x close

ไขข้อสงสัย เหตุใด เจ้าคุณพระสินีนาฏ ไม่ได้ใส่เครื่องแต่งกายสีเหลือง

             เพจ Thai Royal Family ไขข้อสงสัย เหตุใด เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี ไม่ได้แต่งกายด้วยชุดสีเหลือง เฉกเช่นคนอื่น ๆ

เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี
ภาพจาก Instagram Thai Royal Family

             เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2562 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สถาปนา พลตรีหญิง ท่านผู้หญิงสินีนาฏ วงศ์วชิราภักดิ์ ขึ้นเป็น เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี ตามที่จารึกลงในสุพรรณบัฏ (อ่านเพิ่มเติม โปรดเกล้าฯ สถาปนา ท่านผู้หญิงสินีนาฏ ขึ้นเป็น เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี)

             ทั้งนี้ ในงานสถาปนายศดังกล่าว ได้สร้างความสงสัยคือ เหตุใด เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี จึงไม่ได้ใส่เครื่องแต่งกายสีเหลืองเฉกเช่นคนอื่น ๆ หากแต่ใส่สีแดง ซึ่งเพจ Thai Royal Family ได้ออกมาไขข้อสงสัยนี้ว่า เหตุที่เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี ไม่ได้ใส่ชุดสีเหลืองนั้น เนื่องมาจาก ในหมายกำหนดการ ไม่ได้กำหนดสีของชุดไว้








ภาพจาก โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ

             นอกจากนี้ ทางเพจเองยังได้ขยายความว่า ตำแหน่ง เจ้าคุณพระ ของ เจ้าคุณพระสินีนาฏนั้น ไม่ใช่ตำแหน่งในพระราชวงศ์ หากแต่เป็นการพระราชทานยศอันเนื่องมาจาก เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี ได้ปฏิบัติหน้าที่ฉลองพระเดชพระคุณในราชการในพระองค์ด้วยความเรียบร้อยและแบ่งเบาพระราชภาระได้เป็นอันมาก จนเป็นที่ไว้วางพระราชหฤทัย สมควรจะยกย่องให้มีเกียรติยศสูงขึ้นตามโบราณราชประเพณี

             อนึ่ง ตำแหน่ง เจ้าคุณพระนั้น คือ ภรรยาของพระมหากษัตริย์ที่ไม่ใช่เจ้านาย เป็นพระราชทินนามฝ่ายใน ไม่ใช้ราชาศัพท์แต่อย่างใด

https://www.instagram.com/p/B0ds-6mhWRh/embed



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขข้อสงสัย เหตุใด เจ้าคุณพระสินีนาฏ ไม่ได้ใส่เครื่องแต่งกายสีเหลือง อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2562 เวลา 13:55:19 603,461 อ่าน
TOP