูฝึกรายนี้ได้ฝึกทหารมาหลายหลักสูตร ย่อมทราบว่าแต่ละบุคคลมีขีดความสามารถหรือศักยภาพไม่เท่ากัน


          เมื่อเป็นหัวหน้าครูฝึกย่อมมีอำนาจตัดสินใจสั่งให้ยุติการว่ายน้ำได้ แต่กลับยังบังคับให้ผู้ตายว่ายน้ำต่อไป เมื่อเห็นว่าผู้ตายอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถว่ายน้ำต่อไปได้ จนเป็นเหตุให้ผู้ตายจมน้ำและถึงแก่ความตาย อันเป็นการกระทำโดยประมาทเลินเล่อในขณะปฏิบัติหน้าที่จำเลยต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่โจทก์ทั้งสอง

          ในการฟ้องคดีนี้ มารดาและภรรยาของร้อยตรี สนาน ซึ่งเป็นโจทก์ฟ้องกองทัพบก นอกจากมีความประสงค์เรียกค่าเสียหายแล้ว ต้องการให้เป็นบรรทัดฐานเพื่อให้กองทัพบกตระหนักและปรับปรุงแก้ไขระบบการฝึกทหารให้มีมาตรฐาน ในการดูแลความปลอดภัยแก่ทหารผู้เข้ารับการฝึกด้วย โดยกองทัพต้องกำกับดูแลทหารทุกระดับไม่ให้ใช้ความรุนแรง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์สูญเสียอีก การฝึกทหารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสมรรถนะให้มีความแข็งแรง เข้มแข็งนั้น ย่อมกระทำได้โดยไม่ใช้ความรุนแรงต่อผู้เข้ารับการฝึกไม่ว่าหลักสูตรใด ๆ ก็ตาม


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก มูลนิธิผสานวัฒนธรรม Cross Cultural Foundation (CrCF)

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลแพ่งสั่ง ทบ. ชดใช้ญาติ ร.ต. สนาน เหตุครูฝึกสั่งว่ายน้ำจนหมดแรง จมน้ำดับ อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2562 เวลา 11:05:27 35,126 อ่าน
TOP