x close

รู้จัก หนุมาน หน่วยสวาทชุดดำ มือปราบพระกาฬ ชุดจับกุม ประสิทธิชัย โจรชิงทอง


          ทำความรู้จัก ชุดปฏิบัติการพิเศษ กองปราบฯ เทียบชั้นหน่วยสวาท อย่าง "หนุมาน" โชว์ผลงานจับกุมตัว ผอ.กอล์ฟ ประสิทธิชัย โจรชิงทองลพบุรี หลังก่อตั้งทีมได้เพียง 3 เดือน


หนุมาน

หนุมาน

          ภารกิจสำเร็จเสร็จสิ้นแล้ว สำหรับคดีโจรชิงทองลพบุรี หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้แล้ว คือ นายประสิทธิชัย เขาแก้ว ซึ่งช่วงสาย ที่ผ่านมา (23 มกราคม 2563) พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำทีมแถลงผลการจับกุมตัว ไปเป็นที่เรียบร้อย

อ่านข่าว : ตอบทุกคำถามที่สงสัย เหตุจูงใจ ประสิทธิชัย คืออะไร - ยิงอัด 4 นัด อ้างถุงมือขัดไกปืน ?!

หนุมาน

          ทั้งนี้ นอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง ที่ได้รับการชื่นชมกับผลงานการจับกุมตัวผู้ต้องหาในคดีสะเทือนขวัญนี้ ยังมีอีกกลุ่มเจ้าหน้าที่ ที่ถือเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญของคดีเช่นกัน สำหรับ ชุดปฏิบัติการพิเศษชุดใหม่ ของกองปราบปราม อย่าง "หน่วย หนุมาน" เจ้าหน้าที่ที่แต่งกายชุดดำ ถืออาวุธครบมือที่เป็นผู้ควบคุมตัวผู้ต้องหา

          โดย สปริงนิวส์ รายงานว่า สำหรับ ชุดปฏิบัติการพิเศษ "หนุมาน" เป็นหน่วยเฉพาะกิจที่ขึ้นตรงกับกองกำกับการสนับสนุน กองปราบปราม (กก.สสน.บก.ป.) โดยมี พ.ต.อ. วิจักขณ์ ตารมย์ ผกก.สสน.บก.ป. เป็นผู้นำ ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 เพื่อมาทดแทนหน่วยคอมมานโด ที่โอนย้ายไปสังกัดตำรวจราชวัลลภรักษาพระองค์ 904


          หน้าที่หลักของหน่วย หนุมาน คือเป็นหน่วยกำลังที่คอยสนับสนุนผลงานของ กก.1-6 เมื่อมีเหตุการณ์ที่ต้องใช้กำลังจับกุมคนร้าย หรือผู้มีอิทธิพล ต่าง ๆ โดย พล.ต.ต. จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.) เปิดเผยว่า อยากให้หน่วยงานนี้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เหมือนหน่วย S.W.A.T. (Special Weapons And Tactics) ที่คนรู้จักกันทั่วโลก

หนุมาน
ภาพจาก สปริงนิวส์

          สำหรับชื่อ หนุมาน สืบเนื่องจากการที่กองปราบปราม เป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงกับกองบัญชาการสอบสวนกลาง ผู้บัญชาการการสอบสวนกลางมีรหัสเรียกขานว่า "นารายณ์ 1" และพระนารายณ์ ซึ่งก็คือ "พระราม" ในเรื่อง รามเกียรติ์ และเพื่อให้ชื่อหน่วยสวาทของกองปราบปรามมีความสอดคล้องกัน จึงนำเอาตัวละครเด่นในเรื่องรามเกียรติ์อย่าง "หนุมาน" ซึ่งเป็นทหารเอกของพระรามมาใช้เป็นชื่อหน่วยนั่นเอง

          ปัจจุบัน หน่วย หนุมาน มีกำลังพล 40 นาย ที่ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร อาทิ ต่อต้านการก่อการร้าย อรินทราช swat advance และหลักสูตรต่าง ๆ ที่ผ่านมา เคยไปร่วมแข่งขันรายการ SWAT Challenge 2019 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดขึ้นที่ศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง หนองสาหร่าย จ.นครราชสีมา ร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษของ บช.ภ.1-9 ซึ่งสามารถคว้ารางวัลอันดับที่ 3 มาได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก หนุมาน หน่วยสวาทชุดดำ มือปราบพระกาฬ ชุดจับกุม ประสิทธิชัย โจรชิงทอง อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2563 เวลา 17:29:45 42,718 อ่าน
TOP