x close

อนุพงษ์ จ่อชง ครม. ลดค่ารถไฟฟ้า จูงใจคนกรุงลดใช้รถส่วนตัว แก้ฝุ่น PM2.5

          พล.อ. อนุพงษ์ วอนทุกคนต้องร่วมมือแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ก่อนจะบังคับใช้กฎหมาย ชี้ส่งผลต่อสุขภาพแน่นอน พร้อมชง ครม. ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า จูงใจคนเลี่ยงใช้รถส่วนตัว


ภาพจาก Cat Box / Shutterstock.com

          วันที่ 23 มกราคม 2563 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม มีการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม เกี่ยวกับการยกระดับมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากฝุ่น PM2.5 ในช่วงวิกฤต โดย พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เผยว่า ครม. มีมติเห็นชอบแผนปฏิบัติการแก้ปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองของกระทรวงทรัพยากรฯ ที่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อลดปัญหา ลดแหล่งกำเนิดฝุ่นละออง ซึ่งประชาชนยังมีข้อวิจารณ์ ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน มีผลกระทบต่อสุขภาพแน่นอน

          ดังนั้น หากหน่วยงานออกมาตรการห้าม หรือขอความร่วมมือ เช่น การจราจร การตรวจควันดำ ก็ต้องให้ความร่วมมือ การเผาในที่โล่งก็ต้องควบคุมทั้งชาวนาและชาวไร่ไม่ให้มีการเผา หากพบฝ่าฝืนจะบังคับใช้กฎหมายตามหน่วยงานที่มี ส่วนกระทรวงสาธารณสุขก็แจกหน้ากากให้คนป่วย กระทรวงมหาดไทยก็แจกหน้ากากให้ประชาชนทั่วไป ที่ไม่มีความสามารถที่จะซื้อหน้ากากได้


ภาพจาก Panya7 / Shutterstock.com



          เมื่อถามว่าหากเกิดปัญหาฝุ่นละอองขั้นวิกฤต จะมีการออกมาตรการงดใช้รถยนต์ส่วนตัวหรือไม่ พล.อ. อนุพงษ์ กล่าวว่า ก่อนที่ทุกคนจะถูกบังคับ ทุกคนต้องมาช่วยกันก่อน เช่น เลี่ยงการใช้รถส่วนตัวในกรณีที่ไม่จำเป็น หันมาใช้รถสาธารณะ หรือใช้รถร่วมกัน ส่วนจะมีมาตรการลดค่าโดยสารรถสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า หรือไม่นั้น ตนมองว่าเรื่องนี้น่าสนใจ แต่ขอให้เป็นเชิงนโยบายก่อน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้ใช้รถสาธารณะ โดยจะนำเรียนให้ ครม. พิจารณาในส่วนนี้ เพราะต้องใช้ภาษีประชาชนในการรองรับเรื่องนี้

          อย่างไรก็ตาม มาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 อาจกระทบต่อชีวิตของประชาชนบ้างก็ต้องยอมรับ ไม่ใช่ทุกคนอยากให้ฝุ่นลด แต่ถ้ามีผลกระทบต่อตัวเองก็ไม่ทำ แบบนี้ไม่ได้ ซึ่งก่อนจะบังคับใช้กฎหมาย อยากให้ทุกคนให้ความร่วมมือก่อน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อนุพงษ์ จ่อชง ครม. ลดค่ารถไฟฟ้า จูงใจคนกรุงลดใช้รถส่วนตัว แก้ฝุ่น PM2.5 อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2563 เวลา 10:12:29 7,715 อ่าน
TOP