x close

สาวเป็นเนื้องอกบนหน้า ได้รับการช่วยเหลือ แม้ไม่หายสนิท แต่ชีวิตเปลี่ยนสิ้นเชิง

        สาวอินโดนีเซียเป็นโรคท้าวแสนปม มีเนื้องอกบนใบหน้า ถูกสังคมรังเกียจมาตลอดชีวิต ได้รับการช่วยเหลือ ผ่าตัดเนื้องอกบนหน้าออกไป แม้ไม่หายสนิท แต่เหมือนได้มีชีวิตใหม่อีกครั้ง


โรคท้าวแสนปม
ภาพจาก The Natalia Project

       เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า นาตาเลีย อปาเซราย หญิงสาวชาวอินโดนีเซีย วัย 26 ปี จากเมืองจายาปุระ จังหวัดปาปัวตะวันตก ผู้ป่วยเป็นโรค ท้าวแสนปม (Neurofibromatosis) ขั้นรุนแรง จนมีเนื้องอกขนาดใหญ่ออกมาบนใบหน้าและตามลำตัว ได้รับการผ่าตัดช่วยเหลือโดยทีมแพทย์ออสเตรเลีย

       พวกเขาได้ช่วยกันตัดเนื้องอกด้านขวาบนใบหน้าของเธอออกไป แม้ว่าอาการจะยังไม่หายดี 100 เปอร์เซ็นต์ แต่มันทำให้ชีวิตของผู้หญิงคนนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด

       ชีวิตของนาตาเลียนั้นเป็นทุกข์มาก เธอมักจะเก็บตัวอยู่ในบ้าน ไม่ค่อยออกไปไหน เพราะรู้ว่าสังคมรังเกียจเธอ และทุกคนต่างมองเธอเป็นตัวประหลาด อีกทั้งมักจะถูกกลั่นแกล้งให้เจ็บช้ำทั้งกายและใจ

       จนกระทั่งวันหนึ่ง ในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 มิชชันนารีและทีมแพทย์สหรัฐอเมริกาที่ไปทำงานในพื้นที่ พบนาตาเลียอยู่ในถังขยะ และถูกเด็กท้องถิ่นเอาก้อนหินขว้างปาใส่ จึงรู้สึกสงสารเธอจับใจ

โรคท้าวแสนปม
ภาพจาก The Natalia Project

       หนึ่งในทีมแพทย์ได้ติดต่อไปหา ปีเตอร์ เกรย์ อดีตประธานสมาคมโรตารีในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา พร้อมกับส่งรูปของนาตาเลียไปให้เขาดู ขอให้เขาช่วยเหลือผู้หญิงคนนี้ ปีเตอร์จึงได้กระจายข่าวไปยังสมาชิกชมรมในที่ต่าง ๆ เพื่อหาทางช่วยเหลือเธอ

       ต่อมา สมาคมโรตารีในกรุงพนมเปญ เมืองเบนดิโก และนครซิดนีย์ ของออสเตรเลีย สามารถระดมทุนได้เป็นเงิน 27,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 818,000 บาท (อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน) ซึ่งมากพอที่จะพานาตาเลียมาผ่าตัดรักษาที่ออสเตรเลียได้

       โดยในเดือนธันวาคม 2561 ปีเตอร์ได้ติดต่อไปยัง บรูซ เฟรนช์ และ ไมเคิล เคอร์โนฮาน สองศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาลลิเวอร์พูล ในนครซิดนีย์ ซึ่งทั้งสองคนยินดีที่จะผ่าตัดช่วยเหลือนาตาเลีย และได้โน้มน้าวบอร์ดบริหารของทางโรงพยาบาลให้รับนาตาเลียเป็นคนไข้กรณีพิเศษ

โรคท้าวแสนปม
หมอไมเคิล เคอร์โนฮาน (ซ้าย) และ หมอบรูซ เฟรนช์ (ขวา) สองศัลยแพทย์สุดเก่ง ที่นำทีมผ่าตัดให้กับนาตาเลีย
ภาพจาก The Natalia Project


       นาตาเลียเข้ารับการผ่าตัดครั้งแรกในวันที่ 13 พฤษภาคม 2562 ซึ่งเป็นการผ่าตัดที่รวมแพทย์จากหลายสาขามาดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งศัลยแพทย์ จิตแพทย์ จักษุแพทย์ แพทย์คอ หู จมูก รวมไปถึงวิสัญญีแพทย์ และทีมพยาบาล

       ต่อมาในวันที่ 15 มิถุนายน นาตาเลียก็ได้รับการผ่าตัดอีกครั้ง เพื่อปรับรูปร่างจมูก ริมฝีปาก และดวงตา โดยการผ่าตัดใช้เวลานาน 7 ชั่วโมง และผ่านพ้นไปได้ด้วยดี สมาคมโรตารีเป็นผู้ดูแลรักษาค่าใช้จ่ายทั้งหมด อีกทั้งคอยดูแลนาตาเลียเป็นอย่างดี ราวกับเป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว และมักจะพาเธอไปเที่ยวที่ต่าง ๆ อยู่เสมอ

       ด้านนาตาเลียก็มีความสุขมากที่ได้รับความช่วยเหลือ เธอเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้รู้สึกอับอายมากกับใบหน้าของตัวเอง ตอนนี้รู้สึกดีขึ้น ไม่คิดว่าจะต้องปิดบังใบหน้าอีกต่อไป และพร้อมที่จะกลับไปยังบ้านเกิดแล้ว

       นอกจากนี้แล้วเธอยังรู้สึกซาบซึ้งในบุญคุณของทุก ๆ คนที่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจช่วยเหลือเธอ มันเป็นสิ่งที่มีคุณค่าที่สุด ไม่มีอะไรมาเทียบได้เลย

โรคท้าวแสนปม
ภาพจาก The Natalia Project

โรคท้าวแสนปม
ภาพจาก The Natalia Project

โรคท้าวแสนปม
ภาพจาก The Natalia Project

โรคท้าวแสนปม
ภาพจาก The Natalia Project

โรคท้าวแสนปม
ภาพจาก The Natalia Project

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวเป็นเนื้องอกบนหน้า ได้รับการช่วยเหลือ แม้ไม่หายสนิท แต่ชีวิตเปลี่ยนสิ้นเชิง อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2562 เวลา 22:32:35 71,517 อ่าน
TOP