x close

พรรคพลังประชาชน เสี่ยงโดนยุบพรรค ยงยุทธ โวยติดกับดัก

          พรรคพลังประชาชน เสี่ยงโดนยุบ ข่าว ข่าวการเมือง เผย ยงยุทธ โวยติดกับดัก ระบุการรร้องคัดค้านครั้งนี้เป็นกระบวนการที่มีเดิมพันสูง หากผิดก็จะมีการโยงไปสู่การยุบ พรรคพลังประชาชน อ่าน ข่าว ข่าวการเมือง ดังกล่าว ที่นี่ 

ยงยุทธ

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          เมื่อเวลา 14.00 น. วานนี้ (8 ม.ค.) นายยงยุทธ ติยะไพรัช ว่าที่ ส.ส.สัดส่วนกลุ่ม 1 พรรคพลังประชาชน ได้เข้าชี้แจงข้อกล่าวหาทุจริตเลือกตั้ง ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยใช้เวลาชี้แจงต่อ กกต.กว่า 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นได้ชี้แจงต่อคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกว่า 2 ชั่วโมง

          ทั้งนี้ นายยงยุทธ แถลงข่าวภายหลังว่า กระบวนการยังไม่เสร็จสิ้น และต้องมีการสอบพยานเพิ่มเติม หากพูดไปจะกลายเป็นการกดดัน กกต. และในวันนี้ (9 ม.ค.) จะเดินทางมาที่ กกต.อีกครั้ง และว่าการร้องคัดค้านตนครั้งนี้เป็นกระบวนการที่มีเดิมพันสูง เพราะหากตนผิด จะมีการโยงไปสู่การยุบพรรคพลังประชาชน เนื่องจากตนเป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 ทำให้มีกระบวนการจัดฉากขึ้น

          "เหตุการณ์ที่นำมาสู่การร้องคัดค้าน เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. 2550 แต่กลับนำมาร้องในวันที่ 21 ธ.ค. พยานถูกกดดัน อิทธิพลหลายอย่าง โดยเจ้าหน้าที่บางคน รวมทั้งมีความพยายามเชื่อมต่อระหว่างเหตุการณ์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการนำกำนันผู้ใหญ่บ้านเข้ามาใน กทม.เพื่อมาขอพบผมที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ทำให้ดูเหมือนว่าผมเป็นผู้จัดการเรื่องนี้" นายยงยุทธกล่าว และว่าเรื่องนี้มีบางคนบงการอยู่เบื้องหลัง คนที่มีส่วนร่วมอาจจะไม่ได้รับประโยชน์ แต่คนได้รับประโยชน์อาจเป็นไอ้โม่ง ซึ่งเป็นผู้ที่ร่วมแข่งขันจัดตั้งรัฐบาล

          ขณะที่ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. กล่าวว่า นายยงยุทธได้นำพยานมาชี้แจง 10 ปาก และจะมาสืบอีก 1 ปากในวันนี้ ทั้งนี้นายยงยุทธ ได้ขอดูวีซีดีและเทปที่ผู้ร้องนำมามอบให้เป็นหลักฐานนั้น ซึ่ง กกต.อนุญาต และหากเป็นไปได้ ถ้านายยงยุทธ ชี้แจงครบถ้วนแล้ว กกต.ก็จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมพิจารณาต่อได้ในวันเดียวกัน

          สำหรับการพิจารณาคดีของนายยงยุทธ จะพิจารณา 2 ลักษณะ คือ ความผิดเฉพาะตัวของนายยงยุทธ และความผิดของพรรค ที่นายยงยุทธ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคมีการกระทำผิด ซึ่งมีการกล่าวหาว่า พรรคได้ให้ประโยชน์เพื่อจูงใจหัวคะแนนกำนันผู้ใหญ่บ้านใน จ.เชียงราย หากพบว่า นายยงยุทธ ทำผิดจริง ก็อาจมีการเกี่ยวโยงไปถึงขั้นยุบพรรคได้ อย่างไรก็ตาม ตนอยากจะให้มีมติไปในคราวเดียวกันทั้ง 2 กรณีนี้ โดย กกต.คนอื่นต้องเห็นพ้องด้วย โดยหากมีมติให้ยุบพรรค กกต.ก็จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งยุบพรรคต่อไป

ข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พรรคพลังประชาชน เสี่ยงโดนยุบพรรค ยงยุทธ โวยติดกับดัก โพสต์เมื่อ 9 มกราคม 2551 เวลา 00:00:00 10,253 อ่าน
TOP