x close

ผู้โดยสารเฮ ! กระทรวงพาณิชย์ ประกาศนำผลไม้สดขึ้นเครื่องได้ 20 กก. ฟรี

          กระทรวงพาณิชย์ร่วมมือกับ 4 สายการบิน ผุดโครงการโหลดผลไม้สดขึ้นเครื่องฟรี !  20 กิโลกรัม แต่ต้องบรรจุใส่กล่องที่กระทรวงจัดเตรียมไว้ให้ และต้องปิดผนึกให้เรียบร้อยตามมาตรฐาน หวังช่วยระบายผลไม้ให้กับชาวสวนได้อีกช่องทาง

กระทรวงพาณิชย์
ภาพจาก INN

กระทรวงพาณิชย์
ภาพจาก INN

          วันที่ 23 สิงหาคม 2562 NEW18 รายงานว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะ เดินทางไปที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุราษฎร์ธานี เพื่อเข้าตรวจเยี่ยมโครงการช่วยเหลือชาวสวนผลไม้ ซึ่งเป็นโครงการที่กระทรวงพาณิชย์ ร่วมมือกับสายการบิน อำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร สามารถบรรจุผลไม้เพื่อนำขึ้นเครื่องบินพร้อมเดินทาง โดยมี ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ตัวแทนประชาชนและชาวสวนผลไม้ ให้การต้อนรับกันอย่างคึกคัก

          นายจุรินทร์ เผยว่า ขณะนี้ทุกสนามบินจะมีจุดบริการกล่องบรรจุผลไม้จากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้ประชาชนสามารถนำไปบรรจุผลไม้เพื่อนำส่งหรือโหลดนำขึ้นเครื่องบินได้ หวังช่วยระบายผลไม้ให้กับชาวสวนได้อีกช่องทางหนึ่ง โดยกระทรวงพาณิชย์ได้จัดขนาดกล่องบรรจุผลไม้ไว้ 2 ขนาด คือ 5 กิโลกรัม และ 10 กิโลกรัม แต่เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถนำผลไม้ขึ้นเครื่องได้ฟรี 20 กิโลกรัมต่อคน โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ทำ MOU กับสายการบินทั้ง 4 บริษัท ได้แก่ ไทยสมายล์ บางกอกแอร์เวย์ส นกแอร์ และแอร์เอเชีย

          ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินนโยบายดังกล่าวในทุกฤดูกาลผลิตผลไม้ ซึ่งอีกประมาณ 1 เดือน ทางกระทรวงจะมีการประเมินตัวเลข จำนวนและปริมาณผลไม้ที่สามารถกระจายได้ด้วยช่องทางนี้ อีกทั้งช่วงวันที่ 31 สิงหาคม - 1 กันยายน นี้ ตนจะนำคณะลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อไปดูลองกอง และจะนำโมเดลนี้ไปใช้กับสนามบินหาดใหญ่และนราธิวาส เพื่อระบายลองกองของชาวสวนไปสู่ผู้บริโภคอย่างมีคุณภาพและรวดเร็วที่สุด

          สำหรับผลไม้ที่บรรจุขึ้นเครื่องบินได้นั้น ต้องเป็นผลไม้สด ได้แก่ มังคุด เงาะ ลองกอง และผลไม้สดอื่น ๆ แต่ต้องบรรจุกล่องที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดเตรียมไว้ให้ และต้องปิดผนึกให้เรียบร้อยตามมาตรฐานหรือกฎการบินที่กำหนดโดยเคร่งครัด

กระทรวงพาณิชย์
ภาพจาก INN

ส่วนสิทธิพิเศษการโหลดน้ำหนักเพิ่มขึ้น โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายของแต่ละสายการบิน มีดังนี้


1. ไทยสมายล์ (Thai Smile) ให้ฟรี 20 กิโลกรัม

          - ไทยสมายล์ ชั้น สมายพลัส (Smile Plus) ให้ฟรี 20 กิโลกรัม

2. นกแอร์

          - แบบ นกไลท์ (Nok Lite) ให้ฟรี 10 กิโลกรัม

          - นกแอร์ แบบ นกเอ็กซ์-ตร้า (Nok X-tra) ให้ฟรี 20 กิโลกรัม

          - นกแอร์ แบบ นกแม็ก (Nok MAX) ให้ฟรี 20 กิโลกรัม

3. แอร์เอเชีย (AirAsia) ให้ฟรี 20 กิโลกรัม


4. บางกอกแอร์เวย์ส (Bangkok Airways) ให้ฟรี 20 กิโลกรัม

          อย่างไรก็ตาม สิทธิพิเศษดังกล่าวไม่เกี่ยวกับน้ำหนักของใช้อื่นปกติที่โหลดขึ้นเครื่อง ซึ่งผู้โดยสารสามารถเข้าไปขอรับกล่องใส่ผลไม้ของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ฟรี ! ได้ที่จุดประชาสัมพันธ์สนามบินทุกแห่ง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้โดยสารเฮ ! กระทรวงพาณิชย์ ประกาศนำผลไม้สดขึ้นเครื่องได้ 20 กก. ฟรี อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2562 เวลา 15:23:45 5,627 อ่าน
TOP