x close

โคโรนาไวรัส คืบเข้ามาแล้ว คนไทยติดเชื้อที่นครปฐม พบเพิ่งบินมาจากจีน !

          ผลตรวจยืนยัน หญิงไทยติดเชื้อไวรัสโคโรนา รักษาตัวที่ รพ.นครปฐม ยอดพบผู้ติดเชื้อในไทย 4 ราย ทั้งหมดเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ยืนยันไม่ใช่การติดเชื้อคนสู่คน

โคโรนาไวรัส
ภาพจาก AFP PHOTO / BRITISH HEALTH PROTECTION AGENCY

โคโรนาไวรัส
ภาพจาก ไบรท์ทีวี

          จากกรณี พบการระบาดและผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งสาธารณสุขของจีน ได้สั่งปิดการขนส่งสาธารณะเข้า-ออก ทั้งหมด เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่น ๆ ซึ่งขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 547 รายแล้ว นอกจากนี้ ยังพบผู้ป่วยเข้าข่ายติดเชื้อดังกล่าวในประเทศไทยอีกด้วย

อ่านข่าว : ปิดระบบขนส่ง เข้า - ออกอู่ฮั่น กักเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ สะพรึง ! ยอดป่วยพุ่ง 547 ราย

อ่านข่าว : สธ. ยอมรับ คนจีนติดโรคปอดอักเสบปริศนา เดินทางเข้ามาในไทย-ยังรับมือไหว



          ล่าสุด (22 มกราคม 2563) กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวว่า สถานการณ์ประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 3 - 21 มกราคม 2563 มีการคัดกรองผู้ติดเชื้อโคโรนาไปแล้ว 123 เที่ยวบิน จากเมืองอู่ฮั่น พบข้อมูลผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคสะสม 38 ราย ยืนยันป่วยติดเชื้อโคโรนา 4 ราย ขณะนี้ยังอยู่ในการเฝ้าระวังและดูแล อยู่ในห้องแยกโรคในโรงพยาบาลอีก 10 ราย

          ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สามารถควบคุมปัญหาได้ดี ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อ 4 ราย เป็นชาวจีน 3 ราย หายดีและกลับประเทศไปแล้ว 2 ราย เป็นหญิงอายุ 61 ปี และ 74 ปี ส่วนอีกคนเป็นชาย อายุ 65 ปี อาการดีขึ้น แต่ยังรักษาอยู่ในห้องปลอดเชื้อความดันเป็นลบ สถาบันบำราศนราดูร จนกว่าจะมั่นใจว่าปลอดเชื้อจึงจะอนุญาตให้กลับประเทศ


          ส่วนอีกรายเป็นหญิงชาวไทย อายุ 73 ปี รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนครปฐม ซึ่งผู้ป่วยมีโรคประจำตัว คือ โรคหัวใจและความดันโลหิตสูงด้วย จึงต้องดูแลอย่างใกล้ชิด โดยผู้ติดเชื้อทั้งหมด 4 ราย เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงคือ เมืองอู่ฮั่น ไม่ใช่การติดเชื้อจากคนสู่คน ซึ่งผู้ป่วยคนไทยที่นครปฐม อาการดีขึ้นเรื่อย ๆ และหากหายเป็นปกติ จะเทียบผลการตรวจเชื้อจากแล็บ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากไม่พบเชื้อเช่นเดียวกัน จะให้กลับบ้าน ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเข้าข่ายผู้ต้องสงสัยติดเชื้อนี้นั้น ผลตรวจจากห้องแล็บพบว่าเป็นไข้หวัดใหญ่

          ส่วนการตรวจญาติและผู้ร่วมเดินทางของผู้ติดเชื้อทั้ง 4 ราย ไม่พบว่ามีใครติดเชื้อจากผู้ป่วย ดังนั้น ถือเป็นข่าวดีว่าเรายังควบคุมได้ ตามมาตรฐานสากลทุกอย่าง และพยายามปรับตัวรับกับโรคติดต่อไป โดยการรักษาผู้ป่วยทั้ง 4 ราย ไทยให้การรักษาฟรี แม้จะเสียเงินมาก แต่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง สถานการณ์ในไทยขณะนี้ยังคุมได้ ซึ่งผู้ป่วยที่ยืนยันว่าติดเชื้อ ก็สามารถรักษาหายและอาการดีขึ้นทุกราย

          โดยประชาชนที่เดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น หากมีไข้ ปวดหัว มีอาการคล้ายไข้หวัด ขอให้รีบมาพบแพทย์ อย่าเพิ่งซื้อยากินเองในช่วงนี้ ซึ่งได้กำชับสถานพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนทั้งหมดแล้ว เพื่อเพิ่มศักยภาพในการควบคุมโรค

         ขณะที่ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัด สธ. กล่าวว่า ประชาคมโลกเมื่อพบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคมาก ๆ องค์การอนามัยโลกจะมีการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการประกาศ แต่หากมีการประกาศ ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกจะต้องมีการเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังโรคเข้มข้นขึ้น เหมือนกับการระบาดของโรคอีโบลา ที่มีความรุนแรงของโรคสูง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โคโรนาไวรัส คืบเข้ามาแล้ว คนไทยติดเชื้อที่นครปฐม พบเพิ่งบินมาจากจีน ! อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2563 เวลา 15:38:12 41,292 อ่าน
TOP