x close

มงคลเสริมบารมี รับเทศกาลตรุษจีน

วันตรุษจีน เทศกาลตรุษจีน

มงคลเสริมบารมี รับเทศกาลตรุษจีน  (ไทยโพสต์)

          ช่วงเทศกาลตรุษจีนทุกปี ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของลูกหลานเชื้อสายจีนที่จะเตรียมตัวพร้อมดำเนินชีวิตให้ดีเพื่อเข้าสู่ปีใหม่ คำอวยพร
"ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้"          

         
จึงเป็นคำอวยพรให้เงินทองเพิ่มพูน สุขภาพแข็งแรง เสริมสิริมงคลให้ชีวิตเฮงกันแบบยกครัวตลอดปี การก้าวย่างสู่ปีใหม่ ทุกบ้านจึงต้องเตรียมปัดกวาดเช็ดถูทุกห้องหับให้สะอาดหมดจด เพื่อขับไล่สิ่งอัปมงคล พร้อมเตรียมของไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษเพื่อวอนขอโชควาสนา เพื่อเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน โดยนับถอยหลังจากวันจ่ายที่เป็นวันจับจ่ายของไหว้ และเครื่องใช้ต่าง ๆ เพื่อใช้ในวันไหว้

         
เริ่มด้วยการไหว้เจ้าที่ (เช้า) บรรพบุรุษ (สาย) สัมภเวสี (บ่าย) และเทพเจ้าแห่งโชคลาภหรือ "ไฉสิงเอี๊ย" (กลางคืน) เพื่อเข้าสู่วันถือ หรือวันปีใหม่ (วันชิวอิค) ที่ทุกคนต้องคิดดี  ทำดี ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดแต่สิ่งดีๆ รวมทั้งติดอักษรมงคลสีสดที่ประตูบ้านด้วย เพื่อกวักมือเรียกความเฮงเข้าบ้าน

         
อาจารย์วิศิษฐ์ เตชะเกษม ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์จีน กล่าวว่า การไหว้ในทุกช่วงเวลาต่างสำคัญทั้งนั้น แถมต้องอาศัยความตั้งใจและจิตใจที่ผ่องแผ้ว โดยเฉพาะการไหว้ไฉสิงเอี๊ย ที่นิยมไหว้เทพแห่งโชคลาภในคืนวันสุดท้ายคาบเกี่ยวกับช่วงเวลาแรกสุดของวันใหม่ปีใหม่ ถือเป็นประเพณีสำคัญขาดมิได้

         
ประเพณีการไหว้นั้น ชาวจีนแทบทุกบ้านจะขะมักเขม้นเตรียมจัดของ อาหารชั้นเลิศ ผลไม้ชื่อมงคล กระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมจัดข้าวของบนโต๊ะอย่างเป็นระเบียบ เรียงตามลำดับความสำคัญตามชนิดของอาหาร ซึ่งอาหารแต่ละชนิดจะมีเสียงเรียกพ้องกับเสียงของคำมงคลทั้งสิ้น

         
การไหว้ "ไฉสิงเอี๊ย" ไม่ควรขาดผลไม้มงคล 5 ชนิด ได้แก่ องุ่น ลูกพลับ ส้ม ทับทิม และกล้วยหอม  อาหารเจ  ได้แก่  วุ้นเส้น ดอกไม้จีน เห็ดหูหนู สาหร่าย เห็ดหอม และของหวานได้แก่ บัวลอย ขนมแห้งข้าวเหนียว และขนมจันอับ ที่สำคัญ กระดาษเงินกระดาษทองเพื่อบูชาขอความรุ่งเรืองจากเทพเจ้าแห่งโชคลาภ

         
การเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนตามธรรมเนียมจะจัดให้อยู่ในระยะ 15 วัน โดยมีอีกวันที่มีเกร็ดน่าสนใจ คือหลังจากวันขึ้นปีใหม่ 7 วัน หรือปีนี้ตรงกับวันที่ 13 กุมภาพันธ์ จะถือเป็นวัน "ชิก เอี่ย ฉ่าย" หรือวันผักเจ็ดชนิด ซึ่งชาวจีนจะนิยมบริโภคผัก 7 ชนิดเพื่อเสริมสิริมงคลให้ชีวิตรุ่งเรือง เสริมบารมี

         
ผักที่ว่าทั้ง 7 ชนิดเป็นผักที่หาได้ง่าย เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ ผักกวางตุ้ง แสดงถึงความรุ่งเรืองเฟื่องฟู ผักชุมฉ่าย ผักแห่งการเก็บออม กะหล่ำปลี แสดงถึงความมั่นคงเป็นปึกแผ่น ขึ้นช่าย ผักในความเชื่อแห่งความเหลือเฟือในทรัพย์ ต้นกระเทียม เพื่อมีเงินทองให้นับตลอด ไชเท้า ผักที่นำมาซึ่งโชคลาภ และผักกาดขาว แสดงถึงความบริสุทธิ์

วันตรุษจีน เทศกาลตรุษจีน


          นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการความสบายใจตลอดปี ก็ควรแก้เคล็ดตามปีเกิดด้วยการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เสริมสิริมงคล พร้อมบูชาเทพเจ้าประจำนักษัตรของตัวเอง ดังนี้ ...

          ปีชวด บูชาเทพไฉ ซิ้ง-ไท้ซุ้ย ขจัดเคราะห์ภัย

          ปีฉลู   บูชาเทพฮกซิ้ง วาสนาบารมี

          ปีขาล บูชาเจ้าแม่ทับทิม กระตุ้นกิจการงานการค้าให้ก้าวหน้ารุ่งเรือง
           ปีเถาะ บูชาเทพไฉ ซิ้ง ประทานโภคทรัพย์

          ปีมะโรง บูชาพระตรีรัตนโพธิสัตว์ พัฒนากิจการงานการค้าให้ก้าวหน้า

          ปีมะเส็ง บูชาเจ้าพ่อเสือ ช่วยขจัดเหตุวิบัติ บังเกิดทรัพย์สมมุติมงคลสถาน

          ปีมะเมีย บูชาเทพเจ้ากวนอู สยบมาร ช่วยสลายกำลังต่อสู้ปะทะกันของปีเกิดท่านและปีจร

          ปีมะแม บูชาเทพ ฮก ลก ซิ่ว มั่งคั่งทรัพย์อนันต์

          ปีวอก บูชาพระตี่จั่งอ๊วงประทับสิงโต เพิ่มพูนสิ่งอันเป็นสิริมงคล

          ปีระกา บูชาพระโพธิสัตว์กวนอิมทรงมังกร ปัดเป่าความทุกข์ยากเดือดร้อน

          ปีจอ บูชาพระอรหันต์จี้กงคุ้มกันภัย

          ปีกุน บูชาเทพสังกัจจายน์ประทานอำนาจลาภผล




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มงคลเสริมบารมี รับเทศกาลตรุษจีน อัปเดตล่าสุด 31 มกราคม 2554 เวลา 16:48:35 35,465 อ่าน
TOP